Vụ án làm lây lan dịch Covid-19 rất nghiêm trọng

Nguyễn Tâm| 03/12/2020 02:57

Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó giám đốc Công an TP.HCM tại buổi họp báo công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" trưa ngày 3/12/2020.

Vụ án làm lây lan dịch Covid-19 rất nghiêm trọng

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó giám đốc Công an TP.HCM công bố quyết định khởi tố vụ án trưa ngày 3/12/2020

Thông tin tại buổi họp báo, ông Quang cho biết từ thông tin chính thức trên website của Bộ Y tế về BN 1342, Công an TP.HCM đã xác minh, điều tra và xác định có dấu hiệu hành vi lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho nhiều người. Căn cứ dấu hiệu vi phạm, Công an Thành phố đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Ông Quang xác định, hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng vì đã lây lan dịch Covid-19 cho người khác, do đó phải xử lý bằng chế tài nghiêm khắc.

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về trách nhiệm của Vietnam Airlines, đơn vị quản lý khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, của các cá nhân liên quan. Qua vụ việc này cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác quản lý ở các khu vực cách ly tập trung?

Phó giám đốc Công an TP.HCM trả lời, sau khi khởi tố vụ án hình sự thì Công an TP.HCM sẽ có kế hoạch điều tra toàn diện để xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, sẽ cá thể hóa vấn đề hình sự. Khi nào khởi tố, ai là bị can thì chúng tôi sẽ công bố sau, đây là vụ án đặc thù. Ngoài ra, một số người có vấn đề liên quan đang chữa bệnh, cách ly nên cơ quan công an phải tuân thủ pháp luật và tuân thủ phòng, chống dịch bệnh.

“Cơ quan điều tra không có thẩm quyền trả lời về trách nhiệm của cơ quan quản lý ở các trung tâm cách ly, nhưng quá trình điều tra sẽ làm rõ, ai đã vi phạm, vi phạm vào quy định gì sẽ được công bố hình thức xử lý”, ông Quang giải thích thêm.

fe5f3478e04811164859-12-4172-1606976025.

Quyết định số 02 của Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP.HCM về khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”

Phóng viên đặt câu hỏi: “Bước đầu cơ quan điều tra có xác định yếu tố phá hoại trong vụ việc này không?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Sỹ Quang khẳng định vụ việc đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan điều tra mới tiến hành khởi tố hình sự. Trong quá trình điều tra sẽ xác định ý thức, động cơ, mục đích như thế nào thì bản kết luận điều tra sẽ làm rõ. Còn hiện nay, chưa thể khẳng định được có yếu tố phá hoại hay không.

“Sau vụ án hình sự này chúng ta rút ra nhiều vấn đề, cơ quan điều tra sẽ xác định trách nhiệm chế tài hình sự hay chế tài hành chính, hoặc phát hiện lỗ hổng hành lang pháp lý. Nếu trong quá trình cách ly, phòng chống dịch có gì cần quan tâm điều chỉnh thì cơ quan điều tra sẽ kiến nghị. Nếu quy định đã có mà ý chí chủ quan vẫn vi phạm thì vẫn kiến nghị điều chỉnh”, ông Quang phân tích. Đồng thời chia sẻ quan điểm của Công an TP.HCM cũng như chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM thì đây là vụ việc đặc biệt, được cả nước quan tâm, phải răn đe đối tượng xem thường kỷ cương, kỷ luật cách ly. “Đây là yêu cầu chung, xuyên suốt của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM”, ông nói thêm.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM thông tin bệnh nhân 1342 có tên D.T.H., sinh năm 1992, là tiếp viên hàng không do Vietnam Airlines quản lý. UBND TP.HCM vừa có yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng chống dịch Covid-19 của nam tiếp viên này.

Ông Lương cho biết UBND TP.HCM đã yêu cầu các cơ quan nghiên cứu quy định về hành vi lây lan dịch bệnh nguy hiểm ra cộng đồng để có biện pháp xử lý hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vụ án làm lây lan dịch Covid-19 rất nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO