VASEP: DN xuất khẩu cá tra cẩn trọng với thị trường Trung Quốc

Nguồn: VTV| 27/09/2016 00:49

Việc thương lái Trung Quốc đột ngột giảm mua là một trong nhiều lý do khiến cá tra của Việt Nam gặp khó khi xuất sang thị trường này.

VASEP: DN xuất khẩu cá tra cẩn trọng với thị trường Trung Quốc

Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2016, cá tra xuất khẩu của nước ta ước đạt kim ngạch 1,65 tỉ USD, trong đó, tăng trưởng mạnh nhất là thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, VASEP khuyến cáo các hộ nuôi cũng như doanh nghiệp nên thận trọng, cần đánh giá đầy đủ hơn về cung - cầu, sản lượng nuôi thực tế để cân đối đơn hàng từ thị trường này.

Trước đó đã xảy ra tình trạng nhiều thương lái, doanh nghiệp Trung Quốc đặt hàng và thu mua cá tra cỡ lớn (loại trên 1kg/con), sau đó đột ngột giảm mua khiến giá cá tra nguyên liệu giảm mạnh.

Bên cạnh đó, theo các doanh nghiệp, thị trường Trung Quốc thường có rủi ro về thanh toán do chữ tín không được tôn trọng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cho rằng, cần cẩn trọng với thủ đoạn gian lận chất lượng.

Tiêu biểu như việc hợp đồng ghi mạ băng 20% nhưng thương lái đề nghị tăng lên 25% để ăn chia phần gian lận. Do bao bì vẫn ghi mạ băng 20% nên doanh nghiệp Việt sẽ bất lợi khi xảy ra tranh chấp.

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là những nội dung đáng chú ý khác: Mưa lớn gây ngập trên diện rộng tại thành phố Hồ Chí Minh; TP. Hồ Chí Minh thiệt hại vì hàng loạt hầm để xe bị ngập; Không khí trước buổi tranh luận của các ứng viên tổng thống Mỹ; Giá dầu bật tăng khi các nước xuất khẩu dầu mỏ nhóm họp;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VASEP: DN xuất khẩu cá tra cẩn trọng với thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO