Những vấn đề phát sinh về mô hình “đi chợ hộ”

Phan Nhung - Băng Tâm| 29/08/2021 09:10

Buổi phát sóng trực tiếp “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tại fanpage của Trung tâm báo chí TP.HCM tối 28/8 nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến “đi chợ hộ” và giao hàng cho dân tại thời điểm này.

Những vấn đề phát sinh về mô hình “đi chợ hộ”

Tham gia Chương trình có ông Lê Quang Tự Do - Phó cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tham gia trả lời người dân. Doanh Nhân Sài Gòn trích đăng một số câu hỏi và trả lời chính sau đây:

*Dân hỏi: Các Combo hiện tại trong mô hình “đi chợ hộ” thiếu tã, sữa em bé thì phải làm sao? TP có chính sách để hỗ trợ bà con về các mặt hàng không phải là nhu yếu phẩm nhưng vẫn cần thiết trong giai đoạn này không?

- Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng giám đốc Saigon Co.op: Về vấn đề này đã có nhiều người dân thắc mắc ngay từ ngày đầu tiên triển khai mô hình “đi chợ hộ” và một số địa phương đã thực hiện hỗ trợ cho bà con. Tại những điểm người dân sinh sống cách xa các siêu thị, có thể sẽ khan hiếm mặt hàng đó, nhưng điều này cũng không cản trở nhiều. Vừa qua, nhiều phường đã triển khai chính sách “đi chợ hộ” và kết nối với bà con từ tổ dân phố, khu phố cho tới phường/xã và họ kết nối với các siêu thị để có thể mua những món hàng đó cho người dân.

Hiện tại Saigon Co.op có sẵn và đầy đủ các sản phẩm cho người già, trẻ nhỏ hay những đơn hàng hiếm mà không phải lương thực, thực phẩm (nhưng vẫn cần thiết). Saigon Co.op đã và đang phối hợp với nhiều cán bộ cơ sở, tình nguyện viên tại các địa phương. Tuy các mặt hàng này không được bán đại trà trong điều kiện hiện tại nhưng các đội hỗ trợ vẫn đang cố gắng để phục vụ cho dân.

[Caption] Những ngày qua lực lượng quân đội cùng với các lực lượng chính quyền phường xã...tích cực đi chợ hộ giúp dân

Những ngày qua lực lượng quân đội cùng với các lực lượng chính quyền phường xã, đoàn thể ...tích cực "đi chợ hộ" giúp dân. Ảnh: Thanhnien

*Dân hỏi:Hàng hóa hiện đang bị ùn tắc do các quy định về hàng thiết yếu và hàng không thiết yếu. TP đã giãn cách gần 3 tháng rồi, phải có hướng dẫn rõ ràng cho hàng hoá lưu thông?

- Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM: Thời gian đầu, việc vận chuyển hàng hóa có khó khăn, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa từ các khu vực ngoài vào TP do quy định về hàng hoá thiết yếu. Nhưng sau đó, TP đã điều chỉnh, không còn kiểm soát theo hàng hoá mà quy định theo các nhóm được ra đường. Do vậy lực lượng chức năng chỉ kiểm tra phương tiện có được lưu thông không (có mã QR – PV), người trên xe có thuộc nhóm được lưu thông hay không.

*Dân hỏi:Hiện tại có nhiều combo “đi chợ hộ” không phù hợp với điều kiện của người dân. TP có cho người dân được chủ động lựa chọn theo nhu cầu, theo điều kiện của mình không? Người nghèo chỉ cần mua một số món hàng, tại sao phải mua cả combo?

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op thừa nhận sự bất cập của combo hàng hoá, chưa đúng yêu cầu của bà con. Nhận thấy điều này, Saigon Co.op vừa thống nhất với các siêu thị sẽ điều chỉnh ngay theo dạng bữa ăn cho gia đình. Combo chỉ là gợi ý về bữa ăn, còn lại bà con có thể lựa chọn hàng hoá theo nhu cầu và Saigon Co.op vẫn phục vụ như bình thường.

Các combo hiện nay đều là sự chuẩn bị sẵn của nhà cung cấp để phối hợp với địa phương hỗ trợ cho bà con. Nhờ bà con kiểm tra hàng hoá nhận được có phải sắp hết hạn không? Saigon Co.op nhận phản ánh trực tiếp về hộp thư saigoncoop@saigoncoop.com.vn. Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc hàng hoá không đảm bảo chất lượng.

Hiện tại Saigon Co.op có 23 combo đủ loại cho người dân lựa chọn, giá cả cũng linh động từ thấp đến vừa, không quá cao, một số mặt hàng các đơn vị đang bán theo hình thức hỗ trợ người dân là chính, không đặt nặng vấn đề lợi nhuận ở thời điểm này. Nếu bà con thấy hàng hoá mình nhận được giá cả cao hơn nơi khác thì Saigon Co.op sẽ điều chỉnh.

Ví dụ combo 300.000đ là phục vụ bữa ăn trong 3 ngày cho 4 người.

* Về chuyện đặt combo lâu tới tay người dân, có khi đặt 3-4 ngày mới nhận được hàng. Làm sao khắc phục tình trạng này?

- Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công Thương: Trước tiên, TP đang thực hiện giãn cách một cách nghiêm ngặt cho nên các lực lượng hỗ trợ dân cũng rất hạn chế, tuy nhiên các lực lượng đang cố gắng để có thể hỗ trợ tối đa cho người dân. Vì ngoài việc “đi chợ hộ”, các lực lượng của phường, xã, địa phương cũng phải thực hiện nhiều công việc khác. Việc giao hàng có thể trục trặc một phần dẫn đến ách tắc cục bộ, đơn cử như lực lượng đi giao hàng cho vài hộ. Ví dụ có hộ lo sợ dịch bệnh, ngại tiếp xúc gọi điện không nghe, bấm chuông cửa cũng không mở. Cho nên việc này cần có sự phối hợp tích cực của người dân để tránh dẫn đến ách tắc trong quá trình “đi chợ hộ”.

Bên cạnh đó, có những đội thiện nguyện cũng đang ngày ngày đi phân phát thực phẩm tới tay bà con. Và chỉ có 8 quận, huyện bị cấm shipper nội quận, còn lại vẫn có thể giao hàng nội quận/huyện cho bà con.

Những ngày qua, ngoài lực lượng như bộ đội, dân quân tự vệ thì lực lượng cán sự phường cũng tham gia mua hàng cho dân, nhưng nhiều khi những “shipper tạm” đó cũng không thể hiểu hết được nhu cầu của dân, dẫn đến nhiều trường hợp dở khóc, dở cười khi hiểu lầm đơn hàng do dân đặt. Sắp tới, nhu cầu của người dân sẽ lớn dần lên vì trải qua nhiều ngày giãn cách, cho nên chúng tôi đang nghiên cứu làm sao để người dân có thể đặt trực tiếp với hệ thống phân phối, đẩy nhanh hơn hàng đến tay người dân.

*Dân hỏi:“Hiện nay, có một nhu cầu thiết yếu của người dân nhưng lại không được chú trọng nhiều đó là nước uống, trong khi các cửa hàng phân phối lẻ đã đóng cửa. Siêu thị có thể giải quyết nhu cầu này cho dân không? Ngoài ra, nếu người dân có nhu cầu mua đồ chay thì sao?”

- Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op: “Về việc nước uống cho người dân (nước lọc), hiện tại bà con thường hay đặt nước ở các đại lý, siêu thị có bán những sản phẩm có 5 lít, 3 lít,... hoặc những sản phẩm đóng chai cũng không phải là quá khan hiếm trong thời gian này.

Về nhu cầu đồ ăn chay, mặc dầu chưa có combo nhưng hiện nay Saigon Co.op vẫn có thực phẩm chay cho bà con, bà con có thể nhờ “đi chợ hộ” bằng cách ghi chú vào đơn hàng cần mua những gì thì các siêu thị sẽ soạn hàng chay cho bà con. Ngoài ra, Saigon Co.op còn có các sản phẩm dành cho người ăn kiêng cho bà con lựa chọn.

[Caption] TP.HCM đã quyết định cho đội ngũ sipe hoạt động lại ở 8 quận vùng đỏ

TP.HCM đã quyết định cho đội ngũ shipper hoạt động lại ở 8 quận huyện "vùng đỏ"

*Dân hỏi: Sở Công thương đề xuất cho shipper hoạt động trở lại, vậy bao giờ đội shipper đi làm trở lại, có cần điều kiện gì không?

- Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương: Thời gian vừa qua TP quy định shipper chỉ hoạt động ở vùng xanh, và không hoạt động liên quận. Các khu vực vùng đỏ thì không cho shipper hoạt động.

Để hoạt động trở lại phải đã tiêm vaccine, có xét nghiệm thường xuyên, có dấu hiệu nhận diện. Nguồn lực xã hội đang khó khăn, hệ thống phân phối giảm nhân sự để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Trước yêu cầu đảm bảo vận chuyển hàng hoá cho người dân, công tác vận chuyển hàng cho dân nên dành cho lực lượng khác chứ không phải là đội ngũ nhân sự của các siêu thị. Hiện nay đang huy động tình nguyện viên, bộ đội, cán bộ hưu trí…

Sở Công thương đề xuất lãnh đạo TP, các sở cũng tham mưu, Phó Thủ tướng Võ Đức Đam đã chấp thuận chủ trương. Như vậy TP sẽ có văn bản hướng dẫn thực hiện.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op: Hàng hoá trong siêu thị không thiếu nhưng khó khăn ở khâu vận chuyển hàng hoá đến tay người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những vấn đề phát sinh về mô hình “đi chợ hộ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO