Việt Nam lần đầu mua 'đứt' một ngân hàng ngoại

26/07/2009 06:47

Bộ KH-ĐT vừa cấp phép cho Công ty IDCC, liên doanh giữa Ngân hàng BIDV và Công ty Phương Nam, đầu tư sang Campuchia với tổng số vốn lên đến 100 triệu USD.

Việt Nam lần đầu mua 'đứt' một ngân hàng ngoại

Bộ KH-ĐT vừa cấp phép cho Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Campuchia (IDCC), liên doanh giữa Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Phương Nam, đầu tư sang Campuchia với tổng số vốn lên đến 100 triệu USD.

Một góc thành phố Phnom Penh - Campuchia

Ngay sau khi đi vào hoạt động, IDCC đã tiến hành mua lại 100% Ngân hàng Đầu tư Thịnh Vượng (PIB) của Campuchia, sau đó sẽ tăng vốn ngân hàng này lên 50 triệu USD, thực hiện cơ cấu lại và đổi tên thành Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Campuchia (BIDC).

Ngân hàng này sẽ chính thức được ký hợp đồng chuyển nhượng và ra mắt vào ngày 26/7.

Đây là lần đầu tiên các nhà đầu tư Việt Nam mua lại toàn bộ một ngân hàng ngoại để phát triển kinh doanh và hỗ trợ đầu tư cho các DN Việt Nam ra nước ngoài.

Sau khi thành lập với số vốn 50 triệu USD, BIDC sẽ là một trong những ngân hàng có quy mô lớn nhất ở Campuchia, hoạt động trên các lĩnh vực huy động vốn, cho vay, bảo lãnh tín dụng, thanh toán và các dịch vụ khác.

Đặc biệt, với quan hệ gắn kết với các cổ đông Việt Nam, BIDC sẽ kết nối thị trường tài chính Việt Nam và Campuchia, phát triển quan hệ đầu tư thương mại song phương...

Được biết, sau khi BIDC đi vào hoạt động, các nhà đầu tư Việt Nam sẽ tiến hành thành lập một công ty cổ phần bảo hiểm Campuchia - Việt Nam. Trong đó, phía Việt Nam có thể nắm giữ đến 90% vốn điều lệ.

Theo ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV, thị trường tài chính Campuchia hiện quy mô nhỏ, dịch vụ nghèo nàn. Tuy nhiên, với một thị trường mới phát triển, có điều kiện mở về đầu tư sẽ là cơ hội tốt cho các ngân hàng Việt Nam tham gia phát triển kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam lần đầu mua 'đứt' một ngân hàng ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO