Tạo động lực để cùng nhau "vượt lên chính mình"

Ngọc Thoại| 11/10/2020 03:45

Là thông điệp và cũng là động lực thôi thúc tôi xuất bản quyển sách thứ hai Phép màu để vượt lên chính mình, qua đó chia sẻ những kinh nghiệm đã trải qua để tạo động lực thôi thúc mọi người cùng tìm cách 'vượt lên chính mình'.

Tạo động lực để cùng nhau

Doanh nhân Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty New Toyo Việt Nam chia sẻ tại buổi ra mắt sách.

Đó là chia sẻ của của tác giả - nữ doanh nhân Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty New Toyo Việt Nam tại buổi ra mắt quyển sách thứ hai của bà tại dường sách TP.HCM, trong khuôn khổ Tuần lễ Doanh nhân và Sách do Báo Doanh nhân Sài Gòn phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam (Chi nhánh phía Nam), Công ty TNHH Đường Sách TP.HCM tổ chức sáng 11/10/2020.

Chia sẻ thông điệp của cuốn sách thứ hai, bà Quân cho biết: "Nếu quyển đầu tiên kể lại câu chuyện về quá trình lập thân, xâu chuỗi những câu chuyện nhỏ trong công việc và cuộc sống, thì cuốn sách Phép màu để vượt lên chính mình sẽ kể lại câu chuyện về quá trình lập nghiệp, với tất cả ký ức trong quá trình làm việc mà tôi đã trải qua, nhằm khích lệ và tạo động lực cho bản thân và nhiều người khác".

Bà chia sẻ tiếp: "Là người Việt gốc Hoa, lúc đặt bút viết, tôi suy nghĩ không biết nên chọn tiếng Anh, tiếng Hoa, hay tiếng Việt? Và cuối cùng, tôi chọn tiếng Việt, vì vốn từ tiếng Việt của tôi phong phú hơn nên có thể truyền tải được nhiều thông tin muốn kể".

Một lý do khác được bà Quân chia sẻ, là hiện nay sách do các doanh nhân nước ngoài viết khá nhiều, nhưng lại thiếu sách do doanh nhân Việt Nam viết, và thiếu cả những câu chuyện hay, trong khi nhiều doanh nhân như bà đã trải qua nhiều câu chuyện thú vị trong cuộc đời cũng như công việc kinh doanh. Chính điều đó đã thôi thúc bà thực hiện cuốn sách thứ hai.

Bà Phan Thị Mỹ Linh - Tổng giám đốc Saigon Books cũng cho biết: "Ý tưởng viết sách của chị Quân cũng chính là ý tưởng của Saigon Books. Bởi từ trước đến nay, sách do doanh nhân viết đa phần là sách dịch về quản trị, hay kinh tế - tài chính mua bản quyền từ nước ngoài - một sự lựa chọn an toàn bảo đảm đầu ra của sản phẩm. Song, chúng tôi luôn bị thôi thúc bởi ý tưởng tìm doanh nhân Việt viết sách và kể về các câu chuyện có thực trong quá trình làm việc và chúng tôi đã gặp nhau".

"Ngoài việc quyển sách được trình bày rất trang nhã và đẹp mắt, nội dung sách, tuy chỉ là những câu chuyện rất đời thường nhưng lại thu hút bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ, vì văn phong gần gũi và nhẹ nhàng với toàn những câu chuyện 'dễ thương'", bà Linh tiếp lời.

Bà Phan Thị Mỹ Linh- Tổng Giám đốc Saigon Books (áo đen).

Bà Phan Thị Mỹ Linh - Tổng giám đốc Saigon Books (áo đen).

Chia sẻ thêm về thông điệp cuốn sách, bà Quân nói: "Quyển sách tuy toàn những câu chuyện đời thực về công việc kinh doanh, nhưng khi đọc, doanh nhân, người quản lý sẽ có thêm kỹ năng, kiến thức cũng như kinh nghiệm từ người đi trước, qua đó giúp làm việc và tương tác tốt hơn với nhau trong công việc cũng như trong đời sống, kể cả những bài học gì cần rút ra khi gặp khó khăn và trở ngại, thậm chí là vấp ngã".

Trước câu hỏi "Động lực nào thôi thúc bà hoàn thành cuốn sách này, khi phải mất đến 4 năm cho quá trình thu thập tư liệu và bản thảo, trong khi vẫn bận rộn với vai trò một nữ tướng, một thuyền trưởng của một doanh nghiệp lớn nhiều bộn bề công việc?", bà Quân cho biết: "Việc viết sách là một niềm đam mê đã âm ỉ trong lòng từ lâu. Chính vì viết sách là một niềm đam mê nên tôi tự tạo động lực cho mình, tự đặt ra kế hoạch viết và thời hạn phải hoàn thành chứ không bị ai thúc ép".

Là một doanh nhân viết sách và cũng đã có một số đầu sách có mặt trên Kindle Store của Amazon, bà Phan Thị Tuyết Mai - Tổng giám đốc Công ty TMTM, Phó chủ tịch Hawee (Hội nữ doanh nhân TP.HCM) chia sẻ thêm: "Doanh nhân không chỉ làm ra tiền, mà còn có thể viết được sách. Những cuốn sách rất đời thường này có thể là động lực cho các thế hệ doanh nhân tiếp theo, vì nó là sự đúc kết kinh nghiệm của cả một quá trình làm việc, cũng như những trải nghiệm của một cuộc đời đã đi qua và giờ đây truyền đạt lại cho bạn trẻ".

Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Saigon Food, Phó chủ tịch Hawee, tác giả của quyển Người dẫn chuyện và mới đây là Người thả diều, cũng nhấn mạnh ý nghĩa xã hội của việc doanh nhân viết sách.

Bà nói: "Tôi cũng là người được bà Quân truyền cho cảm hứng viết sách. Trước đây, tôi nghĩ mình cứ ấp ủ, để dành các thông tin đã có để viết sách sau khi về hưu, nhưng khi bà Quân ra mắt quyển đầu tiên vào 4 năm trước, tôi thật sự bị lay động. Tôi nghĩ bà Quân vốn là người Hoa mà còn viết được, thì sao mình lại không viết được. Thế nên, tôi cũng cố gắng ra mắt quyển đầu tiên cùng năm đó. Vì hai người cùng sinh tháng 10, nên sau đó cùng hẹn nhau ra quyển thứ hai cùng nhau, tháng 10/2020".

"Thật ra, doanh nhân viết sách cũng có những thuận lợi nhất định vì chúng tôi có rất nhiều câu chuyện và trải nghiệm đời thật - thật như hơi thở - chỉ là kể chuyện sao cho hay và hấp dẫn bạn đọc", bà Lâm nói.

Theo bà Quân: "Thông qua các quyển sách của mình, cũng là cách chúng tôi truyền đạt đến bạn đọc thông điệpdoanh nhân không chỉ tạo ra của cải vật chất cho xã hội mà còn giúp lan tỏa các giá trị nhân văn đến mọi người. Như chương cuối quyển sách, tôi đã nhấn mạnh rằng, hãy cố gắng hết mình vì tương lai của chính mình, gia đình, tổ quốc và trái đất".

Trả lời câu hỏi "Bà có gặp thách thức khi vừa làm chủ 3 doanh nghiệp, vừa viết được những tác phẩm chỉn chu, tử tế như vậy?" bà Quân cho biết, chưa từng nghĩ đến việc dừng lại hay lùi bước trước khó khăn thử thách.

"Khi có một dự án nào, dù khó khăn, thì cứ như luật hấp dẫn, tôi lại gặp những người trước đây mình từng giúp đỡ hay có cùng chí hướng cùng 'xúm' lại giúp đỡ. Vì rõ ràng, cuộc sống không phải màu hồng, nên vấn đề là ta phải đối diện khó khăn như thế nào chứ không phải tìm cách trốn tránh", bà Quân nói.

Ông Trần Hoàng- Phó tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn

Ông Trần Hoàng - Phó tổng biên tập phụ trách Báo Doanh nhân Sài Gòn tặng hoa cho tác giả.

Ông Trần Hoàng - Phó tổng biên tập phụ trách Báo Doanh nhân Sài Gòn cho biết, ông rất trân trọng nỗ lực của các doanh nhân viết sách, đặc biêt là nữ doanh nhân viết sách, vì đã góp phần tăng số lượng sách do doanh nhân viết, vốn đang thiếu vắng trên thị trường trong nước.

"Hiện, sách doanh nhân viết đa phần là sách mua từ nước ngoài về dịch lại, và chủ yếu nói về kinh nghiệm quản trị của một doanh nhân nước ngoài, nó chỉ có thể đúng khoảng 70% về khoa học quản trị khi áp dụng vào Việt Nam, do các khác biệt về văn hóa của các quốc gia và khác biệt về cơ chế chính sách, môi trường pháp lý", ông Hoàng cho hay.

"Do môi trường văn hóa khác biệt, cũng như cơ chế chính sách chúng ta vẫn còn đang trong tiến trình hoàn thiện, nên các doanh nhân trẻ khi tham khảo sách do doanh nhân trong nước viết sẽ có tính thực tế cũng như khả năng áp dụng dễ thành công hơn".

"Vậy nên, khi các doanh nhân Việt Nam dành thời gian viết sách kể về chính cuộc đời và công việc của mình, để truyền lửa cũng như kinh nghiệm thực tế cho các thế hệ doanh nhân sau thì xem như một đóng góp quan trọng cho cộng đồng, vì đó sẽ là những kinh nghiệm quý báu. Nếu được áp dụng thành công sẽ nâng cao sức mạnh doanh nghiệp và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Doanh nhân làm ra gia sản để dành cho con cháu, viết được một cuốn sách để lại cho cộng đồng cũng là điều rất trân quý", ông nói tiếp.

Chia sẻ thêm thông tin từ chính cảm hứng của doanh nhân viết sách, ông Trần Hoàng tiết lộ: "Cách nay 16 năm, Báo Doanh nhân Sài Gòn đã có sáng kiến đề xuất lấy ngày 13.10 làm ngày Doanh nhân Việt Nam, thì nay chúng tôi cũng đang thúc đẩy quá trình xây dựng dự án thành lập 'Thư viện điện tử lịch sử doanh nhân' vào năm sau, nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập báo. Dự án này xem như một ý tưởng tiếp theo của báo để khẳng định vị thế doanh nhân và hoàn thành trách nhiệm của mình đối với cộng đồng doanh nhân. Thông tin của doanh nhân sẽ được báo lưu trữ cẩn thận theo phương pháp thủ thư, và sách doanh nhân viết là một nguồn tư liệu quan trọng cho thư viện này". Ông Hoàng cho biết, doanh nhân rất ít thời gian và không phải anh chị nào cũng có thể viết được, nên báo Doanh  Nhân Sài Gòn sẽ có cách hỗ trợ để doanh nhân có thể thực hiện được kế hoạch của mình qua hình thức sách nói và sách viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạo động lực để cùng nhau "vượt lên chính mình"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO