Việt Nam - Campuchia đẩy mạnh hợp tác kinh tế

16/07/2015 06:33

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia vừa tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Campuchia năm 2015 với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia cùng đồng hành, hợp tác và phát triển".

Việt Nam - Campuchia đẩy mạnh hợp tác kinh tế

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia vừa tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Campuchia năm 2015 với chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia cùng đồng hành, hợp tác và phát triển".

Tham dự diễn đàn có gần 400 đại biểu gồm lãnh đạo và đại diện các doanh nghiệp đến từ TP.HCM và một số tỉnh miền Nam; doanh nghiệp Việt kiều; cán bộ Đại sứ quán, đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, cùng các khách mời và diễn giả phía Campuchia.

Diễn giả về phía Việt Nam có các đại diện từ Ngân hàng đầu tư phát triển Campuchia (BIDC) và Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia (AVIC), Viện nghiên cứu Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); khách mời phía Campuchia đồng thời là diễn giả tại diễn đàn có các đại diện đến từ Tổng cục thuế, Bộ Lao động và đào tạo nghề, Bộ Nông-Lâm-Nghiệp, Phòng thương mại thành phố Sihanouk, Hiệp hội gạo Campuchia, Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Campuchia.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư nhấn mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống, điều kiện thuận lợi về mặt địa lý, sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi của chính phủ hai nước là những cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Campuchia có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm qua.

Đại sứ cho biết, về đầu tư, tính đến tháng 4/2015, các doanh nghiệp Việt Nam có 171 dự án và 3,2 tỷ USD vốn đăng ký đầu tư tại Campuchia, chiếm 18% tổng số dự án và 22 % tổng số vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài.

Việt Nam tiếp tục đứng top 5 nước có giá trị đầu tư lớn nhất tại Campuchia. Về thương mại, Việt Nam hiện là đối tác lớn thứ ba của Campuchia, tính đến hết năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Campuchia đạt 3,3 tỷ USD, hai nước đang hướng tới mục tiêu 5 tỷ USD trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, theo Đại sứ, dù đã đạt được kết quả ấn tượng, nhưng tiềm năng để đẩy mạnh kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia còn rất lớn; vì vậy mục đích của Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Campuchia năm 2015 nhằm đánh giá bước đầu hoạt động kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia; cung cấp thông tin về những lĩnh vực ưu tiên, kinh doanh của mỗi nước; kinh nghiệm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao để tạo thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh thành công vào thị trường của nhau.

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe các diễn giả trình bày các tham luận “Thành tựu của các doanh nghiệp Việt Nam trong 5 năm qua, một số thuận lợi, khó khăn và một số khuyến nghị”, “Hiện trạng và triển vọng kết nối kinh tế Việt Nam-Campuchia và kết nối kinh tế Việt Nam-Campuchia với khu vực”, “Chính sách thuế hiện hành của Campuchia”, “Giấy phép cho người lao động nước ngoài ở Campuchia”, “Thủ tục xin cấp giấy quyền sử dụng đất ở Campuchia".

Phát biểu trên diễn đàn cũng như bên lề diễn đàn, nhiều lãnh đạo và đại diện doanh nghiệp cho rằng sự tham dự đông đảo của lãnh đạo nhiều địa phương đến từ Việt Nam, đặc biệt của nhiều quan chức nắm các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực kinh tế, tài chính của Campuchia cũng như cả doanh nghiệp hai nước chứng tỏ cả Việt Nam và Campuchia đều rất quan tâm đến thúc đẩy quan hệ kinh tế hai nước, mở rộng đầu tư, kinh doanh; đồng thời tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia vì mục đích hòa bình, hữu nghị và phát triển.

>Một số điều cần biết về FTA Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu

>Việt Nam - Italy thúc đẩy hợp tác da giày, dệt may và đồ gỗ

>FTA Việt Nam - EEU: Thủy sản hưởng lợi đầu tiên

>Việt Nam - Nga hợp tác đào tạo nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam - Campuchia đẩy mạnh hợp tác kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO