Nghị sĩ Mỹ: Trung Quốc đã thực hiện hành vi sai trái

P.V tổng hợp| 28/05/2014 06:58

Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết, Mỹ phản đối hành động "gây hấn" của Trung Quốc trên biển Đông.

Nghị sĩ Mỹ: Trung Quốc đã thực hiện hành vi sai trái

Chiều 28/5, tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo về tình hình Biển Đông. Chủ trì buổi họp báo, Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ (vừa tới Việt Nam hôm 27/5) cho biết, Mỹ phản đối hành động "gây hấn" của Trung Quốc trên biển Đông.

Ông Cardin nói: "Chúng tôi tin tưởng vấn đề cần phải được giải quyết trong hòa bình, các bên phải kiềm chế và không nên có các hành động mang tính gây hấn ở biển Đông".

Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin tại buổi họp báo chiều ngày 28/5 tại Hà Nội. Ảnh: Trường Sơn/Thanh Niên

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng ông có kế hoạch gặp phía Trung Quốc để trao đổi về tình hình an ninh trên Biển Đông khi họ ngày càng gia tăng căng thẳng ở vùng này không, Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin nói:

"Tôi chắc chắn sẽ có một cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc. Chúng tôi sẽ thảo luận và sẽ có cuộc gặp riêng để bàn về vấn đề an ninh. Về chính sách xoay trục ở châu Á, Mỹ muốn có quan hệ vững mạnh với tất cả các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc. Chúng tôi vẫn muốn Trung Quốc phát triển vững mạnh và độc lập. Tôi sẽ trao đổi với Trung Quốc để nói rằng họ cần xuống thang".

Được hỏi về cảm nhận trước hành động đâm chìm tàu cá Việt Nam của Trung Quốc, ông Cardin bày tỏ: "Hành động đơn phương nguy hiểm của Trung Quốc là hành vi nguy hiểm không thể chấp nhận được và mang lại nhiều rủi ro về tài sản và nhân mạng".

Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin nhấn mạnh: “Chúng tôi hoàn toàn phản đối các hành vi đơn phương gây hấn ảnh hưởng an ninh hàng hải. Trung Quốc đã thực hiện các hành vi đó. Đó là các hành vi sai trái”.

Tại cuộc họp báo, Thượng nghị sĩ Cardin cũng cho biết, một nghị quyết về hành động Trung Quốc trên Biển Đông đã được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua và sẽ sớm được trình lên Thượng viện để xem xét thông qua.

Hôm 9/5, nghị sĩ Cardin cùng 5 thượng nghị sĩ của Tiểu ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã ra một tuyên bố chung, mô tả việc Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và "những chiến thuật tấn công sau đó" của các tàu nước này, trong đó có việc đâm vào và gây hư hỏng cho các tàu của Việt Nam, là thực sự đáng quan ngại.

Tuyên bố viết: "Những hành động này đe dọa dòng chảy tự do của thương mại toàn cầu trong một khu vực sống còn. Chúng tôi hối thúc chính quyền làm rõ với Trung Quốc ở cấp cao nhất rằng các yêu sách và tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế. Các hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng hoặc sử dụng vũ lực, cưỡng bức và hăm dọa đều không thể chấp nhận và sẽ dẫn tới bất ổn".

>Hải Dương 981 dịch chuyển 23 hải lý, vẫn trong vùng biển Việt Nam
>Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt những hành động vô nhân đạo
>Báo Đức tố cáo tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam
>Trung Quốc đang ức hiếp khu vực, thách thức nước lớn
>Mỹ ủng hộ Việt Nam dùng biện pháp pháp lý với Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghị sĩ Mỹ: Trung Quốc đã thực hiện hành vi sai trái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO