Tạm dừng miễn thị thực đơn phương với công dân 8 nước châu Âu từ 12/3

Tuỳ Phong| 11/03/2020 06:29

Quyết định tạm dừng chính sách miễn thị thực đối với công dân đến từ 8 nước châu Âu sẽ chính thức có hiệu lực từ 0g00 ngày 12/3.

Tạm dừng miễn thị thực đơn phương với công dân 8 nước châu Âu từ 12/3

Cụ thể, để tăng cường phòng, chống, không để dịch Covid-19 lây lan rộng trong cộng đồng, Chính phủ quyết định tạm dừng thực hiện chính sách miễn thị thực đơn phương đối với công dân Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha.

Quyết định này sẽ được áp dụng từ 0g00 ngày 12/3/2020. Chỉ đạo tạm ngừng miễn thị thực đơn phương này được đưa ra tại phiên họp Thường trực của Chính phủ hôm 9/3, với mục đích để phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia chống Covid-19 cũng kiến nghị Chính phủ tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Anh. Các quốc gia ngoài EU có trên 500 ca nhiễm hoặc trên 50 ca nhiễm mỗi ngày cũng được đề nghị đưa vào danh sách tạm dừng miễn thị thực. 

Bên cạnh đó, người nước ngoài nếu có triệu chứng, yếu tố dịch tễ nhiễm Covid-19 sẽ bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Đồng thời, tại cuộc họp sáng 11/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các thành viên đều thống nhất phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh Việt Nam.

Theo đó, tất cả trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả người Việt lẫn người nước ngoài) đều phải khai báo y tế bắt buộc. Nếu khai báo gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với người ngước ngoài, đại diện Bộ Ngoại giao nhấn mạnh công dân nước ngoài nhập cảnh Việt Nam vừa phải tuân thủ quy định của luật pháp quốc tế, vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Do đó, nếu người nước ngoài vào Việt Nam mà khai báo y tế bắt buộc không đúng sẽ phải chịu các hình thức xử phạt hành chính theo quy định của Việt Nam về kiểm soát dịch bệnh; thậm chí, trường hợp gây hậu quả lây nhiễm trong cộng đồng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Được biết, Việt Nam đã thông báo quyết định tạm dừng chính sách miễn thị thực cho công dân từ 8 nước châu Âu nói trên và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước, các tổ chức cùng đối tác quốc tế trong việc phòng chống, kiểm soát dịch bệnh.

Trước đó, Việt Nam đã tạm dừng miễn thị thực với công dân Hàn Quốc từ 0g00 ngày 29/2; công dân Ý từ 0g00 ngày 3/3. Đến ngày 6/3, Thủ tướng đã đồng ý tạm dừng miễn thị thực với người gốc Việt và thân nhân đang cư trú ở Hàn Quốc và Ý. Từ 6g00 sáng 7/3, tất cả du khách nhập cảnh Việt Nam phải khai báo y tế bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạm dừng miễn thị thực đơn phương với công dân 8 nước châu Âu từ 12/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO