Ngành du lịch: Đắt khách cũng... lo

22/04/2011 06:23

Thời điểm này, lượng khách đăng ký tham gia các tour du lịch cả trong và ngoài nước tại các doanh nghiệp lữ hành trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đều tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Nhưng chính điều này đã đưa đến không ít nỗi lo cho các công ty .

Ngành du lịch: Đắt khách cũng... lo

Thời điểm này, lượng khách đăng ký tham gia các tour du lịch cả trong và ngoài nước tại các doanh nghiệp lữ hành trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đều tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Nhưng chính điều này đã đưa đến không ít nỗi lo cho các công ty.

Năm nay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng vào thứ Bảy, Chủ Nhật nên ngày nghỉ kéo dài tới 4 hôm, khiến người dân có nhu cầu đi du lịch tăng mạnh.

Theo ghi nhận từ các hãng lữ hành, so với cùng kỳ năm trước lượng khách đăng ký tham gia các tour trong nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết… đã tăng thêm khoảng 20%. Đối với các tour đi nước ngoài có các điểm đến phổ biến là Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc… mức tăng cũng tương tự như trên.

Đặc biệt, do năm nay cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế được tổ chức tại thành phố biển miền Trung Đà Nẵng vào hai ngày 29 và 30/4, trùng với dịp nghỉ dài ngày nên lượng khách cả “nội” và “ngoại” đăng ký đến với thành phố sông Hàn này đã tăng đột biến.

Ông Lê Toán Thanh Tùng, Trưởng phòng điều hành của Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Vitour cho hay, tính đến thời điểm này chỉ riêng Vitour đã có tới 3.000 khách đăng ký tour đến Đà Nẵng, tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, giá cả của các tour đều phải điều chỉnh tăng thêm từ 10- 15%, nhưng lượng khách không sụt giảm. Đây quả là niềm vui lớn đối với các công ty du lịch”, bà Nguyễn Thị Thanh Giang, Trưởng phòng điều hành của Công ty Du lịch Quốc tế Ngôi sao mới (Newstartour) chia sẻ.

Tuy nhiên, lượng khách tăng mạnh khiến nhiều công ty lại phải đối mặt với tình trạng khan hiếm, tăng giá phòng khách sạn, giá thuê xe du lịch cũng tăng cao do chi phí nhiên liệu tăng và cả vì cung không đáp ứng đủ cầu.

Ông Tùng cụ thể, phòng nghỉ tại khách sạn từ 1-3 sao ngày thường giá chỉ từ 300.000-600.000/phòng, nhưng vào dịp nghỉ lễ 30/4 đã tăng tới 1-3 triệu đồng/phòng. Tình hình này buộc Vitour phải đưa ra giải pháp là sớm ký hợp đồng với các khách sạn từ 4-5 sao vì các cơ sở lưu trú hạng sang này mức giá ít có sự điều chỉnh hơn so với các nơi khác. Song đối với xe du lịch để đáp ứng nhu cầu của du khách, công ty buộc phải chấp nhận giá thuê cao gấp 3 lần so với bình thường.

Nhưng ngay cả khi chấp nhận mức giá cao thì lượng xe du lịch lớn (45 chỗ) tại Đà Nẵng cũng không đủ đáp ứng cho số lượng khách tăng vọt vào dịp này. Vitour lại phải xem xét đến phương án thuê các xe nhỏ, thậm chí phải điều chuyển xe từ các tỉnh lân cận tới để phục vụ khách hàng.

Là một công ty đã nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch và quá hiểu thực trạng cứ đến lễ, tết lại “tắc” nên năm nay Hanoitourist đành phải chọn khách để phục vụ.

Bà Tống Thu Hiền, Phó giám đốc Hanoitourist cho biết, năm nay vào dịp 30/4, 1/5 để luôn đem lại sự thoải mái cho khách hàng, công ty dự kiến chỉ phục vụ lượng khách tăng thêm so với năm trước khoảng 10% và chỉ tổ chức các tour đường dài có phương tiện di chuyển chính là máy bay như: Hà Nội- Đà Nẵng, Hà Nội- Nha Trang… Còn các tour ngắn như Hà Nội-Cửa Lò (Nghệ An) là khách hàng truyền thống công ty mới tổ chức phục vụ.

Ông Vũ Thế Bình, Nguyên vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng cục Du lịch) còn cho rằng hiện nay không chỉ cơ sở hạ tầng về du lịch tại các địa phương chưa đáp ứng được với nhu cầu của lượng khách tăng quá mạnh vào các dịp cao điểm mà việc tăng giá quá cao của nhiều hàng hoá dịch vụ trong thời gian gần đây cũng đang “đè” lên vai các doanh nghiệp lữ hành.

Thực tế giá các tour đã được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng, nhưng ngay cả với việc điều chỉnh này thì vẫn chưa thể bù đắp cho việc tăng của các yếu tố khác như vận tải, phòng nghỉ… Vì vậy, doanh nghiệp chỉ còn cách là cắt bớt dịch vụ đối với khách hàng. Đây chính là điều lợi bất cập hại, sẽ khiến khách du lịch cảm thấy không hài lòng với các chuyến đi và sự phục vụ của các công ty tổ chức.

Còn TS. Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch) thì nhìn nhận, theo quy luật cung- cầu khi nhu cầu tăng mạnh, tất yếu giá cũng tăng theo. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh cần phải có chữ tâm, không nên “chặt chém” du khách quá mức vào các dịp cao điểm. Đối với người dân cũng như các hãng lữ hành phải lên kế hoạch từ rất sớm để không bị động vào các dịp lễ lớn, khiến giá tour tăng nhưng chất lượng lại giảm sút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành du lịch: Đắt khách cũng... lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO