Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp TP.HCM sáng tạo, bứt phá

Minh Anh| 09/07/2020 01:00

Sáng 9/7/2020, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phát động cuộc bình chọn "Doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2020", để tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích nổi bật, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

Với vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) với chính quyền, tập hợp đoàn kết, liên minh sức mạnh của đội ngũ DN – doanh nhân TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tiếp tục tổ chức cuộc bình chọn danh hiệu "Doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2020", nhằm tôn vinh các DN, doanh nhân chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh.

Toa-n-ca-nh-bi-nh-cho-n-1-3110-3872-9839

Năm nay, cuộc bình chọn diễn ra trong điều kiện, môi trường kinh doanh hết sức khó khăn. Các DN phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa năng động sáng tạo để kinh doanh.

Cụ thể, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn cầu, khiến kinh tế nhiều quốc gia, thành phố tăng trưởng âm. Nhiều hoạt động về kinh tế tại TP.HCM cũng giảm mạnh. Tỷ lệ cấp phép thành lập DN mới từ 1/1-15/6/2020 giảm 11,5%, và vốn giảm 30,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong 6 tháng đầu năm 2020 vẫn tăng trưởng dương, ước đạt 651.607 tỷ đồng, tăng 1,02% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các DN xuất qua cảng TP.HCM (gồm cả dầu thô) trong 6 tháng qua ước đạt 19.087 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.  

Bi-nh-cho-n-DN-2-2429-1594263857.jpg

Toàn cảnh Hội nghị triển khai cuộc bình chọn danh hiệu "Doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2020"

Những kết quả đạt được đó có sự đóng góp rất lớn và quan trọng của cộng đồng DN, doanh nhân tại TP.HCM. Hiện, TP.HCM có số lượng DN lớn nhất cả nước, với tỷ lệ 26,5 DN trên 1.000 dân. Từ đầu năm đến 20/6, TP.HCM có 2.504 DN giải thể, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng DN ngưng hoạt động là 8.329, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm trước. 

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA cho rằng, chúng ta đang trải qua thách thức rất lớn do đại dịch Covid-19, và DN vượt qua được đại dịch Covid-19 là một thành công rất quan trọng. "Chúng tôi rất quan tâm tới yếu tố năng động sáng tạo, tái cấu trúc điều chỉnh kịp thời mô hình kinh doanh của DN, bứt phá, kiến tạo ra cái mới", ông Dũng nói. 

Cũng thông qua cuộc bình chọn này, ông Dũng kỳ vọng, những mô hình kinh doanh mới giúp DN vượt khó, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, xu hướng hợp tác liên kết sẽ được lan toả một cách có hiệu quả. 

Chu-Tie-n-Du-ng-1982-1594275207.jpg

Theo ông Chu Tiến Dũng, trước tình hình của đại dịch Covid-19, cuộc bình chọn năm nay được tổ chức càng có ý nghĩa hơn, khi có thể vinh danh được các DN, doanh nhân khẳng định mình kinh doanh bền vững, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Đồng quan điểm, bà Ngô Thị Hoàng Các – Phó giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng TP.HCM cho rằng, trong điều kiện mới, cuộc bình chọn sẽ có những tiêu chí phù hợp, nhưng vẫn coi trọng tính bền vững. Trong đó, người lãnh đạo DN vẫn phải luôn có khát khao làm giàu để phát triển đất nước. 

Cuộc bình chọn được phát động từ tháng 6/2020 đến tháng 8/2020. Tất cả hồ sơ tham gia xét chọn đều phải qua đánh giá, thẩm tra chặt chẽ của Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo, Ban Thi đua Khen thưởng Thành phố xem xét đề xuất Hội đồng Thi đua Thành phố trình UBND TP.HCM ra quyết định công nhận.

Đại diện phía DN, ông Nguyễn Đặng Hiến – Phó chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH SX và TM Tân Quang Minh cho rằng, thông qua cuộc bình chọn, sẽ giúp đánh giá DN, cho DN thấy mình đang ở đâu? Qua đó, để DN thấy được chúng ta phải làm gì? Làm gì, góp gì để chung tay vào phát triển TP.HCM.

"Đây là cơ hội tuyệt vời của DN, để DN tự thấy được mình", ông Hiến nhận định.

Với cuộc bình chọn năm nay, các DN, doanh nhân tham gia xét chọn cần đảm bảo các tiêu chí chung như doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách (trong 2 năm 2018 và 2019); thực hiện tốt nghĩa vụ thuế và lao động; thực hiện tốt chính sách pháp luật; an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, phòng cháy chữa cháy… và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. 

Bà Ngô Thị Hoàng Các hy vọng, dù trong điều kiện khó khăn, cuộc bình chọn năm nay vẫn sẽ chọn ra được 100 DN, doanh nhân tiêu biểu. Các doanh nhân, DN đạt danh hiệu sẽ được vinh danh vào dịp Lễ Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp TP.HCM sáng tạo, bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO