Doanh nghiệp ráo riết "săn" vaccine, làm sao để không vướng lừa đảo?

Phan Nhung| 21/06/2021 05:02

Trên đà dịch bệnh ngày càng trở nên phức tạp, nhu cầu vaccine phòng Covid-19 ngày một lớn, các doanh nghiệp (DN) vẫn ráo riết tìm nguồn cung để có thể tự mua/nhập khẩu vaccine. Làm thế nào để không vướng lừa đảo và tránh được những hậu quả đáng tiếc là mối quan tâm lớn đối với các DN hiện nay.

Doanh nghiệp ráo riết

DN cần nắm rõ nguyên tắc trước khi tiếp cận

Chia sẻ về vấn đề này, một chuyên gia trong ngành y tế (xin được giấu tên) cho biết, việc các DN tích cực tìm nguồn cung vaccine là điều đáng khích lệ. Tuy nhiên, hiện tại việc tiếp cận nguồn cung vaccine hoàn toàn không hề dễ dàng, DN rất dễ bị lừa. "Nhiều DN nghĩ rằng họ đang được tiếp cận với nguồn vaccine thật, nhưng đến bước cuối cùng mới biết sự thật không phải như vậy. Tôi biết rất nhiều DN đang trong quá trình cần phải đàm phán với các hãng vaccine để đưa vaccine về nước, nhưng có một số nguyên tắc mà các DN chưa nắm hết được trong quá trình đàm phán.

Thực tế, có những nguyên tắc các hãng không hề công bố. Chẳng hạn như: vaccine một khi đã cung cấp cho một thị trường nào đó, ví dụ như Úc - thì sẽ không chuyển được từ Úc qua Việt Nam nữa. Tuy nhiên, nhiều DN không nắm được điều này và cho rằng có thể đàm phán đưa vaccine từ Úc về Việt Nam nhưng đây là điều hãng cấm. Điều này không hẳn là lừa đảo, nguyên nhân chính là do DN chưa nắm rõ quy định. Vì vậy, DN muốn tự nhập vaccine thì trước hết phải nắm rõ nguyên tắc, quy trình hoạt động của các hãng vaccine trước khi tiếp cận" - vị chuyên gia này cảnh báo.

Một thực trạng khác, dễ nhận thấy trong thời gian gần đây là xuất hiện không ít tổ chức lên mạng xã hội và thông báo họ có nguồn vaccine phòng Covid-19 uy tín. Đề cập đến thông tin này, một lãnh đạo tại TP.HCM cho hay: "Thực chất đó là vaccine chưa rõ nguồn gốc, thậm chí bị làm giả. Những trường hợp này chính xác là lừa đảo".

Link bài viết

Vị này cũng cho biết thêm hiện TP.HCM nói riêng và Chính phủ nói chung đã vào cuộc, tìm nguồn vaccine chính thống để các DN có thể ký hợp đồng mua và nhập khẩu về Việt Nam. Việc nhập này hoàn toàn dùng bằng ngân sách xã hội hóa chứ không phải ngân sách nhà nước. "Nếu chúng ta thực hiện bằng ngân sách của nhà nước thì lại vướng vào luật đầu tư công, thời gian triển khai sẽ lâu và sẽ không kịp trong tình hình cấp bách như hiện nay" - vị này chia sẻ.

Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định, nếu các DN lớn có thể tiếp cận được với các nguồn uy tín như tổ chức Liên Hợp Quốc, các tổ chức Y tế quốc tế như WHO... thì có thể tiến hành quá trình nhập khẩu vaccine. "Mặc dù vậy, sau đó vẫn phải thông qua sát hạch của Bộ Y tế, kiểm tra chất lượng vaccine thì mới có thể tiến hành những bước tiếp theo được" - vị này nói thêm.

Đối tượng nào được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19?

Phát biểu về vấn đề này tại buổi họp báo công bố và triển khai chiến dịch tiêm chủng trưa 21/6, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Phó chủ tịch thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, chia sẻ: "Không có chuyện có đối tượng nào được ưu tiên tiêm, đối tượng nào không được. Tất cả người dân TP đều sẽ được tiêm vaccine, chỉ là theo trình tự trước và sau.

Vì vậy chúng ta sẽ ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu trước, sau đó sẽ ưu tiên cho các công nhân - đó là lực lượng đang duy trì sản xuất và có sự ảnh hưởng đến kinh tế của TP. Chúng ta có khoảng 280.000 công nhân ở các KCN, KCX, khoảng 40.000 ở các khu công nghệ cao, và 20.000 công nhân, nhân viên trong các DN và các khu khác. Chúng ta sẽ ưu tiên cho lực lượng này đến khi dứt điểm".

"Bộ Y tế có kế hoạch đến cuối năm nay sẽ có trên 100 triệu liều vaccine được nhập về, mà dân số ở TP.HCM chiếm 10% tổng dân số cả nước. Như vậy, nếu chia bình quân đầu người trên số lượng vaccine thì chúng ta sẽ có trung bình khoảng 10 triệu liều, tính từ đây đến cuối năm, trung bình mỗi tháng TP sẽ có 1 triệu rưỡi liều vaccine phòng Covid-19. Do đó, những đối tượng còn lại sẽ được tiêm vào các đợt sau; tuy nhiên, đối tượng ưu tiên thứ 2 vẫn là các công nhân và lãnh đạo trong các DN, KCN, KCX " - ông Đức chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp ráo riết "săn" vaccine, làm sao để không vướng lừa đảo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO