Ngoài báo chí, các cơ quan, đoàn thể phải phát hiện, lan tỏa thông tin về những tấm gương cao cả

T.Hải| 09/05/2023 06:58

Sáng 9/5, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết 5 lần tổ chức tuyên dương Những tấm gương thầm lặng mà cao cả trong phong trào yêu nước của thành phố (từ năm 2014-2022) và định hướng những lần tiếp theo.

Qua 5 lần tổ chức, hội đồng xét chọn nhận được 1.248 hồ sơ giới thiệu tuyên dương gương thầm lặng mà cao cả, đã tổ chức tuyên dương 578 gương tiêu biểu, gồm 130 tập thể, 443 cá nhân. Trong đó, hệ thống MTTQ Việt Nam TP.HCM và các tổ chức thành viên đã giới thiệu 463 gương. Hầu hết các gương được tuyên dương là những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, có đóng góp thầm lặng trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội ở nhiều thành phần, nghề nghiệp, lứa tuổi khác nhau.

Theo Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM Võ Thị Trung Trinh cho biết, thời gian qua, Sở TT-TT TP.HCM có chỉ đạo xuyên suốt cho các cơ quan báo đài thành phố phát hiện, tuyên truyền những tấm gương thầm lặng mà cao cả. Tuy nhiên, ngoài kênh thông tin của báo chí thì vai trò phát hiện tại cơ sở rất lớn. Bà Trinh đề nghị các cơ quan, đoàn thể cơ sở đẩy mạnh ứng dụng các phương tiện thông tin điện tử để kịp thời phát hiện, lan tỏa thông tin về những tấm gương thầm lặng mà cao cả.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, phong trào thi đua của thành phố phải khơi sức được tất cả các nguồn lực tại thành phố, bên ngoài thành phố hướng về thành phố, làm cho thành phố không chỉ giàu lên về vật chất mà còn giàu lên về tinh thần, tình nghĩa về cách sống. Do đó, để công tác tuyên dương những tấm gương thầm lặng mà cao cả có chất lượng cao, cần phải khơi gợi các nguồn lực này.

Ông Mãi yêu cầu hội đồng xét chọn phải đổi mới công tác thi đua khen thưởng, có nhiều cách thức hơn để quy tụ được hết các nguồn lực cho sự phát triển thành phố. Đặc biệt là hạn chế việc hành chính hóa công tác khen thưởng. Bởi, nếu triển khai phong trào thi đua, khen thưởng theo quy định thì có thể không ghi nhận đầy đủ, không tri ân được hết những cá nhân, tập thể có cống hiến thầm lặng, đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Phan Văn Mãi tặng bằng khen cho các tập thể

Ông Phan Văn Mãi tặng bằng khen cho các tập thể

“Những người có tình cảm, có tâm nguyện, đem sức mình để giúp người khác, giúp cộng đồng với mong muốn cộng đồng có cuộc sống tốt hơn và việc làm đó được thể hiện trên thực tế, kiểm nghiệm có kết quả thì sẽ công nhận và tuyên dương”, ông Mãi nhấn mạnh.

Trong công tác phát hiện tiếp nhận, thẩm định những tấm gương thầm lặng mà cao cả, ông Mãi yêu cầu cần phát huy vai trò của hệ thống MTTQ các cấp, các tình nguyện viên, nền tảng số. Công tác tuyên dương cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, công tác khen thưởng phải mang tính động viên cao. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ sở dữ liệu của những người đã được tuyên dương và có những hành động cụ thể để đồng hành với những tấm gương có hoàn cảnh khó khăn.

“Làm sao phát hiện nhanh hơn, nhiều hơn, đúng nhất có thể và kịp thời động viên, tôn vinh để các giá trị này lan tỏa, để mọi người ai cũng thấy có nhu cầu làm việc gì đó tốt cho mình, gia đình mình, cho cộng đồng và cho những người khác. Qua đó động viên những giá trị tốt đẹp của người dân thành phố, những giá trị tốt đẹp mà mọi người dành cho thành phố, vì sự phát triển của thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, ông Mãi nhấn mạnh.

Dịp này, UBND TP.HCM tặng bằng khen 12 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, giới thiệu, xét chọn và tuyên dương những tấm gương thầm lặng mà cao cả trong phong trào yêu nước của thành phố (từ năm 2014-2022).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngoài báo chí, các cơ quan, đoàn thể phải phát hiện, lan tỏa thông tin về những tấm gương cao cả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO