Sử dụng điện mặt trời, tiết kiệm 40% chi phí

Lữ Ý Nhi| 12/07/2019 07:25

Với hóa đơn điện sinh hoạt trên 2 triệu đồng hàng tháng, nhiều hộ gia đình tại TP.HCM chuyển sang đầu tư sử dụng điện năng lượng mặt trời theo dạng vừa dùng vừa bán, tiết kiệm đến 40% và sau vài năm hòa vốn còn tiếp tục sinh lời nhờ bán lại cho ngành điện.

Sử dụng điện mặt trời, tiết kiệm 40% chi phí

Với nguồn cung bền vững, điện mặt trời đóng vai trò thay thế các nguồn năng lượng không tái tạo và góp phần bảo vệ môi trường. TP.HCM là khu vực có bức xạ mặt trời mạnh, cường độ mặt trời trung bình khá cao (4,3kWh/m2 mỗi ngày), nên tiềm năng phát triển và sử dụng năng lượng mặt trời để phát điện là rất lớn và khả thi.

Với những gia đình đang tiêu thụ điện nhiều (hóa đơn điện hàng tháng trên 2 triệu đồng), việc đầu tư hệ thống điện mặt trời tại nhà về lâu về dài vẫn có lợi hơn. Với số tiền khoảng 75 triệu đồng, hộ gia đình có thể trang bị hệ thống cơ bản nhất đủ dùng cho một số tiện nghi nhất định với công suất 2,5kWp. Trong điều kiện nắng đủ 5 tiếng mỗi ngày, hệ thống này sẽ cho ra 12kWh. Theo tính toán, hộ gia đình mất tầm 6 năm lấy lại vốn tính theo số dư điện bán cho nhà nước.

Điểm nhấn đặc biệt của hệ thống điện mặt trời là đầu tư công suất càng lớn thì càng lợi nhiều. Đối với hộ kinh doanh nhỏ với mức tiêu thụ điện trên 5 triệu đồng hàng tháng, thì có thể khẳng định đầu tư điện mặt trời không phải là chi phí mà là khoản đầu tư khôn ngoan. Trường hợp của chị Nguyễn Minh Châu (ngụ tại quận Gò Vấp, TP.HCM) khá điển hình cho việc sinh lợi từ ngành điện. Chị vừa đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời 6kW ba pha phục vụ cho các phòng trọ cho thuê của mình. Mỗi tháng, hệ thống pin năng lượng mặt trời sản sinh hơn 750kWh điện.

Trước khi đầu tư cho hệ thống này chị từng đắn đo vì phải bỏ ra tầm 145 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi quyết định xuống tiền, chị Châu cảm thấy nhẹ lòng vì mình đã quyết định đúng. Mỗi tháng, không chỉ tiết kiệm được hơn 40% tiền điện so với điện truyền thống, mức điện dư thừa chị còn có thể bán cho “nhà đèn” với giá trên 2.100 đồng/kWh (theo Quyết định số 11 của Thủ tướng về việc hỗ trợ điện nối lưới). “Như vậy, thời gian hoàn vốn sẽ nhanh hơn, chỉ từ 4 năm, và sau đó tôi sẽ tiếp tục sinh lời từ điện mặt trời rất nhiều năm nữa”, chị Châu hồ hởi nói. Ngoài ra, việc lắp đặt pin mặt trời trên mái nhà làm cho không gian trong các phòng trọ mát mẻ hơn vì pin mặt trời cũng hỗ trợ cách nhiệt.

Hiện Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đang phối hợp với một số nhà cung cấp để triển khai chương trình ưu đãi hỗ trợ 10% chi phí lắp đặt hệ thống điện mặt trời hoặc Ngân hàng Bản Việt cũng là một trong số ít ngân hàng cho vay tín chấp số tiền lên đến 200 triệu đồng để trang bị trọn gói hệ thống điện mặt trời, bao gồm tấm pin, công tơ hai chiều, thiết bị phụ trợ và cả công lắp đặt. Phương án trả lãi cũng khá nhẹ nhàng. Lãi suất kỳ đầu ưu đãi giảm đến 1%/năm, khách hàng có thể vay thời hạn lên đến 5 năm và được miễn phí trả nợ trước hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sử dụng điện mặt trời, tiết kiệm 40% chi phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO