Thời sự

Thủ đô Hà Nội luôn thu hút, trọng dụng nhân tài

Hà Thủy 04/10/2024 - 10:54

Tại Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội năm 2024, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định, thành phố luôn quan tâm bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ, nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa-Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.

Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi; Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết; ông Nguyễn Văn Phong, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội.

bi-thu-phat-bieu.jpg
Ông Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Mạnh Hiếu

Chương trình diễn ra nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), góp phần tôn vinh truyền thống hiếu học, chủ trương trọng dụng nhân tài, tạo phong trào học tập, nghiên cứu khoa học sâu rộng trong sinh viên, xây dựng xã hội học tập. Năm 2024 là năm thứ 22 TP.Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc.

Hà Nội chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng dụng nhân tài

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã đại diện lãnh đạo TP. Hà Nội chúc mừng 100 Thủ khoa và đánh giá các em là nguồn nhân lực chất lượng cao, được kỳ vọng sẽ góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi những mục tiêu và tầm nhìn của thành phố trong hiện tại và tương lai.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, ngay từ những ngày mới thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khẳng định “Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”. Sau gần 80 năm giành độc lập với gần 40 năm đổi mới của đất nước, chúng ta đã nhìn thấy một Việt Nam “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” và Thủ đô Hà Nội “chưa bao giờ có được quy mô, vị thế, tầm vóc và cơ hội phát triển như bây giờ” như lời khẳng định của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong những năm qua, Thành phố luôn quan tâm bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ, nguồn nhân lực chất lượng cao. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ 17 đã xác định một trong ba khâu đột phá chiến lược là “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực quản lý xã hội, quản trị kinh tế, nhân lực ngành văn hóa, du lịch… Xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”.

Đặc biệt, mới đây tại kỳ họp lần thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm xây dựng các cơ chế đặc thù, vượt trội, đột phá cho Thủ đô Hà Nội. Trong các nội dung đó việc “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” được nêu cụ thể với “Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ khu vực và quốc tế ở các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô trong từng giai đoạn”.

anh-ok-thu-khoa.jpg
Các thủ khoa Hà Nội được kỳ vọng sẽ có những đóng góp tích cực trong đời sống xã hội. Ảnh: Mạnh Hiếu

Sau 22 năm tổ chức, đã có 2.256 Thủ khoa xuất sắc được tuyên dương, ghi danh vào sổ vàng truyền thống. Sau khi được tuyên dương, các Thủ khoa xuất sắc đã khẳng định được trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và tính tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Nhiều Thủ khoa bước đầu đã có những đóng góp tích cực trong đời sống xã hội.

Điều đó khẳng định việc tuyên dương, tôn vinh Thủ khoa là việc làm thiết thực, có tác dụng khích lệ, động viên rất lớn đối với tuổi trẻ trong học tập và rèn luyện, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp về truyền thống hiếu học, trọng dụng hiền tài của Thăng Long – Hà Nội trong xã hội.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cũng khẳng định, 100 thủ khoa được vinh danh là nguồn nhân lực chất lượng cao, được kỳ vọng sẽ góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi những mục tiêu và tầm nhìn của Thành phố trong hiện tại và tương lai.

Hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô và đất nước

Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc, thủ khoa Vũ Thu Hằng (trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ niềm xúc động và tự hào khi được tuyên dương vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

“Em sinh ra khi đất nước đã yên tiếng súng, không được chứng kiến phút giây huy hoàng khi đoàn quân giải phóng anh hùng tiến về Thủ đô 70 năm về trước. Thế nhưng trong sâu thẳm trái tim và khối óc, thế hệ trẻ luôn tự hào tâm niệm, để có ngày vui chiến thắng ấy, có biết bao người con ưu tú của Thủ đô cùng Nhân dân, chiến sĩ khắp mọi miền Tổ quốc đã dũng cảm, quên mình, có biết bao người đã hi sinh vì nền độc lập, hoà bình hôm nay", Thủ khoa Vũ Thu Hằng bày tỏ cảm xúc.

minh-hieu.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chúc mừng Thủ khoa Trần Minh Hiếu. Ảnh: Mạnh Hiếu

Nhiều thủ khoa cũng có những dự định và hoài bão của riêng mình. Tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán Tổng hợp của trường Đại học Giao thông Vận tải, Thủ khoa Trần Minh Hiếu bày tỏ niềm tự hào khi góp phần xây dựng một lớp thanh niên, sinh viên trẻ trung, năng động và chia sẻ thêm về những ước mơ của mình.

“Trong tương lai, mình muốn tiếp tục phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kiểm toán hoặc phân tích tài chính, và có kế hoạch theo đuổi các chứng chỉ chuyên môn quốc tế như ACCA để nâng cao kiến thức. Mục tiêu của mình trong 5 năm tới là không chỉ phát triển sự nghiệp cá nhân mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành tài chính kế toán và sự phát triển chung của quê hương, đất nước”, Thủ khoa Trần Minh Hiếu nói.

Cũng tương tự như Minh Hiếu, thủ khoa Chử Hồng Ngọc, Đại học Y Hà Nội sau Lễ tuyên dương cũng chia sẻ về phương pháp học tập “sơ đồ hóa” của mình và dự định cá nhân sau khi tốt nghiệp. Cô thủ khoa của trường Y cho rằng đây là cột mốc rất lớn trong hành trình trưởng thành.

“Mình sẽ tiếp tục học cao học và ước mong sau này quay lại trường làm giảng viên, để mang hoài bão, nhiệt huyết của mình lan tỏa cho thế hệ sau”, Thủ khoa đại học Y Hà Nội chia sẻ.

Diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023), chương trình tuyên dương có 4 hoạt động chính: Tọa đàm với chuyên gia, thủ khoa xuất sắc về chủ trương, chính sách của Thành phố trong việc thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao; Lễ dâng hương tại Hoàng thành Thăng Long; Lễ ghi danh Sổ vàng Thủ khoa xuất sắc và Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ đô Hà Nội luôn thu hút, trọng dụng nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO