TP. Hồ Chí Minh tiếp tục kiến nghị cơ chế đặc thù

LÊ VÂN| 14/06/2016 04:48

Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thắng vừa kiến nghị Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội ủng hộ để Bộ Tài chính trình Chính phủ nghị định quy định cơ chế tài chính đặc thù cho thành phố Hồ Chí Minh.

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục kiến nghị cơ chế đặc thù

Vừa qua, tại buổi làm việc có sự tham dự của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo các sở, ngành, Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thắng kiến nghị Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội ủng hộ để Bộ Tài chính trình Chính phủ nghị định quy định cơ chế tài chính đặc thù cho Thành phố nhằm phù hợp với một đô thị lớn. 

Đọc E-paper

Bà Phan Thị Thắng cho biết, tính đến ngày 31/12/2015, TP.HCM thu ngân sách đạt hơn 255.000 tỷ đồng, bằng 109,08% dự toán (tăng 16,03% so với cùng kỳ 2015). Trong đó, số thu ngân sách trung ương hưởng theo phân cấp là hơn 199.771 tỷ đồng. Trên cơ sở này, TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận kiến nghị thưởng khoảng 10.000 tỷ đồng cho Thành phố để bổ sung vốn đầu tư phát triển.

Bà Phan Thị Thắng kiến nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ giải quyết kiến nghị bổ sung cho ngân sách Thành phố nguồn kinh phí từ tiền được thưởng thu ngân sách vượt dự toán năm 2015. Giám đốc Sở Tài chính cũng cho biết, trước đây UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Tài chính đề nghị thưởng vượt thu nêu trên. Năm 2015, dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố là 233.776 tỷ đồng, trong đó số thu ngân sách hưởng theo phân cấp là hơn 190.186 tỷ đồng.

TP.HCM muốn được cho phép phụ thu thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với một số ngành có lợi thế thương mại lớn, có ưu thế vị trí kinh doanh trên địa bàn. Nguồn thu này không phải điều tiết về Trung ương và không tính vào cân đối ngân sách.

TP.HCM cũng muốn được cho giữ lại nguồn thu từ thoái vốn nhà nước, chủ yếu là cổ phần hóa doanh nghiệp do UBND Thành phố quyết định thành lập. Khoản này nộp vào một tài khoản do Sở Tài chính quản lý nhằm tạo nguồn vốn bổ sung cho phát triển công trình hạ tầng.

TP.HCM cũng muốn được cho phép tính ngoài giới hạn vay nợ có khả năng hoàn vốn các khoản vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ được sử dụng theo quy định về quản lý nợ công. Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 thì dư nợ vay của ngân sách địa phương bao gồm dư nợ các khoản vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ.

Theo một số chuyên gia kinh tế, trong hai thập kỷ qua, cho dù đã tạo ra gần 20% GDP và hơn 30% ngân sách quốc gia, nhưng TP.HCM chỉ được giữ lại chưa đến 25% nguồn thu. Tiến sĩ Huỳnh Thế Du chia sẻ, một trong ba trục trặc cơ bản kéo lùi sự phát triển của TP.HCM làngân sách mà Thành phố được giữ lại quá ít.

>Nâng cao hiệu quả PPP bằng cơ chế chính sách

>Cơ chế nào cho Thành phố Hồ Chí Minh?

> TP.HCM cần một cơ chế độc lập hơn về quản lý đô thị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục kiến nghị cơ chế đặc thù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO