Vì sao người lao động muốn làm thêm?

BÍCH TRÂM| 29/07/2016 05:20

Theo khảo sát của JobStreet.com, thời gian người lao động dành riêng cho bản thân và các hoạt động với gia đình, bạn bè ở mức khá thấp.

Vì sao người lao động muốn làm thêm?

Theo khảo sát của JobStreet.com Việt Nam, có đến 43% người lao động cho biết họ vẫn phải làm việc trong các kỳ nghỉ lễ, nghỉ phép. Điều này dẫn đến việc có trên 60% người lao động cảm thấy áp lực nặng nề khi phải làm việc ngoài giờ.

Để tìm hiểu rõ về việc người lao động có đang quá tải với công việc hay không, đồng thời đưa ra giải pháp phù hợp để doanh nghiệp thu hút và giữ nhân tài, trong tháng 7/2016, mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam thực hiện khảo sát trên gần 5.500 người lao động về thời gian làm việc hàng ngày, sự can thiệp của công việc vào đời sống cá nhân, khối lượng công việc cũng như những chính sách mà họ đang nhận được để đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Kết quả khảo sát cho thấy, có trên 57% người lao động cho rằng họ đang không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Trong khi có trên 63% người lao động dưới 1 năm kinh nghiệm không cân bằng được công việc và cuộc sống thì chỉ có khoảng 51% người lao động ở cấp độ quản lý rơi vào tình trạng tương tự. Điều này cho thấy, số năm kinh nghiệm càng tăng, tỷ lệ người lao động không cân bằng được giữa công việc và cuộc sống càng giảm.

Cũng theo kết quả khảo sát, chỉ 11% người lao động cho biết họ không làm thêm giờ nhưng có đến 34,4% phải làm thêm từ 2 - 5 tiếng/ngày. Nói về nguyên do phải làm thêm giờ, chỉ 20% người lao động cho biết họ tự nguyện để nâng cao trình độ, còn lại là do quá tải (32,7%), để kiếm thêm thu nhập (26%) hoặc theo yêu cầu của sếp (20,5%).

Việc không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng được phản ánh qua thời gian người lao động dành cho gia đình và bạn bè. Theo khảo sát, thời gian người lao động dành riêng cho bản thân và các hoạt động với gia đình, bạn bè ở mức khá thấp. Có đến 33% người lao động cho biết họ chỉ có thời gian dành cho gia đình, bạn bè và bản thân vào cuối tuần, 29% dành dưới 3 giờ mỗi ngày cho các hoạt động, sở thích cá nhân và 11% bị công việc chiếm hoàn toàn thời gian trong ngày.

Khi được yêu cầu chọn giữa tìm cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống hay chấp nhận làm thêm giờ để “rộng đường” phát triển sự nghiệp cũng như tăng thêm thu nhập bản thân, có đến gần 50% người lao động chấp nhận làm thêm giờ để tăng thêm thu nhập, 24% chọn làm thêm giờ để có cơ hội thăng tiến trong tương lai, và 23% cho biết sẽ không làm việc thêm giờ để dành thời gian cho bản thân và gia đình.

Dù nhiều người lao động chọn việc làm thêm giờ để cải thiện thu nhập, khảo sát của JobStreet.com Việt Nam cũng cho thấy có gần 47% không được trả lương ngoài giờ kể cả khi họ làm những công việc mà sếp yêu cầu, 22% cho biết chỉ được trả lương ngoài giờ khi sếp có yêu cầu hoàn thành công việc.

Theo các chia sẻ của doanh nghiệp với JobStreet.com Việt Nam, tỷ lệ nhảy việc cao, khó thu hút ứng viên tài năng là các vấn đề mà họ đang phải đối mặt. Những khảo sát trong thời gian gần đây cũng cho thấy một số lượng lớn người lao động đang không hài lòng với công việc hiện tại và sẵn sàng chuyển việc khi tìm được cơ hội tốt hơn.

Trong đó, doanh nghiệp hiện vẫn thiếu các chính sách hỗ trợ nhân viên để họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Chỉ 12% người lao động cho biết văn hóa của công ty khuyến khích họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 24% cho rằng công ty có chính sách nhưng chưa thực hiện tốt, và có đến 59% nhận định công ty chỉ chú trọng đến kết quả công việc và không có chính sách hỗ trợ nhân viên.

Với mặt bằng thu nhập chung còn thấp so với khu vực và tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, việc cân bằng giữa quyền lợi doanh nghiệp và người lao động vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, các "yếu tố mềm" như đảm bảo con đường sự nghiệp cũng như sự quan tâm đến đời sống tinh thần cho người lao động sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp thu hút và giữ nhân tài trong thời gian tới.

>Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?

>4 cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao người lao động muốn làm thêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO