Tình hình xăng dầu sẽ ổn định trong vài ngày tới

Hồng Nga| 12/10/2022 09:52

Đó là nhận định của lãnh đạo các cơ quan ban ngành và doanh nghiệp xăng dầu tại TP.HCM trong chiều 12/10.

Tình hình xăng dầu sẽ ổn định trong vài ngày tới

Chia sẻ về tình hình kinh doanh xăng dầu mấy ngày qua, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM thừa nhận, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn TP.HCM hiện đang gặp khó khăn. Chuỗi bán lẻ xăng dầu có 550 cửa hàng và có thời điểm 137 cửa hàng không có xăng để bán. Báo cáo nhanh trong ngày 12/10 cho thấy đã có 80/137 cây xăng "hết hàng" trong ngày 11/10 mở cửa hoạt động trở lại.

“Sở lấy làm tiếc về những khó khăn, bất tiện của người dân trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã xoay sở thực hiện các nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, doanh nghiệp tăng cường phương tiện vận chuyển vào giờ cao điểm. Nhờ đó cũng góp phần giải tỏa rất lớn cho việc cung ứng xăng dầu tại TP.HCM. Chúng tôi rất mong người dân chia sẻ”, ông Vũ phân trần.

-2106-1665577120.jpg

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM mong người dân chia sẻ về sự bất tiện khi đi đổ xăng mấy ngày qua

Là đơn vị cung ứng đến 40% nhu cầu xăng dầu cho TP.HCM, ông Đào Văn Hùng - Phó giám đốc Công ty Xăng dầu 2 (Petrolimex Sài Gòn) cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, hoạt động tại hệ thống bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu và nhượng quyền của doanh nghiệp tương đối bình thường. Công ty có 71 cửa hàng tại TP.HCM, chiếm 20% số lượng cửa hàng xăng dầu đang kinh doanh tại TP.HCM nhưng chiếm đến 40% sản lượng cung ứng cho thành phố. 

9 tháng đầu năm, bình quân mỗi ngày công ty cung ứng ra thị trường 1.500m3 xăng dầu. Tuy nhiên, từ đầu tháng 10, một số cửa hàng của các đơn vị khác tạm ngưng vì thế, sản lượng công ty cung ứng ra thị trường đã tăng 18%. Đến ngày thứ 2 (ngày 10/10), sản lượng tăng lên 3.100 m3/ngày, tăng hơn 200%. Trong 2 ngày 10 và 11/10, nhu cầu tăng đột biến, dẫn đến tình trạng khách hàng dồn lại, gây tắt nghẽn tại các cửa hàng của công ty.

Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Sở Công Thương và các sở, ban ngành TP.HCM, Petrolimex Sài Gòn đã tăng cường phương tiện vận chuyển từ 80 xe lên 160 xe để cung ứng kịp thời cho các cửa hàng nhỏ, sức chứa có hạn. Sáng 12/10, áp lực về xăng dầu tại các cửa hàng Petrolimex Sài Gòn đã giảm 30% khi các cửa hàng xăng dầu của các doanh nghiệp khác mở cửa trở lại. Tuy nhiên, so với bình quân 9 tháng đầu năm, lượng hàng Petrolimex Sài Gòn bán ra tăng 135%. 

-4083-1665577120.jpg

Ông Đào Văn Hùng - Phó giám đốc Công ty xăng dầu 2 (Petrolimex Sài Gòn) dự báo tình hình xăng dầu sẽ ổn định và trở lại hoạt động bình thường trong vài ngày tới

Cùng nhận định này, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó cục trưởng Cục quản lý Thị trường TP.HCM cho biết, tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM đã dần dịu lại sau khi Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu. Số lượng cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động vì không có hàng dao động quanh mức 20-25% trong tổng số 550 cửa hàng trên địa bàn và đang có xu hướng giảm dần.

“Qua kênh kiểm tra chính thức, chúng tôi xác định đến nay chưa phát hiện tình trạng chủ tâm găm hàng, lợi dụng giữ hàng để bán giá cao, thu lợi bất chính trên địa bàn TP.HCM. Tại những cây xăng đóng cửa, khi kiểm tra đo bồn, quả thực họ hết hàng”, ông Hùng cho hay.

Nhận định về tình hình xăng dầu trong thời gian tới, ông Bùi Tá Hoàng Vũ thông tin, bình quân mỗi ngày, TP.HCM tiêu thụ từ 6-7 triệu lít. Nguồn cung xăng dầu cho thị trường TP.HCM đang được tăng cường liên tục. Các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, Sài Gòn Petro, Mipec, PV Oil đang tăng lượng hàng dự trữ, không chỉ trong hệ thống mà cả các đơn vị phân phối nhượng quyền. 

-6498-1665577121.jpg

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó cục trưởng Cục quản lý Thị trường, TP.HCM chưa phát hiện tình trạng chủ cây xăng găm hàng, lợi dụng trữ hàng để bán giá cao

Hệ thống bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM có đặc thù riêng. Kinh doanh xăng dầu là một chuỗi của các đơn vị cùng tham gia, và để mua xăng dầu của hệ thống cần có điều kiện, vì vậy, TP.HCM đã đề nghị với Bộ Công Thương để cho các doanh nghiệp khác như PV Oil, Xăng dầu Quân đội… chia sẻ, choàng gánh cho những đơn vị thiếu hụt nguồn cung tạm thời nhằm giải quyết khó khăn về nguồn cung, ông Bùi Tá Hoàng Vũ thông tin thêm. 

Về lượng hàng xăng dầu cung ứng trong thời gian tới, ông Đào Văn Hùng cho biết tồn kho đến ngày 12/10 của công ty là trên 300.000m3 xăng. Vào ngày 13/10 công ty có thêm 40.000m3 và 2 ngày cuối tuần sẽ có thêm 100.000 m3 nữa. Như vậy, “với nguồn cung ứng dồi dào của công ty cộng với tình hình điều chỉnh giá của liên bộ và cơ quan chức năng TP.HCM, tình hình xăng dầu sẽ ổn định và trở lại hoạt động bình thường trong vài ngày tới”, ông Hùng dự báo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tình hình xăng dầu sẽ ổn định trong vài ngày tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO