TP.HCM: Những hoạt động, dịch vụ nào dự kiến được "mở cửa" từ 1/10?

P.V| 27/09/2021 02:10

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa ký công văn khẩn gửi Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức đề nghị góp ý dự thảo Chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội.

TP.HCM: Những hoạt động, dịch vụ nào dự kiến được

Theo dự thảo chỉ thị này, từ 0 giờ ngày 1/10, TP.HCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ được đánh giá theo Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19” của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo dự thảo, người dân được yêu cầu thực hiện 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại nơi công cộng và cả trong không gian làm việc.

Hai nhóm đủ điều kiện lưu thông gồm: F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; hoặc đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với vaccine yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày). Người dân quét mã QR hoặc xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện lưu thông khi được cơ quan chức năng yêu cầu kiểm soát hoặc tại địa điểm đến (cơ quan, công sở, cơ sở khám chữa bệnh, quán ăn, nhà hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, phương tiện công cộng, công ty, nhà máy...).

Người dân tự lấy mẫu xét nghiệm bằng test kháng nguyên nhanh khi có yêu cầu của cơ quan y tế hoặc khi có triệu chứng (ho, sốt, khó thở...). Khi có triệu chứng (ho, sốt, khó thở...) hoặc cần cấp cứu y tế, người dân liên hệ ngay với số điện thoại đường dây nóng của Tổ phản ứng nhanh Covid-19 tại địa phương hoặc tổng đài cấp cứu 115.

Trường hợp cần được hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, thực phẩm, liên hệ các tổ an sinh xã hội của địa phương, Tổng đài 1022 hoặc đăng ký trên ứng dụng An sinh của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.

Các hoạt động, dịch vụ được mở cửa

Hoạt động sản xuất, kinh doanh được tổ chức ngoài trời, trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo,...) tập trung tối đa 10 người; trường hợp có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, được tập trung tối đa 50 người.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sử dụng toàn bộ lao động trực tiếp có Thẻ xanh Covid-19 được tham gia các hoạt động với điều kiện đảm bảo chấp hành toàn bộ quy định an toàn phòng, chống dịch của ngành y tế và các bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên các lĩnh vực.

Cụ thể, 7 nhóm được hoạt động:

- DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong KCN, KCX, Khu Công nghệ cao, Công viên Phần mềm Quang Trung và trên địa bàn quận, huyện, TP. Thủ Đức

- Hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp; dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y, đối tượng hành nghề thú y.

- Công trình giao thông, xây dựng.

- Hoạt động kinh doanh thương mại: 11 nhóm hoạt động.

Các hoạt động khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu; các cơ sở kinh doanh dược, vật tư, trang thiết bị y tế; dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở như bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa.

Cung cấp lương thực, thực phẩm; xăng, dầu, hóa chất; điện, nước; nhiên liệu, sửa chữa; dịch vụ công ích; dịch vụ tiện ích công như (cấp thoát nước, công viên, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải,…); vệ sinh môi trường, hoạt động tang lễ; văn phòng đại diện, chi nhánh thương nhân nước ngoài tại TP.HCM; tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, logistic và bổ trợ DN (công chứng, luật sư, đấu giá tài sản, thừa phát lại, trọng tài thương mại, hòa giải thương mại, tư vấn pháp luật, giám định tư pháp, quản lý - thanh lý tài sản, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm), chứng khoán.

Ngoài ra, các lĩnh vực bưu chính, viễn thông; xuất bản, báo chí; hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT, sử dụng dịch vụ giao hàng trực tuyến; DN lịch; cửa hàng sách; đường sách; nhiếp ảnh, đồ dùng, dụng cụ học tập; CNTT; thiết bị tin học cũng được hoạt động.

Các trung tâm thương mại; siêu thị (bao gồm siêu thị mini), cửa hàng tiện lợi; nhà hàng, quán ăn (chỉ được bán hàng mang đi trừ trường hợp địa điểm kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cho phép bán ăn uống tại chỗ); chợ đầu mối, chợ bán lẻ, chợ truyền thống cũng được hoạt động.

Đặc biệt, cơ sở kinh doanh các dịch vụ khác như cắt tóc, gội đầu; các cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, tham quan du lịch (hoạt động không quá 30% công suất và điều kiện khách đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực) cũng được hoạt động trở lại.

- Địa điểm hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa nghệ thuật:

+ Sự kiện, thi đấu thể dục, thể thao tổ chức quy mô tối đa 30% công suất và điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền cho phép tổ chức...

+ Hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe hàng ngày của người dân được hoạt động tối đa 10 người. Trường hợp có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, được hoạt động tối đa 50 người.

- Tổ chức đám cưới tối đa 50 người dự cùng một thời điểm và có sự giám sát của nhân viên y tế địa phương.

- Tổ chức đám tang tối đa 20 người dự cùng một thời điểm và có sự giám sát của nhân viên y tế địa phương.

Hoạt động tiếp tục dừng

TP.HCM tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh có khả năng lây nhiễm cao (quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, bảo tàng, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử, triển lãm mỹ thuật); các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, phát động (trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động)...

TP.HCM tiếp tục tạm ngưng hoạt động đối với các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các hoạt động bán hàng rong, vé số dạo, hát rong; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (trừ các trường hợp được cho phép hoạt động tại quy định này).

Với hoạt động giao thông vận tải, kiểm soát lưu thông, TP.HCM tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát ra/vào TP và 39 chốt tại địa bàn cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh. Chốt kiểm soát tiếp tục kiểm tra phương tiện, người tham gia lưu thông bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực. TP bố trí chốt kiểm soát lưu động và tăng cường kiểm soát lưu động tại điểm giao thông mật độ cao.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường sắt đường thủy tối đa 50% công suất. Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động; đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch và phải được cấp mã QR đi vào luồng xanh.

Người cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe máy, có sử dụng công nghệ (shipper), đã đăng ký với Sở GTVT hoặc Sở Công Thương và người vận chuyển hàng hóa bằng xe máy của DN, hộ kinh doanh cá thể đã đăng ký với UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức. Nhóm này được hoạt động với điều kiện tiêm đủ liều vaccine; hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; hoặc được xét nghiệm định kỳ.

TP.HCM phối hợp với các địa phương tổ chức việc đi lại cho các nhóm ưu tiên gồm công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh... TP cũng kiến nghị mở một số đường bay quốc tế và trong nước đến, đi từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Những hoạt động, dịch vụ nào dự kiến được "mở cửa" từ 1/10?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO