Thủ tướng đồng ý đề xuất bỏ "áp trần" chi phí quảng cáo

25/09/2014 00:17

Theo quy định hiện hành, mức chi quảng cáo vượt quá 15% tổng chi phí của doanh nghiệp sẽ không được coi là hợp lý và sẽ không được khấu trừ thuế. Bộ Tài chính đang đề xuất gỡ bỏ mức khống chế này.

Thủ tướng đồng ý đề xuất bỏ

Theo quy định hiện hành, mức chi quảng cáo vượt quá 15% tổng chi phí của doanh nghiệp sẽ không được coi là hợp lý và sẽ không được khấu trừ thuế. Các doanh nghiệp cho rằng, quy định này đang gây khó khăn cho việc gia tăng quảng bá hình ảnh và năng lực cạnh tranh. Bộ Tài chính đang đề xuất gỡ bỏ mức khống chế chi cho quảng cáo đối với doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần truyền thông & Giải trí Sắc Màu chuyên làm việc trong ngành quảng cáo tiếp thị. Theo đại diện công ty, việc gỡ bỏ khống chế chi phí quảng cáo nếu được áp dụng sẽ đem lại cho công ty nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.

Các doanh nghiệp cho rằng quy định áp trần chi phí quảng cáo đang gây khó khăn cho việc gia tăng quảng bá hình ảnh và năng lực cạnh tranh

Ông Vũ Văn Huy, Giám đốc sản xuất Công ty cổ phần Truyền thông & Giải trí Sắc Màu cho rằng: “Việc gỡ bỏ mức trần quảng cáo 15% theo tôi là rất hợp lý, vì doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp thu đầu tư nhiều cho sản phẩm, các đơn vị sản xuất phim quảng cáo sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với khách hàng và làm ra nhiều sản phẩm chất lượng”.

Việc áp trần quảng cáo được lý giải rằng, chi phí quảng cáo cao sẽ làm đội giá thành sản phẩm gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia, trong kinh tế thị trường, doanh nghiệp biết cách điều tiết chi phí kinh doanh sao cho phù hợp với doanh thu để tạo ra lợi nhuận. Ngoài ra, chi phí của sản phẩm đều được kiểm soát bằng hóa đơn và chứng từ.

Theo quan điểm của Luật sư Trương Xuân Hải: “Chi phí cho quảng cáo là chi phí hợp lý và hợp lệ, phải được biểu hiện trên hóa đơn chứng từ và sản phẩm quảng cáo có thể nhìn thấy được, đánh giá được; còn nếu người ta lợi dụng thì đấy là hành vi vi phạm pháp luật khác và phải bị xử lý”.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, trên thế giới hầu hết các quốc gia đều bỏ mức trần khống chế này, bao gồm cả các nước trong khối ASEAN. Như vậy, có thể thấy, mức trần nêu trên đang áp dụng không còn phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế. Doanh nghiệp cần xây dựng thị trường, rất cần quảng cáo để người tiêu dùng nhận diện sản phẩm. Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, khi Việt Nam đã, đang và sắp ký kết các thỏa thuận thương mại tự do như TPP, cộng đồng kinh tế ASEAN.

Phó chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam Trần Hùng khẳng định: “Khi đã dỡ được trần sẽ tạo điều kiện cho các công ty lớn hoặc nhỏ tìm giải pháp quảng bá thương hiệu của mình tốt hơn. Với những doanh nghiệp nhỏ sẽ tạo điều kiện phát triển uy tín của mình trong nước, những thương hiệu lớn càng có điều kiện cạnh tranh, trước hết là ở trong nước với các hàng hóa sản phẩm của nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện mang sản phẩm của mình ra quốc tế”.

Theo thông tin của Văn phòng Chính phủ, ngày 18/9, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất trên của Bộ Tài chính. Đề xuất này sẽ được báo cáo tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13 diễn ra vào tháng 10 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng đồng ý đề xuất bỏ "áp trần" chi phí quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO