Nhật Bản, Singapore tiếp tục hỗ trợ nỗ lực chống dịch của Việt Nam

Ngọc Thoại| 22/06/2021 05:10

Nhật Bản và Singapore vừa cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chống dịch thông qua các chương trình cụ thể như trao tặng vaccine và đề xuất thành lập nhóm công tác trao đổi, thỏa thuận công nhận lẫn nhau về “chứng chỉ vaccine” nhằm tạo thuận lợi cho việc nối kết lại dòng du lịch và thương mại.

Nhật Bản, Singapore tiếp tục hỗ trợ nỗ lực chống dịch của Việt Nam

Trong buổi hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chiều 21/6, ông Oshima Tadamori, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, giúp tất cả người dân Việt Nam được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

“Đối với Việt Nam, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ vaccine, góp phần để Nhà nước Việt Nam sớm thực hiện được Chiến lược vaccine phòng COVID-19, đạt được miễn dịch cộng đồng, làm cơ sở để phục hồi và phát triển kinh tế bền vững,” ông ông Oshima Tadamori cho biết.

Cũng trong buổi hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã chuyển lô vaccine gần một triệu liều vào ngày 16/6/2021 vừa qua, kịp thời hỗ trợ Việt Nam thực hiện chiến lược vaccine ở các địa bàn trọng điểm. 

Ông Huệ cũng khẳng định Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác chiến lược sâu rộng, quan trọng hàng đầu và ủng hộ Nhật Bản phát huy vai trò cường quốc toàn cầu, đóng góp tích cực cho hòa bình, phát triển của khu vực và thế giới.

nhat-ban-cam-ket-ho-tro-viet-n-2530-5996

Ông Oshima Tadamori (phải), Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, giúp tất cả người dân Việt Nam được tiêm vaccine ngừa Covid-19

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Oshima Tadamori gửi lời cảm ơn Việt Nam đã gửi tặng khẩu trang y tế vào năm ngoái khi Nhật Bản gặp nhiều khó khăn về vật tư y tế. Ông cũng đảm bảo sẽ đàm phán với Liên Hợp Quốc, G7 và WHO để đảm bảo tất cả các nước đều có vaccine - trong đó có Việt Nam.

Đánh giá cao việc Việt Nam đạt mức tăng trưởng kinh tế gần 3% trong năm 2020 dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản cũng ngỏ lời cảm ơn Việt Nam luôn giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam thời gian qua.

Cũng trong chiều ngày 21/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị cả Việt Nam lẫn Singapore tích cực hợp tác tìm hướng đi đổi mới, sáng tạo trên các lĩnh vực quan trọng trong buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 20 – 23/6/2021.

Đặc biệt, Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của Singapore về thành lập Nhóm công tác trao đổi về thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vaccine nhằm tạo thuận lợi cho đi lại, dần nối lại đường bay thương mại khi điều kiện cho phép. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Singapore trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Singapore trong thời gian dịch bệnh bùng phát; đề nghị Singapore chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm áp dụng công nghệ cao trong truy vết, xét nghiệm nhanh và chữa bệnh; hợp tác tiếp cận nguồn vaccine an toàn, hiệu quả. 

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore đang phát triển ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao. Singapore luôn là một trong những đối tác đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. 

Thủ tướng khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư Singapore tăng cường đầu tư và thương mại với Việt Nam. 

singapore-ho-tro-viet-nam-chon-2827-6258

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh đề xuất của Singapore về thành lập Nhóm công tác trao đổi về thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vaccine nhằm tạo thuận lợi cho đi lại, dần nối lại đường bay thương mại khi điều kiện cho phép

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore tạo thuận lợi hơn cho việc nhập khẩu và phân phối một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam tại thị trường Singapore, trong đó có nông, thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, giầy dép, một số mặt hàng công nghiệp mới như ô tô điện, dây cáp điện, đồ gỗ nội thất...; thúc đẩy đàm phán, ký kết các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn kiểm dịch, kiểm nghiệm trong lĩnh vực nông-thủy sản và thực phẩm chế biến; đề nghị hai bên sớm rà soát và đề xuất phương hướng triển khai hiệu quả các lĩnh vực cụ thể của Hiệp định kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore.

Tăng cường quan hệ song phương đa lĩnh vực

Cũng tại buổi hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản, cả hai bên đều khẳng định quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. 

Hai nước tiếp tục duy trì các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và các cấp, với việc Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên thăm Việt Nam ngay sau khi nhậm chức. Từ tháng 3 đến tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Suga Yoshihide đã điện đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Hai bên đều coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai nhà lãnh đạo cùng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, thượng tôn pháp luật, giải quyết hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982; đánh giá cao nỗ lực của ASEAN trong việc giải quyết khủng hoảng tại Myanmar với bản “Đồng thuận 5 điểm” mang lại cho người dân Myanmar hy vọng chấm dứt bạo lực.

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao bạn khẳng định Singapore coi trọng việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, trật tự dựa trên luật lệ, trong đó có Công ước Luật biển 1982. Bộ Ngoại giao Singapore sẽ hợp tác tích cực với Bộ Ngoại giao Việt Nam triển khai các ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo hai nước, thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược ngày càng sâu rộng và thực chất trên cơ sở tin cậy chính trị và lợi ích chung.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi tới Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long; mong muốn được đón Thủ tướng Singapore sớm thăm Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản, Singapore tiếp tục hỗ trợ nỗ lực chống dịch của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO