Việt Nam cần tri thức, kinh nghiệm, tâm huyết của kiều bào

HẢI ÂU - Ảnh: QUÝ HÒA| 12/11/2016 00:21

Sáng nay, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới, với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” đã chính thức khai mạc tại TP.HCM.

Việt Nam cần tri thức, kinh nghiệm, tâm huyết của kiều bào

Sáng nay, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới, với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” đã chính thức khai mạc tại TP.HCM.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, đây là sự kiện đầu tiên Việt Nam triển khai cho kiều bào với riêng TP.HCM. Bởi, TP.HCM không chỉ từng là “Hòn ngọc Viễn Đông” mà còn luôn là đầu tàu phát triển và luôn đi đầu cả nước trong tiến trình mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế…

Phó Thủ tướng đã khái quát một số vấn đề cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới. Theo đó, tình hình thế giới và khu vực mấy năm gần đây chuyển biến nhanh và phức tạp. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng hòa bình và phát triển toàn cầu hóa cùng liên kết kinh tế vẫn là những xu thế lớn không thể đảo ngược, cho dù còn nhiều trở ngại do cạnh tranh, xung đột, chủ nghĩa dân tộc…

Những xu thế đó cùng với biến động về chính trị, xã hội của các nước, đặc biệt là các nước lớn, các nước láng giềng đều tác động đến Việt Nam mang theo nhiều cơ hội mới nhưng thách thức cũng rất gay gắt.

Trong 30 năm đổi mới, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng như chính trị - xã hội ổn định, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, đạt mức thu nhập trung bình. Trong thời gian tới, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để có thể phát triển hơn nữa.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh, Việt Nam đang đối mặt với một số thách thức như mô hình tăng trưởng cũ (tăng trưởng theo chiều rộng, dựa vào lợi thế tài nguyên và nhân công rẻ) - từng mang lại thành công nhưng nay có dấu hiệu tới hạn; năng suất, trình độ công nghệ và quản trị còn thấp, chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng với đó là những vấn đề về biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên… đang đe dọa kéo lùi những thành quả kinh tế - xã hội và ảnh hưởng đến tương lai phát triển bền vững của các nước….

Để có thể vượt qua những thách thức đó, Đảng và Nhà nước nhận thức rõ việc cải cách thể chế kinh tế và tiếp tục hội nhập sâu rộng hơn nữa là con đường duy nhất để Việt Nam bứt phá. Vì vậy, Chính phủ quyết tâm đẩy nhanh tái cơ cấu kinh tế gắn liền với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động và chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội. Trong đó, Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Kiều bào là cầu nối quan trọng để tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. Các hoạt động về khoa học - công nghệ, đầu tư, kinh tế, kinh doanh, tài chính của kiều bào hiện nay đã trở thành nguồn lực quan trọng, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đất nước rất cần tri thức, kinh nghiệm, trí tuệ và nhiệt huyết của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho công cuộc xây dựng phát triển chung của đất nước.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hội nghị trao đổi cụ thể về tiềm năng, cũng như cơ hội, thách thức đối với TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Trên cơ sở đó, đề xuất những ý tưởng, biện pháp để cùng đồng hành đưa TP.HCM và cả nước phát triển nhanh hơn và bền vững hơn. Phó Thủ tưởng bày tỏ, những phát biểu, tham luận tâm huyết tại Hội nghị sẽ mang đến nhiều ý tưởng mới, những khuyến nghị khả thi, mang tính thiết thực.

Phát biểu chào mừng hội nghị, thay mặt cho lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp của kiều bào đối với sự phát triển chung của TP.HCM. Đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành của Thành phố làm việc một cách nghiêm túc, cầu thị trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, quý báu của đại biểu kiều bào để từ đó có thể đưa ra các giải pháp khả thi, hiệu quả.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, kết quả của Hội nghị lần này sẽ góp phần huy động, phát huy tốt hơn nữa trí tuệ của chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào trong công cuộc phát triển đất nước và TP.HCM. 

>Tập trung trí tuệ người Việt Nam ở nước ngoài

>Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam cần tri thức, kinh nghiệm, tâm huyết của kiều bào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO