Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát chạy thử đoàn tàu metro từ ga Rạch Chiếc đến ga Suối Tiên

T.Hải| 15/04/2023 07:43

Chiều 15/4, Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát, thăm và tham dự buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro từ ga Rạch Chiếc đến ga Suối Tiên thuộc Dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên).

Lộ trình thử nghiệm dài khoảng 11km bắt đầu từ ga Rạch Chiếc, đi qua ga Phước Long, ga Bình Thái, ga Thủ Đức, ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Đại học Quốc gia đến ga Bến xe Suối Tiên là ga cuối cùng của tuyến.

Buổi chạy thử nghiệm tàu đang nằm trong giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và giai đoạn thử nghiệm số 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn, được triển khai từ nhiều tháng nay. Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/giờ, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 50 km/giờ.

Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt khoảng 95%. Trong năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành của trên toàn tuyến.

Thủ tướng di chuyển trên tàu metro, trao đổi cùng các chuyên gia Nhật Bản.

Thủ tướng di chuyển trên tàu metro, trao đổi cùng các chuyên gia Nhật Bản - Ảnh: Quốc Hùng

Bên cạnh đó, để sớm đưa Dự án vào khai thác thương mại, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng đang đồng thời khẩn trương thực hiện các công việc khác nhằm đồng bộ với quá trình hoàn thành công tác thi công, bao gồm: Tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga; Phối hợp với Tư vấn đánh giá An toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành; Phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu; Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung phòng cháy chửa cháy, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình…

Đây là lần thứ 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1. Trước đó, tháng 7/2022, Thủ tướng đã có chuyến thị sát nhà ga trung tâm Bến Thành và ga Ba Son.

Năm 2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Do đó, việc phấn đấu hoàn thành công tác thi công của Dự án trong năm nay là một điểm nhấn hết sức quan trọng.

Cùng chiều, Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đến thăm Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát chạy thử đoàn tàu metro từ ga Rạch Chiếc đến ga Suối Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO