TP.HCM: Cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng nhà đầu tư nước ngoài

T.Hải| 22/04/2023 07:00

TP.HCM cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, môi trường sống, thực thi hiệu quả các quy định, chính sách Trung ương trên địa bàn và thường xuyên phối hợp với nhà đầu tư giải quyết những vướng mắc, phát sinh”. Đây là cam kết của lãnh đạo TP.HCM tại hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài diễn ra vào sáng 22/4.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong năm 2022, thành phố thu hút được 4,33 tỷ USD FDI, trong đó, có khoảng 65% đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao. Thành phố cũng thường xuyên gặp gỡ các nhà đầu tư trong và nước ngoài để lắng nghe, tháo gỡ các vướng mắc cho nhiều dự án FDI.

Ông Mãi cũng nêu một số hạn chế trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài như: Hệ thống hạ tầng gồm giao thông, dịch vụ của thành phố và Đông Nam bộ chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu nhà đầu tư. Các chính sách ưu đãi về thuế cho FDI không còn hấp dẫn, do vậy cần có cách tiếp cận mới trong bối cảnh sắp áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Thành phố cũng đang thiếu quỹ đất công nghiệp đủ lớn cho các dự án lớn, theo cụm ngành cho các ngành nghề mới.

Hiện, TP.HCM đang tập trung đẩy mạnh các dự án về hạ tầng, dịch vụ logistics, chuyển đổi năng lượng, quỹ đất công nghiệp, đào tạo nhân lực trình độ quốc tế và xây dựng chính quyền số để nâng cao hiệu quả hấp thụ vốn và hiệu quả đầu tư. Thành phố cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, môi trường sống, thực thi hiệu quả các quy định, chính sách Trung ương trên địa bàn và thường xuyên phối hợp với nhà đầu tư giải quyết những vướng mắc, phát sinh.

Dịp này, ông Mãi nêu 5 kiến nghị với Thủ tướng. TP.HCM kiến nghị, Thủ tướng có chỉ đạo sớm cập nhập chiến lược, chính sách quốc gia về FDI và sớm có kế hoạch và chính sách phù hợp khi thuế tối thiểu toàn cần được áp dụng; đồng thời, chỉ đạo rà soát các quy định liên quan như: xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, giấy phép lao động, thuế, PCCC, điện… mà các nhà đầu tư nước ngoài đã nêu tại hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu TPHCM

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu TP.HCM

TP.HCM cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ TP.HCM triển khai cơ chế thu hút các nhà đầu tư chiến lược sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế thí điểm đột phá phát triển thành phố như: các chính sách cho nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực: Công nghệ bán dẫn, Công nghệ chip, Vật liệu mới, Công nghệ pin mới, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; mô hình “một cửa” cho Khu Công nghệ thành phố…

TP.HCM cũng mong Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ TP.HCM hoàn thiện các điều kiện tiếp nhận và giới thiệu nhà đầu tư chiến lược trên lĩnh vực: công nghiệp vi mạch - bán dẫn, công nghệ sinh học, các trung tâm thiết kế - trung tâm nghiên cứu R&D, dịch vụ logistics, dịch vụ tài chính.

TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch các Khu công nghiệp, bổ sung vào danh mục quy hoạch Khu công nghiệp 2, Khu công nghiệp Phạm Văn Hai 1-2 (khoảng 600ha), từ đó, TP.HCM sẽ hình thành các Khu công nghiệp chuyên đề công nghệ cao các ngành: điện tử, dược - y sinh, phụ trợ…; đồng thời, chuyển đổi các khu công nghiệp/khu chế xuất theo hướng công nghệ cao và logistics. Ông Mãi thông tin, trong tháng 4 TP.HCM sẽ trình hồ sơ quy hoạch chung TP.Thủ Đức và trong quý 3 sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.Thủ Đức dựa trên quy hoạch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng nhà đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO