Tin tổng hợp trong tuần (17-22/6)

T.T| 22/06/2019 01:10

77% doanh nghiệp (DN) Đức đang đầu tư tại Việt Nam nhận định tình hình kinh doanh sản xuất của họ ngày càng tốt hơn. Đó là kết quả cuộc khảo sát về nhận định và kỳ vọng đầu tư của các DN Đức tại Việt Nam do Phòng Công nghiệp - Thương mại Đức tại Việt Nam vừa công bố sáng ngày 20/6/2019.

Tin tổng hợp trong tuần (17-22/6)

Phòng Công nghiệp- Thương mại Đức tại Việt Nam công bố kết quả cuộc khảo sát về nhận định và kỳ vọng đầu tư của các DN Đức tại VN

55% doanh nghiệp Đức sẽ tăng vốn đầu tư tại Việt Nam

Cuộc khảo sát được tiến hành trên các DN Đức đang đầu tư tại Việt Nam thuộc các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, thương mại... 37% DN trong số này có hơn 1.000 lao động. Hầu hết DN đều nhận định, các chủ trương - chính sách áp dụng cho các nhà đầu tư của Chính phủ Việt Nam rất tốt, đa số DN Đức ở Việt Nam đều phát triển và có mức tăng trưởng ổn định đến năm 2020.

55% DN được khảo sát cho biết, sẽ tăng vốn đầu tư để mở rộng sản xuất; 59% DN có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động để mở rộng đầu tư giai đoạn 2019-2020. Vấn đề băn khoăn của các DN Đức là chất lượng nguồn nhân lực. Đa số đề nghị các trường đào tạo nghề ở Việt Nam tăng cường chất lượng đào tạo để các DN không phải đào tạo lại.

Hoàng Anh Gia Lai - Thaco Trường Hải ghi dấu ấn tại Myanmar

"Bất cứ ai, từ người dân Myanmar hay khách nước ngoài đến Myanmar đều biết đến Myanmar Plaza" - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức tự hào cho biết về công trình của mình như thế. Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào Myanmar, Hoàng Anh Gia Lai đã đầu tư xây dựng khu phức hợp Myanmar Center trị giá 440 triệu USD. Trung tâm thương mại Myanmar Plaza mỗi ngày thu hút hơn 20.000 người đến mua sắm. Trong quá trình đầu tư, Hoàng Anh Gia Lai cũng đã gặp không ít khó khăn, nên đã kết hợp với đối tác chiến lược là Thaco Trường Hải.

Hiện nay, tiếp nối giai đoạn 1 mà Hoàng Anh Gia Lai đã làm, Thaco Trường Hải đang xây dựng giai đoạn 2 khu phức hợp Myanmar Center; định hướng sẽ trở thành nơi mua sắm, vui chơi, giải trí hàng đầu tại Myanmar. Sau khi hoàn thành dự án, Myanmar Center sẽ có 4 tầng hầm, 5 tầng trung tâm thương mại và 32 tầng cho thuê văn phòng, căn hộ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 700 triệu USD, cam kết hoàn thành vào năm 2022.

Giá vàng tăng do căng thẳng vùng vịnh giữa Mỹ - Iran

Hôm 22/6/2019, giá vàng trong nước đã tăng lên mức kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại. Các cửa hàng vàng tại TP.HCM đã tăng 570.000 đồng/lượng (SJC) khi mua vào, tăng 670.000 đồng/lượng (SJC) khi bán ra. Giá vàng chốt đến cuối giờ chiều 21/6/2019 tại TP.HCM từ Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji là 38,82 triệu đồng/lượng (mua vào); 39,02 triệu đồng/lượng (bán ra). Tính từ đầu tháng 5/2019 đến nay, giá vàng trong nước đã tăng 2,66 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng thế giới chốt chiều 21/6/2019, tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay là 1.388 USD/ounce, đến sáng ngày 22/6/2019 đã vọt lên 1.402 USD/ounce. Theo nhận định của các nhà chuyên môn, giá vàng thế giới tuần này tăng cao đột ngột do căng thẳng vùng vịnh giữa Mỹ và Iran, trước đó là do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Khi tình hình chính trị không giảm nhiệt, hứa hẹn giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Tính từ đầu tháng 5/2019 đến nay, vàng miếng thế giới đã tăng 130 USD/ounce.

Xử lý nghiêm hàng nước ngoài gắn mác Việt

image2-jpeg-5479-1561176564.jpg

Nhập hàng Trung Quốc, ghi xuất xứ Việt Nam, giới thiệu “đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” - Trò gian lận thương mại của thương hiệu Asanzo đang bị báo chí vạch mặt

Sau khi phát hiện một số lô hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam để xuất khẩu, Tổng cục Hải quan Việt Nam đang có các bước ngăn chặn cụ thể bảo vệ uy tín hàng Việt Nam và nền sản xuất trong nước. Trang mạng Bloomberg cho biết, Việt Nam vừa phát hiện hàng chục giấy chứng nhận xuất xứ giả từ các ngành hàng nông sản, dệt may, thuỷ sản... của các công ty Trung Quốc để “né” thuế Mỹ.

Về vấn đề gian lận thương mại này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ các đối tác đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, nhưng phải trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của Việt Nam và luật pháp quốc tế. Chính phủ Việt Nam kiên quyết ngăn chặn và sẽ xử lý nghiêm khắc hành vi hàng nước ngoài lấy danh nghĩa hàng Việt Nam xuất sang thị trường nước khác.

Apple “dời nhà” từ Trung Quốc sang Nam Á và Đông Nam Á 

Do căng thẳng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài, mà đỉnh điểm là chuyện “các ông lớn công nghệ” Google, Facebook ngưng hợp tác với Huawei, thị trường Trung Quốc của Apple cũng bị “đóng băng” do sự cố này. Apple cho rằng rủi ro từ việc phụ thuộc vào sản xuất tại Trung Quốc là rất lớn và đang ngày càng tăng.

Ứng phó với tình hình không vui vẻ này, Tập đoàn truyền thông Nhật Bản Nikkei cho biết, Apple cũng đã đề nghị các nhà cung cấp lớn đánh giá chi phí việc vận chuyển 15-30% dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Nam Á và Đông Nam Á. Các quốc gia được Apple nhắm đến gồm Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Trong đó, Ấn Độ và Việt Nam là hai thị trường đông dân “lý tưởng” để sản xuất smartphone. 

Đổi mới sáng tạo là yêu cầu bắt buộc 

Đó là chia sẻ của Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Đỗ Minh Phương mới đây về hoạt động sáng tạo nhằm chuyển đổi Viettel từ một nhà khai thác viễn thông thành nhà cung cấp dịch vụ. Đổi mới sáng tạo là yêu cầu bắt buộc của bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển, đặc biệt trong thời đại cách mạng 4.0, việc đổi mới sáng tạo càng bức thiết hơn do công nghệ và các ứng dụng công nghệ liên tục phát triển. 

Từ phương châm không ngừng đổi mới sáng tạo, trong thời gian 5 năm trở lại đây, Viettel đã đạt được nhiều thành quả công nghệ sáng tạo như: xây dựng Chính phủ điện tử, Thành phố thông minh, Hệ thống hải quan một cửa, Hệ thống quản lý hộ tịch, Hệ thống điều hành và quản lý doanh nghiệp online...

Với lĩnh vực an ninh mạng, Viettel đã phát triển được ba nhóm giải pháp chính nhằm bảo vệ chính phủ, bảo vệ doanh nghiệp và người dùng Internet (Dự án Tường lửa quốc gia, Hệ sinh thái ứng dụng Việt Nam, các dịch vụ an ninh mạng...). Ông Phương xác định, các sản phẩm, dịch vụ của Viettel được hình thành để phục vụ cuộc sống: “Chính vì vậy, mỗi nhu cầu phát sinh của khách hàng đều là động lực để chúng tôi đổi mới sáng tạo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin tổng hợp trong tuần (17-22/6)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO