TP.HCM khởi sắc tích cực trên nhiều lĩnh vực kinh tế

P.V| 03/06/2023 08:52

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đã thông báo nhiều tín hiệu, số liệu tích cực trên các lĩnh vực, cho thấy tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 tiến triển tích cực với nhiều lĩnh vực cải thiện hơn so với tháng 4 và tính chung 5 tháng, tình hình có nhiều điểm sáng.

Sáng 3/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

-7402-1685793024.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp

Báo cáo tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc… và lãnh đạo nhiều địa phương khác cho biết, cộng đồng doanh nghiệp, người dân và các địa phương rất ấn tượng với nỗ lực của Chính phủ trong tháo gỡ các vướng mắc thể chế về đầu tư, kinh doanh, thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp…, chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính… Những nỗ lực, giải pháp này là rất nổi bật, ấn tượng và đã lan tỏa cho cả hệ thống.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP.HCM đã ghi nhận sự khởi sắc tích cực trên nhiều lĩnh vực kinh tế, cho thấy dấu ấn các quyết sách vĩ mô, sự quyết liệt của Chính phủ cộng với nỗ lực của địa phương. Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng, sản xuất công nghiệp xây dựng thoát âm... là những yếu tố giúp kinh tế thành phố vượt lên trong quý 2. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng GRDP quý 2 của thành phố tăng 5,87% so với cùng kỳ.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết Tổ công tác của Thủ tướng, các bộ, ngành đã hướng dẫn tháo gỡ 18/30 vướng mắc của thị trường bất động sản, TP.HCM đang tập trung giải quyết 16/36 nội dung thuộc thẩm quyền. Tổ công tác do Chủ tịch UBND thành phố đứng đầu đã họp hằng tuần để giải quyết các vấn đề, dự kiến cuối tháng 6 sẽ phân nhóm, phân định trách nhiệm rất rõ với các dự án bất động sản cụ thể.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho rằng, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn về thị trường, đơn hàng, thủ tục, phòng cháy chữa cháy. Số doanh nghiệp thành lập mới có tăng nhưng quy mô vốn giảm. Các thị trường bất động sản, trái phiếu phục hồi nhưng chưa mạnh… Vì vậy, chúng ta cần củng cố, nuôi dưỡng và quản lý nguồn thu để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời.

Thời gian tới, TP.HCM tập trung sơ kết nửa nhiệm kỳ về phát triển kinh tế-xã hội gắn với tiếp tục triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị và cụ thể hóa Nghị quyết đang được Quốc hội xem xét thông qua về TP.HCM; tập trung tháo gõ khó khăn cho bất động sản; phấn đấu giải ngân 35% vốn đầu tư công trong quý II; dự kiến ngày 18/6 sẽ khởi công đường Vành đai 3; triển khai các chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch trong 3 tháng hè; tập trung cao cho chăm lo an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM khởi sắc tích cực trên nhiều lĩnh vực kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO