Phát triển thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp TP.HCM: Không phải câu chuyện một sớm một chiều

Nguyễn Loan| 21/12/2019 04:18

Sản phẩm tốt chưa đủ sức tạo dựng nên một thương hiệu mà nó còn đòi hỏi cả lòng tin, uy tín và danh tiếng.

Phát triển thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp TP.HCM: Không phải câu chuyện một sớm một chiều

Tại hội thảo “Phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp TP.HCM” do UBND TP.HCM tổ chức ngày 20/12/2019, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: "Lãnh đạo Thành phố cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, phát triển thương hiệu, sản phẩm."

Theo đó, TP.HCM ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cho hệ thống logistics, tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao, nâng cao năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp (DN) cũng phải không ngừng đổi mới sáng tạo để khẳng định giá trị, vị thế của thương hiệu DN mình tại thị trường trong nước và quốc tế.

Chiến lược thương hiệu phải theo chuẩn quốc tế

DN phải cạnh tranh trên trường quốc tế, không phân biệt thị trường mục tiêu là trong nước hay xuất khẩu. Sự cạnh tranh giữa các DN cả trong và ngoài nước đã giúp cho các DN ý thức rõ về thương hiệu. Cho nên, xây dựng thương hiệu sản phẩm trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập sâu rộng hiện nay đòi hỏi sự quyết tâm cao từ ngay chính bản thân người sáng lập hoặc đứng đầu DN.

Ông Nguyễn Đức Sơn - Chuyên gia chiến lược thương hiệu cho rằng, có 3 tiêu chí để quản trị một thương hiệu theo chuẩn quốc tế: "Dựa vào các học thuyết quản trị thương hiệu xuất phát từ quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển, có uy tín về marketing; Chiến lược thương hiệu lấy định vị thương hiệu làm trọng tâm; Gần như 100% các phương pháp luận về xây dựng thương hiệu, nhãn hàng đang sử dụng đều có xuất phát từ nước Mỹ. Định vị thương hiệu phải xem như một cuộc chiến trong tâm trí khách hàng để từ đó xây dựng chiến lược  tiếp thị cho phù hợp."

Xây dựng lòng tin

h2-1229-1576909390.jpg

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM đang trao đổi với các đại biểu dự Hội thảo

Sản phẩm tốt chưa đủ sức tạo dựng nên một thương hiệu mà nó còn đòi hỏi cả lòng tin, uy tín và danh tiếng. Xây dựng thương hiệu sản phẩm phải hợp lý, trung thực ngay trong cách thức cung ứng sản phẩm ra thị trường. DN cần thực hiện đầy đủ những cam kết với khách hàng và cả người lao động đang làm ra sản phẩm đó.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế thông qua các Hiệp định thương mại song phương và đa phương, kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế TP.HCM nói riêng không còn phụ thuộc vào thị trường cụ thể nào. Thậm chí, ngay thị trường nội địa cũng không còn là “sân chơi” ưu thế của DN trong nước, đặc biệt là các DN nhỏ và siêu nhỏ.

Xây dựng lòng tin dựa trên giá trị cốt lõi của sản phẩm là thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng sự cảm nhận về chất lượng sản phẩm của chính họ, để từ đó đáp ứng kỳ vọng đối với sản phẩm, thương hiệu. Lòng tin còn được dựa trên những tiêu chí bình chọn cụ thể, minh bạch, công khai bởi các nhà tổ chức có uy tín.

Khi sản phẩm, thương hiệu được xem là yếu tố quyết định sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ của một DN thì đó chính là thắng lợi góp phần duy trì và mở rộng thị trường, chống lại các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT - Retail & Franchise Asia cho rằng: "Thương hiệu là giá trị được hình thành và nuôi dưỡng trong trí óc, trong tâm tình, trong trái tim của người sử dụng. Khách hàng của thế kỷ 21 là những người tiêu dùng số. Họ có quyền được biết, được truy cứu, được tra vấn về những gì họ nhận lãnh từ niềm tin họ đã bỏ ra. Họ luôn đòi hỏi sự trung thực về chất lượng, sự an toàn, uy tín, và lương tâm của người làm thương hiệu".

Giải pháp của TP.HCM

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, DN của TP.HCM là yêu cầu cấp thiết không chỉ riêng đối với cộng đồng DN mà với cả Chính quyền, các tổ chức xúc tiến thương mại. DN chính là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển bền vững của TP được xem là Trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước. Vì vậy, thương hiệu phải được nhìn nhận là yếu tố sống còn DN, cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chính quyền.

Nhận định ưu thế để phát triển thương hiệu, sản phẩm của DN, ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết: "Hầu hết DN có sản phẩm đạt thương hiệu đều duy trì được tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu. Chúng tôi nhận thức rằng thương hiệu không đơn thuần là thông điệp sản phẩm, hình ảnh của DN mà còn là hình ảnh của quốc gia, của TP trong xu thế hội nhập. Muốn phát triển kinh tế bền vững, có năng lực cạnh tranh cao thì phải có các thương hiệu uy tín trên thị trường. Do đó, cần thiết phải xây dựng và phát triển được các thương hiệu đại diện của TP.HCM."

Cùng cam kết đồng hành với DN trong chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ mang dấu ấn TP.HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định: "Giá trị sản phẩm, thương hiệu được lan tỏa trên thị trường không chỉ là khát vọng của các DN mà còn là động lực, là nhiệm vụ của chính quyền TP. Thương hiệu không phải là câu chuyện một sớm một chiều mà có được. Thước đo giá trị, thương hiệu của sản phẩm chính là lòng tin của khách hàng."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát triển thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp TP.HCM: Không phải câu chuyện một sớm một chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO