Trung Quốc - thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam?

29/11/2016 06:30

VASEP cho biết, nhiều khả năng trong năm 2017, Trung Quốc (bao gồm cả thị trường Hong Kong) sẽ vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu cá tra nhiều nhất của Việt Nam.

Trung Quốc - thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam?

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, nhiều khả năng trong năm 2017, Trung Quốc (bao gồm cả thị trường Hong Kong) sẽ vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu cá tra nhiều nhất của Việt Nam.

Theo VASEP, trong 2 năm liên tiếp gần đây, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng trưởng không ngừng. Tính đến hết tháng 10/2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 235,5 triệu USD, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Trung Quốc chỉ đứng thứ 3 trong số những thị trường chính nhập khẩu cá tra Việt Nam, với thị phần chiếm 14,8%, sau Mỹ (23,7%) và EU (16,8%). Đến tháng 9/2016, thị trường này đã vượt qua EU trở thành thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ hai của Việt Nam. Dù đã được cảnh báo cần thận trọng khi xuất khẩu ồ ạt cá tra sang Trung Quốc, tuy nhiên cho đến nay, nhu cầu nhập khẩu cá tra của thị trường này vẫn tăng mạnh.

Theo Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh (Trung Quốc), nhu cầu nhập khẩu cá tra của Trung Quốc là rất lớn do giá cả của Việt Nam phù hợp. Phần lớn khách hàng Trung Quốc nhập khẩu cá tra để chế biến các món ăn nhanh trong nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể, kể cả suất ăn phục vụ các chuyến bay.

Trong khi đó, dù Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng mạnh từ đầu năm đến nay; trong thời gian tới, chương trình thanh tra cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ và thuế chống bán phá giá cao sẽ là rào cản khiến xuất khẩu cá tra sang Mỹ gặp khó.

Theo dự báo của VASEP, trong năm 2017, xuất khẩu sang thị trường này sẽ còn khó khăn hơn và giá trị xuất khẩu sẽ không tăng trưởng mạnh như năm 2016. Điều này có thể dẫn đến khả năng Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017.

Hiện thị trường cá tra nguyên liệu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang có xu hướng chững lại cả về sức mua và giá cả do các nhà máy thu mua chậm lại và sản xuất ở mức cầm chừng sau khi đã cơ bản gom đủ lượng hàng cung cấp theo hợp đồng tiêu thụ dịp Noel, Tết Dương lịch ở một số thị trường Âu, Mỹ và Trung Quốc. Giá cá tra (750-950 gram/con) dao động trong khoảng từ 21.000-23.000 đồng/kg.

>Xuất khẩu cá tra sang Brazil: Lấy lượng bù giá

>Bài học từ xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc

> VASEP: DN xuất khẩu cá tra cẩn trọng với thị trường Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc - thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO