Quản trị nhà đầu tư: DN còn lơ là

15/07/2009 03:53

Công tác quản trị nhà đầu tư là cầu nối thông tin giữa DN và các nhà đầu tư, minh bạch hóa thông tin DN, giúp cổ đông và DN hiểu nhau và cùng phát triển.

Quản trị nhà đầu tư: DN còn lơ là

Công tác quản trị nhà đầu tư (IR) là cầu nối thông tin giữa doanh nghiệp (DN) và các nhà đầu tư , minh bạch hóa thông tin DN, giúp cổ đông và DN hiểu nhau và cùng phát triển. Tuy nhiên, tại hội thảo mới đây do Hiệp hội DN Châu Âu, Diễn đàn hợp tác VN- EU, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN tổ chức, nhiều chuyên gia đã nhận định hầu hết các DN VN rất yếu về công tác IR.

Theo ông Vũ Hữu Điền - GĐ Quản lý danh mục đầu tư Cty Dragon Capital, người có 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính kế toán cho rằng: Công tác IR vô cùng quan trọng cho sự thành công hay thất bại của DN. Đây là cầu nối thông tin giữa DN với 4 đối tượng: Tổ chức và cá nhân tham gia thị trường vốn, giới truyền thông, các cơ quan quản lý có liên quan, những nhà phân tích độc lập.

Các nhà đầu tư và các cổ đông hiện biết về DN chủ yếu nhờ nguồn tin rời rạc chắp vá từ các nguồn khác nhau

IR còn xa

Đồng tình với quan điểm này, Ông Lê Nhị Năng - Phó GĐ Sở GDCK TP HCM khẳng định: IR có vai trò phản ánh giá trị DN một cách đúng đắn, xây dựng hình ảnh của DN đối với các nhà quản lý và các bên tham gia thị trường vốn, nâng cao khả năng huy động vốn của DN, góp phần nâng cao tính thanh khoản cho cổ phiếu...

Tuy nhiên, các DN niệm yết hiện vẫn chưa thực sự chú trọng đến công tác IR và chưa hiểu được tầm quan trọng của IR. Cụ thể là trong khi DN nước ngoài có riêng bộ phận IR thì hầu hết các DN VN xếp hoạt động này thuộc bộ phận quản lý cổ đông. Dù trang web của DN là nguồn thông tin chủ đạo cung cấp cho đối tác, nhưng lượng thông tin rất ít, không cập nhật kịp thời.

Có một thực tế hiện nay tại nhiều DN VN là người công bố thông tin của DN ra bên ngoài vẫn chủ yếu là TGĐ, dù ông này không thể làm tốt công tác này do có quá nhiều việc. Nhiều DN thiếu người giỏi ngoại ngữ nên không thể cung cấp thông tin cho đối tác nước ngoài.

Thiệt cả DN và NĐT

Do công tác IR của DN VN quá kém nên hậu quả là: Các nhà đầu tư và các cổ đông biết về DN chủ yếu nhờ nguồn tin rời rạc chắp vá từ UBCKNN, các sàn HoSE, HaSTC, các báo cáo tài chính định kỳ theo quy định, tin bài ít ỏi trên vài tờ báo và... các tin đồn. Trong khi đó, điều mà các nhà đầu tư, các cổ đông muốn biết là giá trị của DN cả hữu hình và vô hình.

Theo các chuyên gia, giá trị hữu hình dù ít ỏi nhưng nhà đầu tư có thể tìm hiểu được là các con số, sự tăng trưởng, tiềm năng thị trường... Nhưng giá trị vô hình thì nhà đầu tư hầu như không thể biết dù giá trị này có thể lớn gấp 3- 4 lần giá trị hữu hình - là thông tin chiều sâu, các dự báo, phân tích, chiến lược kinh doanh...

Và việc hạn chế được cung cấp thông tin khiến nhiều nhà đầu tư và cổ đông hiểu sai về DN, bị xói mòn và mất niềm tin vào DN, dễ bị lung lạc bởi các tin đồn... dễ xảy ra các hiện tượng bán đổ bán tháo CP từng đợt...

Cần chuyên nghiệp”

Một số chuyên gia gợi ý, các DN phải có bộ phận IR chuyên nghiệp gồm thành viên của HĐQT, CEO, GĐ tài chính và các chuyên viên IR. Bộ phận IR làm việc theo chính sách IR do HĐQT phê duyệt, có quyền yêu cầu tất cả các phòng ban trong DN cung cấp thông tin, có kế hoạch làm việc chi tiết, có từng tổ đảm nhiệm từng loại thông tin. Các web size của DN phải cung cấp đủ thông tin, dễ tìm thông tin và đáp ứng ngay các yêu cầu thông tin đối tác cần. DN phải có người đủ quyền đại diện phát ngôn, cung cấp thông tin kịp thời và đa dạng theo yêu cầu.

Ông Peter Amaczi - GĐ phát triển kinh doanh Cty PricewaterhouseCoopers, là thành viên của nhóm đã được trao giải thưởng “IPO Châu Âu Trung ương” nhận định: Công tác IR phải là sự giao tiếp hai chiều, thông tin rõ ràng nhất quán và có độ tin cậy cao. DN phải tạo điều kiện cho các đối tác tìm hiểu tận mắt về Cty. Và những DN làm IR tốt đều mang lại những thành công rõ rệt.

Ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI: IR tăng lợi thế cạnh tranh

Có thể nói, lợi thế so sánh về nguồn lực tự nhiên, nguồn lực thị trường và sử dụng công nghệ cũng như phương pháp quản trị, trong đó có quản trị quan hệ nhà đầu tư tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh cho DN. Trong bối cảnh hiện nay, cạnh tranh ở cấp độ DN càng trở nên mạnh hơn trong mọi lĩnh vực.

Nhiều DN đang bắt đầu xây dựng chiến lược thu hút dòng đầu tư đang quay trở lại, nhưng nhiều đối thủ cạnh tranh khác cũng hành động như vậy trong một thị trường phân khúc hạn hẹp. Vậy tại sao các nhà đầu tư chọn DN này thay vì DN khác ? Câu trả lời là các DN phải thực hiện công tác IR một cách bài bản chuyên nghiệp, có chiến lược, phù hợp với từng giai đoạn.

Ông Nguyễn Trung Thắng - GĐ Tập đoàn Masso Group: Tâm lý “giấu” thông tin còn phổ biến

Chỉ tính riêng các DN đã niêm yết trên sàn CK thì chưa đến 20% làm tốt công tác IR. Nhiều DN có tâm lý “giấu” thông tin, phân loại đối tượng cung cấp thông tin như cho nội bộ, cho cổ đông lớn, cung cấp thông tin chỉ để đối phó luật. Các DN chỉ chi ngân sách làm IR vào dịp bất thường như vào đợt IPO, ngày đầu niêm yết...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quản trị nhà đầu tư: DN còn lơ là
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO