Vì sao người trẻ kỳ vọng mức lương phi thực tế?

BÍCH TRÂM| 09/03/2017 08:56

Chấp nhận mức lương công ty đề nghị" là một trong 3 yếu tố hàng đầu dẫn đến quyết định tuyển dụng nhân tài trẻ, theo JobStreet.com Việt Nam.

Vì sao người trẻ kỳ vọng mức lương phi thực tế?

“Chấp nhận mức lương công ty đề nghị” là một trong 3 yếu tố hàng đầu dẫn đến quyết định tuyển dụng người mới tốt nghiệp, theo khảo sát được mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam thực hiện vào quý I/2016 trên gần 400 nhà tuyển dụng. Điều này cho thấy kỳ vọng về mức lương khi mới tốt nghiệp của nhân sự trẻ được các nhà tuyển dụng đánh giá là chưa thật sự hợp lý.

Trên thực tế, người trẻ ở những quốc gia phát triển có kỳ vọng mức lương vượt trội so với Việt Nam. Sự lệch pha về kỳ vọng và ngân sách lương cũng là vấn đề "đau đầu" của các nhà tuyển dụng trong khu vực.

Cụ thể, có đến 68% nhà tuyển dụng tại Malaysia nhận định sinh viên mới tốt nghiệp đang “đòi hỏi mức lương và đãi ngộ phi thực tế”. Và đây là lý do gây khó khăn cho việc tạo công ăn việc làm cho đối tượng này. Theo khảo sát của JobStreet.com, mức lương trung bình mà nhà tuyển dụng đề nghị dao động từ 500 – 604 USD trong khi mức kỳ vọng của người mới tốt nghiệp lên đến gần 850 USD. Tại Hong Kong, mức lương khởi điểm theo kết quả khảo sát của Universum ở mức 1.772 USD so với kỳ vọng của sinh viên quốc gia này là từ 2.252 – 2.320 USD. Tại Singapore, trong khi mức lương trung bình người mới ra trường nhận được chỉ khoảng 1966 USD, sự kỳ vọng của những đối tượng sắp và đã tốt nghiệp của quốc gia này dao động từ 2.416 – 2.609 USD.

Tại Việt Nam, dựa theo một khảo sát vào năm 2015 trên gần 1.600 người mới ra trường của JobStreet.com, mức lương kỳ vọng cho việc làm đầu tiên dao động từ 3 - 6 triệu đồng với 16,16% kỳ vọng mức 3 - 4 triệu, 35,32% ở mức 4 - 5 triệu và 21,35% kỳ vọng ở mức 5 - 6 triệu. Dù mức độ chênh lệch giữa kỳ vọng mức lương và thực tế tại Việt Nam thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực, đây vẫn là một trong 3 yếu tố hàng đầu được nhà tuyển dụng xem xét đánh giá, làm cho thời gian tìm việc của người mới ra trường kéo dài hơn.

Những kỳ vọng của thế hệ millennials (thế hệ Thiên niên kỷ hay thế hệ Y, chỉ những người sinh trong giai đoạn từ 1980 - 2000) có phi thực tế? Bà Angie SW Phang - TGĐ JobStreet.com Việt Nam nhận định: "Có nhiều lý do tạo sự khác biệt về mức kỳ vọng của người trẻ ở các quốc gia phát triển và đang phát triển. Tại những quốc gia, vùng lãnh thổ phát triển như Hong Kong và Singapore, sự kỳ vọng cao về mức lương được hình thành khi sinh hoạt phí ngày một đắt đỏ kèm theo sự đô thị hóa trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp. Với việc giá nhà ở, chi phí đi lại và giá cả thực phẩm nhập khẩu lạm phát cao, không quá khó hiểu khi millennials ngày một đề cao nhu cầu cá nhân để đảm bảo 'đủ sống'. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp thấp lại đi vào tiềm thức của nhiều lao động trẻ tạo ra nhận định 'việc cần người' nhiều hơn 'người cần việc'".

Đối với các quốc gia đang hướng tới ngưỡng "phát triển", TGĐ JobStreet.com Việt Nam cho biết thêm: “Tại những quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia và Thái Lan đang chuyển mình từ nền kinh tế có thu nhập trung bình sang mức cao. Vượt trên cả việc sinh hoạt phí đang tăng nhanh, 2 quốc gia này cũng đang gặp nhiều khó khăn để kiểm soát lao động nước ngoài với yêu cầu mức lương thấp hơn những người lao động nội địa. Do đó, sự 'lệch pha' giữa mức lương kỳ vọng và thực tế còn do cấu trúc nhân sự tại doanh nghiệp các nước này, đa số vẫn còn có sự phụ thuộc vào lao động giá rẻ từ các quốc gia có mức sống thấp hơn”.

Thỏa mãn nhu cầu cá nhân cũng là một trong các yếu tố tạo nên sự kỳ vọng cao về mức lương của lao động trẻ. Mặc dù được biết đến như “thế hệ ở thuê”, nhưng dựa trên một khảo sát Global Research của CBRE trong năm 2016, có đến 65% millennials tại châu Á mong muốn sở hữu những tài sản hoặc bất động sản cá nhân. Với việc giá bất động sản đang ngày một tăng cao tại châu Á và ngày một vượt tầm với của thế hệ này, không quá bất ngờ khi có sự tăng trưởng trong kỳ vọng về mức lương. Cũng theo khảo sát của CBRE, 71% người lao động cho rằng mức lương hiện tại không thể chi trả cho việc sở hữu tài sản và có đến 63% cho rằng họ buộc phải thuê nhà vì không có khả năng mua một căn hộ riêng.

>>Thế hệ millennial đang bị "đàn áp"?

Ngoài ra, theo Jobstreet.com, nhiễu thông tin là vấn đề mà nhiều người trẻ gặp phải, vì có nhiều luồng ý kiến trên các trang mạng, nên họ dễ có góc nhìn sai lệch về nhu cầu và năng lực của bản thân. Do đó, nhân tài trẻ đặc biệt là người mới tốt nghiệp cần tìm hiểu thêm thông tin thực tế trước khi đưa ra yêu cầu đến nhà tuyển dụng. Báo cáo lương thường niên của JobStreet.com Việt Nam là một kênh tra cứu hữu dụng cho lao động trẻ trước khi tham dự buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần có những nhìn nhận thực tế về nhu cầu của người lao động để phân biệt giữa các kỳ vọng vô lý và hợp lý. Mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam thường xuyên có những khảo sát trên cả nhà tuyển dụng và ứng viên với mục đích đưa ra góc nhiều đa diện, đa chiều nhằm giảm thiểu sự lệch pha giữa nhu cầu và khả năng của cả 2 đối tượng này.

Millennials không chỉ là lực lượng lao động hiện tại, mà sẽ đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp trong tương lai. Do đó, doanh nghiệp cần tìm những cách tốt hơn để kiểm soát kỳ vọng của họ, có thể bằng cách truyền đạt những kinh nghiệm thực tế để "đóng khuôn" lại cách nhận định cuộc sống cũng như những yêu cầu hợp lý về mức lương, thưởng ở những công việc đầu tiên, đồng thời, vẽ một bức tranh toàn cảnh về con đường phát triển sự nghiệp mà công ty sẽ mang đến cho ứng viên. Chắc chắc những giá trị của những các khóa đào tạo, huấn luyện chuyên môn, cũng như những trải nghiệm thực tiễn trong công việc chính là những điểm cộng lớn giúp millennials chấp nhận đề nghị mà doanh nghiệp đưa ra.

>>2 "điểm trừ" của nhân sự trẻ Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao người trẻ kỳ vọng mức lương phi thực tế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO