TP.HCM quyết tâm thực hiện kết luận thanh tra về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Gia Thắng| 14/08/2019 01:58

Ngày 14/8/2019, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì cuộc họp báo về triển khai kế hoạch của UBND Thành phố thực hiện Kết luận 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

TP.HCM quyết tâm thực hiện kết luận thanh tra về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Theo thông cáo báo chí của UBND TP.HCM, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại của Thành phố, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp, của khu vực và có vị trí quốc tế. Việc phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm không nhằm mục tiêu kinh doanh bất động sản và đạt được lợi nhuận từ việc khai thác đất.

Thay vào đó, phần lớn diện tích đất được ưu tiên để xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm Thành phố hiện hữu còn thiếu và hạn chế phát triển như: quảng trường trung tâm, công viên bờ sông; trung tâm tài chính; trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế; cung thiếu nhi, lâm viên sinh thái... Với diện tích đất quy hoạch trung tâm Thủ Thiêm là 657ha, phần diện tích đất khai thác thương mại chỉ chiếm khoảng 194,3396ha (tỷ lệ 29,58%).

Tại buổi họp báo, ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm báo chí TP.HCM cho biết Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một công trình chiến lược, mở ra cơ hội để phát triển khu vực phía Đông Thành phố; góp phần phát triển mọi mặt và nâng cấp TP.HCM ngang tầm các đô thị quốc tế hiện đại của khu vực trong thế kỷ XXI, tạo bước đột phá đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng dịch vụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện Thành phố trong giai đoạn mới. Việc hình thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu, nguyện vọng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.HCM đã đề ra.

Đến nay, Thành phố đã chi bồi thường, hỗ trợ được 14.353/14.357 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,97%), diện tích đã thu hồi 715,97/719,92ha (đạt tỷ lệ 99,45%), với số tiền bồi thường, hỗ  trợ là 17.455 tỷ đồng; trong đó theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, một số khoản đã được Thành phố vận dụng hỗ trợ thêm ngoài quy định theo hướng có lợi cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất. So sánh mức hỗ trợ, đền bù tại cùng thời điểm thì mức hỗ trợ, đền bù của Khu đô thị mới Thủ Thiêm có giá trị lớn hơn các dự án khác.

1565778040275IMGL5573-JPG-3598-156579354

Quang cảnh buổi họp báo

Trong những năm qua, TP.HCM đã và đang rất nỗ lực, cố gắng trong việc kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư; thực hiện bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất, quy hoạch, xây dựng các khu nhà ở, bố trí tái định cư và tập trung rà soát, giải quyết thấu đáo khiếu nại của người dân. Với sự tích cực, kiên trì của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp qua nhiều thời kỳ và đặc biệt là sự đồng thuận của đại đa số người dân bị ảnh hưởng trực tiếp, Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã từng bước được hình thành, góp phần xây dựng bộ mặt đô thị thành phố ngày càng khang trang.

Theo ông Từ Lương, ngay từ khi có Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, Chủ tịch UBND TP.HCM đã ban hành ngay kế hoạch thực hiện và chỉ đạo các Sở ngành, các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu cho UBND Thành phố thực hiện nghiêm túc, dứt điểm thông báo của Thanh tra Chính phủ. Cụ thể là các nhóm vấn đề như quy hoạch phần đất diện tích khoảng 4,39ha, khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm; chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với người dân trong và ngoài ranh.  

Sau khi có kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ và Công văn số 5651/VPCP-V.I ngày 26/6/2019 của Văn phòng Chính phủ về truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND Thành phố đã thành lập ngay tổ công tác chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra. Đồng thời, Chủ tịch UBND Thành phố cũng đã ký ban hành ngay Kế hoạch số 814/KH-UBND ngày 9/8/2019 triển khai thực hiện kết luận thanh tra nêu trên (gồm 13 nhóm việc với 22 đầu việc)...

hop-bao-thu-thiem-JPG-7756-1565793542.jp

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ lúc lập quy hoạch đến nay thực hiện hơn 20 năm, đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước hình thành một đô thị văn minh, hiện đại,trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại - cao cấp. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã có một số vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc đối với một số hộ dân.

Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và quan điểm mỗi cán bộ, công chức và người dân phải tuân thủ pháp luật, chính quyền thành phố sẽ tập trung, khẩn trương thực hiện thông báo và kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ.

Đồng thời triển khai ngay các chính sách phù hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư. Kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền nhằm yên dân, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm thành một khu đô thị hiện đại với quy mô tiêu chuẩn tầm cỡ khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân thành phố.

Cụ thể, UBND TP.HCM cho biết đối với các nhóm công việc chính, liên quan đến chủ trương, chính sách (xác định chi phí đầu tư bình quân, xin chủ trương về thu hồi và hoàn trả ngân sách…) sẽ phấn đấu triển khai thực hiện xong trước ngày 30/9/2019.

Trên cơ sở các nhóm chủ trương, chính sách đã được thông qua nêu trên, UBND Thành phố sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2019. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM quyết tâm thực hiện kết luận thanh tra về Khu đô thị mới Thủ Thiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO