Tăng cường chống gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng

Lan Ngọc| 12/11/2022 04:00

Số thuế giá trị gia tăng (GTGT) gian lận thông qua hoàn thuế lên đến hàng ngàn tỷ đồng, vì thế Tổng cục Thuế cho biết sẽ tăng cường giải pháp để quản lý và chống gian lận.

Tăng cường chống gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng

Số liệu thống kê ngành thuế cho thấy, năm 2021, trong số 4.462 quyết định hoàn thuế GTGT đã thực hiện thuộc diện kiểm tra hồ sơ trước, phát hiện số thuế không đủ điều kiện hoàn là 2.507 tỷ đồng (chiếm 1,5% tổng số thuế đề nghị hoàn). Trong số 2.998 quyết định hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước hoàn trong 9 tháng đầu năm 2022, cũng đã phát hiện số thuế không đủ điều kiện hoàn là 1.870 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 1,7%). 

Trong quá trình thực hiện 4.646 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế 9 tháng đầu năm 2022, ngành thuế đã xử lý số thuế truy hoàn và phạt vi phạm là 414,39 tỷ đồng (trong đó truy hoàn là 321,92 tỷ đồng, phạt là 92,47 tỷ đồng).

Tổng cục Thuế cho biết, để gian lận hoàn thuế GTGT, một số doanh nghiệp (DN) đã sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào để lập hồ sơ xin hoàn thuế, chủ yếu xảy ra tại khâu trung gian mua (F1) bán (F2) hàng hóa. Các DN sau khi xuất hóa đơn cho DN F1 thì tạm dừng kinh doanh hoặc bỏ trốn, việc kê khai doanh thu và thuế giữa các DN trung gian không khớp đúng: DN F2 thì kê khai doanh thu nhỏ, nhưng DN F1 kê khai khấu trừ lớn.

DN còn sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (mua của các DN không có hoạt động sản xuất kinh doanh) hoặc sử dụng hóa đơn của các DN bỏ địa chỉ kinh doanh, thay đổi trạng thái hoạt động liên tục tại nhiều địa phương khác nhau để kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào và lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT; lập chứng từ, hồ sơ xin hoàn thuế nhưng không có hàng hóa mua vào, không có kho hàng bến bãi, không có phương tiện vận chuyển, mua hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào hoặc sử dụng hóa đơn của các DN bỏ địa chỉ kinh doanh.

Một số DN có hàng hóa nhập khẩu là linh kiện điện tử đã nâng khống giá trị lô hàng xuất khẩu, khi nhập khẩu khai báo giá trị rất thấp, nhưng khi DN khác xuất khẩu thì khai báo giá trị rất cao, chênh lệch trên 50 lần, nguồn gốc hàng hóa không rõ ràng.

Một số DN kinh doanh nông sản thu mua nguyên liệu tại các cơ sở kinh doanh trong nước rồi xuất sang Trung Quốc, Lào, Campuchia.. khi cơ quan thuế Việt Nam xác minh hóa đơn với cơ quan thuế nước ngoài theo "Hiệp định tránh đánh thuế hai lần", cơ quan thuế nước ngoài trả lời không có thông tin người nộp thuế, không liên lạc được và không tìm thấy địa chỉ trụ sở của các cá nhân và DN mua hàng nhập khẩu cần xác minh phía bên nước ngoài...

Ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thanh tra kiểm tra (Tổng cục Thuế), cho biết, thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ quyết liệt dùng nhiều biện pháp để quản lý và chống gian lận hoàn thuế GTGT.  Cụ thể, ngành thuế sẽ áp dụng bộ tiêu chí và chỉ số phân loại giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT để lựa chọn DN có dấu hiệu rủi ro để tiến hành kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế; hoàn thiện hệ thống ứng dụng hỗ trợ xác minh hóa đơn, cho phép cơ quan thuế thực hiện gửi và trả lời phiếu yêu cầu xác minh hóa đơn trong toàn ngành.

Đồng thời, ngành thuế cũng sẽ đẩy nhanh thời gian xác minh và tập trung thông tin làm cơ sở xác minh nguồn gốc hàng hóa; quản lý hóa đơn điện tử chặt chẽ, kiểm soát thông tin về hoàn thuế của DN; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoàn thuế, đặc biệt với một số nhóm mặt hàng rủi ro gian lận cao; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế với ngân hàng, hải quan, công an, chính quyền địa phương, cơ quan thuế nước ngoài để kiểm tra, xác minh các giao dịch phát sinh trên hồ sơ hoàn thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường chống gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO