Tránh lây nhiễm Corona, Ngân hàng Nhà nước đưa tiền mới vào lưu thông

MH| 08/02/2020 08:20

Để giảm rủi ro lây nhiễm virus Corona, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo ngân hàng các địa phương bổ sung một lượng tiền mới vào lưu thông. Số tiền cũ quay vòng sẽ tạm lưu ở khu vực cách ly.

Tránh lây nhiễm Corona, Ngân hàng Nhà nước đưa tiền mới vào lưu thông

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona hiện nay, NHNN đã chỉ đạo ngân hàng các tỉnh, thành phố tính toán đưa tiền mới vào lưu thông. Số tiền cũ quay vòng nhận về từ khách hàng, các ngân hàng sẽ tạm thời để lưu trong khu vực cách ly với thời gian đủ lâu và đưa vào sử dụng ở thời điểm thích hợp.

Nói về việc liệu NHNN có tính đến giải pháp khử trùng tiền mặt hay không, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong giao dịch ở Việt Nam, nhưng hiện nay NHNN lại chưa có đủ phương tiện để khử trùng tiền mặt. Hơn nữa, việc này có thể gây chậm trễ, gián đoạn trong giao dịch.

Phó thống đốc cũng khuyến cáo người dân, bên cạnh việc dùng các biện pháp để bảo vệ bản thân thì cần hạn chế dùng tiền mặt, thay vào đó tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây lan virus Corona.

Mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu chính thức nào cho thấy tiền giấy là mối lo ngại lây lan virus Corona, song nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên cẩn trọng trong việc sử dụng tiền mặt cũng như tiếp xúc với các đồ vật thông dụng khác. Để hạn chế rủi ro, người dân nên chuyển qua các hình thức thanh toán khác như ví điện tử, mobile banking...

Gần đây, NHNN cũng đã nới lỏng một số quy định như cho phép người dân cùng nhân viên ngân hàng đeo khẩu trang khi giao dịch nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm virus Corona từ người sang người.

NHNN cũng không yêu cầu khách hàng đến giao dịch phải tháo bỏ khẩu trang trước khi vào trụ sở. Tuy nhiên, vẫn phải tăng cường các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền để bảo đảm an toàn tuyệt đối, tránh trường hợp lợi dụng để gây mất an ninh, an toàn khi giao dịch.

Đối với các giao dịch, hoạt động bắt buộc phải nhận diện khách hàng, nhân viên ngân hàng đề nghị khách hàng tạm thời tháo bỏ khẩu trang để nhận diện. Sau khi hoàn thành thủ tục, khách hàng tiếp tục đeo khẩu trang (nếu có nhu cầu) trong quá trình giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tránh lây nhiễm Corona, Ngân hàng Nhà nước đưa tiền mới vào lưu thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO