Phó thủ tướng: Cần sớm hoàn thiện định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng sân bay

Khởi Vũ| 20/12/2019 04:00

Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng cảng hàng không.

Phó thủ tướng: Cần sớm hoàn thiện định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng sân bay

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ nên tập trung vào các cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương tiếp thu ý kiến từ các cơ quan liên quan để hoàn thiện "Định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng cảng hàng không", và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2019. Đồng thời, trong báo cáo cần nêu rõ cơ sở pháp lý cũng như các yêu cầu.

Bên cạnh đó, với kế hoạch đầu tư hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, Phó Thủ tướng mong muốn Bộ Giao thông vận tải làm rõ nhu cầu vốn, dự kiến cơ cấu nguồn vốn.

"Kế hoạch đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải dựa trên cơ sở năng lực tài chính. ACV chỉ nên tập trung vào các cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Đà Nẵng, Cần Thơ...", Phó thủ tướng chỉ đạo.

Thêm nữa, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải làm rõ các khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về nhà khai thác sân bay và các công trình khác trong cảng hàng không. Bộ cũng cần tổng hợp kinh nghiệm về xã hội hóa đầu tư, quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay của một số nước trên thế giới.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ đề xuất danh mục cảng hàng không kêu gọi đầu tư theo đúng Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/9/2019 của Chính phủ.

Được biết, ACV hiện quản lý, khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước, với 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa. Trong đó, Vân Đồn là sân bay do Sun Group xây dựng và quản lý, với tổng mức đầu tư 7.700 tỷ đồng và được đưa vào khai thác từ cuối năm 2018.

Hiện, Luật hàng không dân dụng Việt Nam không hạn chế xã hội xóa đầu tư; trong đó, Điều 58 quy định "Tổ chức cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phó thủ tướng: Cần sớm hoàn thiện định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO