Việt Nam và tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới

P.V| 08/10/2021 06:00

Bất chấp những khó khăn của đại dịch Covid 19, Việt Nam vẫn là thỏi nam châm thu hút vốn FDI nhờ nội lực mạnh mẽ. Bức tranh về một quốc gia kiên cường biến thách thức thành cơ hội sẽ là điểm nhấn chính được chia sẻ trong chương trình “Ngày Việt Nam tại Thuỵ Sỹ năm 2021” diễn ra vào ngày 9/10 tới.

Ngày Việt Nam tại Thuỵ Sỹ năm 2021 là hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thuỵ Sỹ (11/10/1971 - 11/10/2021), hướng đến mục tiêu thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia, đồng thời giới thiệu hình ảnh Việt Nam giàu bản sắc, hiện đại và đầy tiềm năng phát triển đến bạn bè quốc tế.

Chương trình gồm 5 phần khái quát kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch và con người Việt Nam. Trong đó, những triển vọng về kinh tế, thu hút đầu tư sẽ được giới thiệu trong 2 phần: Xin chào Thuỵ Sỹ! Xin chào Châu Âu!Các thế hệ tương lai. Sự hội tụ của các khách mời đến từ nhiều lĩnh vực, thế hệ với góc nhìn đa chiều, sự thể hiện tươi mới sẽ góp phần kết nối các vấn đề vĩ mô theo cách thức gần gũi, tự nhiên nhất.   

Kinh tế - xã hội phát triển bền vững

Thu hút FDI - điểm sáng kinh tế Việt Nam giữa đại dịch

Thu hút FDI - điểm sáng kinh tế Việt Nam giữa đại dịch

Dịch Covid-19 kéo dài đã gây ra những tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn thế giới. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đại dịch gây nên sự gián đoạn nguồn lao động, giảm sản lượng công nghiệp và đứt gãy chuỗi giá trị nông nghiệp. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn nên chịu tác động đan xen nhiều mặt bởi tình hình kinh tế quốc tế phức tạp, trong đó những lĩnh vực như vận tải hàng không, xuất nhập khẩu hay du lịch đối mặt thách thức lớn.

Thế nhưng trong năm 2020 đầy biến động, Việt Nam vẫn nổi lên như một ngôi sao sáng của khu vực. Việt Nam nằm trong số rất ít quốc gia đạt mức tăng trưởng GDP dương (2,91%), xuất khẩu tăng 6,5%, thu hút nguồn FDI trị giá 28,53 tỷ USD. Các thành tựu kinh tế - xã hội này sẽ được làm nổi bật ở phần Các thế hệ tương lai trong chương trình Ngày Việt Nam tại Thụy Sỹ 2021.

Trong phần này, TS. Bùi Hải Hưng - Cựu chuyên gia Google, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (Vingroup) sẽ chia sẻ về những nỗ lực phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực AI, từ đó cung cấp cho khán giả bức tranh khái quát về lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam.

Ngoài ra, yêu cầu về việc hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Sỹ trong mọi lĩnh vực cũng sẽ được thảo luận, đặc biệt là về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo.

Tiến sĩ Bùi Hải Hưng từng bày tỏ tham vọng đưa Việt Nam vào bản đồ AI toàn cầu

TS. Bùi Hải Hưng từng bày tỏ tham vọng đưa Việt Nam vào bản đồ AI toàn cầu

Thế hệ nhân lực mới đầy triển vọng

Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời nhân lực cũng là yếu tố quan trọng trong thu hút đầu tư FDI. Với nguồn nhân lực dồi dào, hợp lý, lành nghề, Việt Nam đang trở thành điểm đến của các chuỗi dịch chuyển sản xuất trong những năm gần đây.

Nhằm giúp khán giả hiểu sâu hơn về nguồn nhân lực hiện tại của Việt Nam, Những thế hệ tương lai trong Ngày Việt Nam tại Thụy Sỹ năm 2021 sẽ mang đến những gương mặt đại diện nổi bật trong nhiều lĩnh vực. Họ thuộc những độ tuổi, giới tính, bối cảnh, chuyên ngành khác nhau, nhưng điểm chung là họ đều có những cống hiến đáng tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Phần chia sẻ được bắt đầu bởi các đại diện của Gen X: Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến và KTS Võ Trọng Nghĩa. Họ là những người tiên phong xây đắp nền tảng bền vững, kiến tạo nên Việt Nam hiện đại, kết nối với thế giới.

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa đưa kiến trúc xanh vươn tầm thế giới

KTS Võ Trọng Nghĩa đưa kiến trúc xanh vươn tầm thế giới

Kế thừa thành tựu của thế hệ Gen X, Gen Y lớn lên trong thời kỳ đổi mới nên có sự thích nghi cao, tư duy cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận cái mới, xứng đáng là thế hệ kiến tạo một Việt Nam năng động, chuyển mình. Câu chuyện của vận động viên điền kinh Quách Thị Lan và ca sỹ Tùng Dương chính là minh chứng cho niềm tin đó.

Vận động viên Quách Thị Lan tại Olympic Tokyo 2020

Vận động viên Quách Thị Lan tại Olympic Tokyo 2020

Tương lai của Việt Nam đang trông đợi vào thế hệ Gen Z kế cận, những con người được tận dụng tối đa sự phát triển của công nghệ số, cùng tư duy độc lập, bản lĩnh chắc chắn sẽ tạo nên những đột phá cho đất nước. Những chia sẻ đến từ CEO MindX Nguyễn Thị Thu Hà và hoạ sĩ nhí Xèo Chu mang đến phần kết đầy lạc quan, ý nghĩa cho chương trình.

Ngày Việt Nam tại Thuỵ Sỹ năm 2021 là dịp tiềm năng đối với việc quảng bá hình ảnh Việt Nam, góp phần không nhỏ trong việc thu hút cơ hội hợp tác nước ngoài, đặc biệt là tại thời điểm nền kinh tế bị ảnh hưởng trầm trọng vì dịch Covid-19.

Ngày Việt Nam tại Thụy Sĩ năm 2021 diễn ra từ 15 - 18 giờ (Việt Nam) ngày 9/10/2021 với hình thức phát sóng trực tuyến từ 3 điểm cầu: Trường quay của Đài Truyền hình Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ, Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế tại Geneva.

Khán giả có thể theo dõi  trực tiếp sự kiện trên nhiều nền tảng như: Fanpage, YouTube Ngày Việt Nam ở nước ngoài - Vietnam Days Abroad; Fanpage, YouTube VTV4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam và tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO