Việt Nam hướng tới zero carbon năm 2050

Lan Ngọc| 03/06/2022 03:30

Ngày 2/6/2022, Bộ Công Thương phối hợp Đại sứ quán Đan Mạch đã công bố Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam, đề xuất một số kịch bản phát triển năng lượng Việt Nam nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (zero carbon) vào năm 2050.

Việt Nam hướng tới zero carbon năm 2050

Đây là báo cáo thứ ba trong chuỗi các báo cáo về triển vọng năng lượng Việt Nam do Chương trình Đối tác năng lượng Đan Mạch - Việt Nam xây dựng, đưa ra thông điệp rất rõ ràng: Việt Nam có nhiều tiềm năng chuyển đổi xanh để trở thành một nền kinh tế có mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, cung cấp thông tin cho các nhà hoạch định chính sách và gợi mở các giải pháp về quá trình chuyển đổi xanh. Bên cạnh đó, báo cáo cũng công bố thông tin nghiên cứu về chuyển đổi năng lượng giao thông.

Trong những thập niên gần đây, tăng trưởng GDP bình quân của Việt Nam đạt khoảng 7%, dẫn đến gia tăng đáng kể mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải carbon. Chuyển đổi xanh trong lĩnh vực năng lượng đang là một ưu tiên và nhu cầu tại Việt Nam, điều quan trọng là cần tách rời tiêu thụ năng lượng và phát triển kinh tế, chuyển đổi hệ thống năng lượng sang xanh và bền vững hơn bằng cách đầu tư vào năng lượng tái tạo và các công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Báo cáo cũng lưu ý, Việt Nam có thể đạt mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 với chi phí hiệu quả bằng cách điện khí hóa mạnh mẽ ngành công nghiệp và giao thông vận tải, mở rộng công nghệ năng lượng tái tạo và thực hiện các mục tiêu tham vọng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, báo cáo này có nguồn số liệu tin cậy, sử dụng các mô hình cấp cao để tính toán các kịch bản phát triển điện nói riêng và năng lượng nói chung, cung cấp các thông tin hữu ích về phát triển hệ thống điện và năng lượng trong ngắn hạn và dài hạn, phù hợp với định hướng của Việt Nam về phát triển năng lượng bền vững, gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam hướng tới zero carbon năm 2050
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO