TP.HCM đặt mục tiêu năm 2015 tăng trưởng GDP 10%

H.ÂU| 25/11/2014 06:04

Hội nghị lần thứ 20 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa IX đã đề ra nhiều chỉ tiêu quan trọng, trong đó có việc nâng tốc độ tăng trưởng GDP từ 9,5% lên 10% trong 2015.

TP.HCM đặt mục tiêu năm 2015 tăng trưởng GDP 10%

Hội nghị lần thứ 20 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa IX đã đề ra nhiều chỉ tiêu quan trọng, trong đó có việc nâng tốc độ tăng trưởng GDP từ 9,5% lên 10% trong 2015.

Đọc E-paper

Tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh, trong những năm qua, TP.HCM đã nỗ lực để đạt được kết quả khá tích cực cho một số chỉ tiêu quan trọng.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 9,5% (bình quân giai đoạn 2011-2014 đạt 9,8%, gấp 1,64 lần so với bình quân cả nước), chất lượng tăng trưởng được cải thiện theo hướng tích cực; thu ngân sách vượt 8,66% so với dự toán.

Lãnh đạo TP.HCM đồng hành với doanh nghiệp (DN), kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN trong sản xuất, kinh doanh. Thành phố hiện đang có chương trình kết nối DN với ngân hàng để tạo điều kiện cho DN dễ dàng tiếp cận nguồn vốn sản xuất.

Đồng thời, Thành phố cũng đã thành công trong việc kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng theo các hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao).

Một số chỉ tiêu kinh tế trong 2015:

Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 30% GDP

Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn cả nước, số lao động được tạo việc làm khoảng 120.000 người

Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 72%, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 4,6%

Ttỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đề cập đến việc phát triển công nghiệp hỗ trợ và xem đây là vấn đề cốt lõi trong tiến trình đổi mới mô hình tăng trưởng của Thành phố.

Để ngành này có thể phát triển mạnh, trước mắt, Thành phố tổ chức đánh giá năng lực sản xuất công nghiệp hỗ trợ, nhất là khu vực tiểu thủ công nghiệp thuộc nhóm ngành cơ khí, nhựa, cao su, hóa chất phụ gia, điện tử - viễn thông và tinh chế lương thực, thực phẩm.

Thành phố sẽ nhanh chóng xác định danh mục các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu, đang được xuất khẩu, có lợi thế cạnh tranh để từ đó có những chính sách cụ thể ưu đãi về nguồn vốn cho DN, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường,...

Hiện, thành phố đã thu hút được nhiều tập đoàn đa quốc gia trong ngành công nghệ như Intel (Mỹ), Samsung (Hàn Quốc), Nidec (Nhật Bản)... và đây là cơ hội để các DN trên địa bàn TP.HCM trở thành mắt xích trong chuỗi sản xuất toàn cầu của họ.

Cùng với việc đánh giá lại tình hình kinh tế - xã hội những năm qua, TP.HCM cũng đã thông qua một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2015, trong đó, tập trung mọi nguồn lực để tăng trưởng kinh tế hợp lý, tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng tốc độ tăng trưởng GDP từ 9,5% lên 10% so với năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đặt mục tiêu năm 2015 tăng trưởng GDP 10%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO