Nếu lỡ "thời gian vàng" để kiểm soát Covid-19 là có lỗi với đất nước

Nguyễn Loan| 24/03/2020 02:00

Nhận định 2 tuần tới là thời gian vàng để chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã cho biết như vậy.

Nếu lỡ

Kiểm tra thân nhiệt cho người dân đến khám tại BV Bạch Mai. Ảnh: Danviet.

Tối 24/3/2020, Bộ Y tế công bố thêm 11 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 134. Trong đó, TP.HCM ghi nhận các ca nhiễm là nam bệnh nhân (BN) số 124 (52 tuổi), trú tại Q.2; hai BN cùng trú tại Q.7 là nữ BN số 125 (22 tuổi) và nam BN số 126 (28 tuổi); ca còn lại là nam BN số 127 (23 tuổi), trú tại Q.Tân Phú. Tất cả các ca bệnh này đều có liên quan đến BN số 91.

Hiện, tại TP.HCM có 644 trường hợp nghi ngờ đang cách ly theo dõi, hơn 9.000 trường hợp cách ly tập trung và 1.000 trường hợp cách ly tại nhà. Trước đó, sân bay Tân Sơn Nhất ngày 23/3 tiếp nhận 8 chuyến bay với 732 người nhập cảnh; trong đó có 15 trường hợp có triệu chứng của Covid-19.

Hai ổ dịch Covid-19 được xác định trong cộng đồng là ổ dịch tại Q.8 có liên quan đến BN số 100 và ổ dịch ở Q.2 có liên quan đến BN số 91 với địa chỉ là quán bar Buddha (số 7, Thảo Điền, Q.2).

Quán bar Buddha ở Thảo Điền, Q.2 - nơi bệnh nhân số 91 là phi công từng đến dự tiệc.

Quán bar Buddha ở Thảo Điền, Q.2 - nơi bệnh nhân số 91 là phi công từng đến dự tiệc.

Hiện, đã có 7 ca nhiễm Covid-19 từng đi đến quán bar này là BN số 91, 97, 98, 120, 124, 125, và 127; ba người khác được xác định dương tính lần 1 với Covid-19, đang chờ xác định lại từ Viện Pasteur TP.HCM cùng 30 người liên quan khác đang cách ly, chờ kết quả xét nghiệm.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh đã phát đi thông báo khẩn tìm kiếm danh tính những khách dự tiệc St. Patrick’s Day tại Buddha. Đến sáng 24/3, đã xác định được 121 người tiếp xúc với BN số 91, với 43 người được lấy mẫu xét nghiệm. Những ai từng đến quán bar Buddha trong 14 ngày trở lại đây cần lập tức liên hệ ngay với cơ quan y tế.

Một trường hợp đáng chú ý khác ở TP.HCM là nam BN 26 tuổi ngụ ở khu dân cư An Phú Tây, H.Bình Chánh, từ Mỹ về nước vào ngày 10/3. Sau khi có biểu hiện bệnh, BN đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính ngày 24/3.

Ba người sống cùng nhà với BN đã được cách ly tại Cần Giờ; 12 trường hợp tiếp xúc gần cũng được đưa đi cách ly tập trung; 11 căn hộ với 36 nhân khẩu thuộc khu dân cư An Phú Tây cũng lập tức được phong tỏa để tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Ngoài ra, 3 xã liên quan tại Bình Chánh là Tân Kiên, Tân Nhật, Tân Túc cũng được cơ quan chức năng khoanh vùng, điều tra các ca tiếp xúc gần để có biện pháp ứng phó.

Nhận định 2 tuần tới là thời gian vàng để kiểm soát dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP.HCM chiều 24/3 nói: "Nếu lỡ thời cơ này thì chúng ta có lỗi với đất nước".

Ông Nhân cho biết phương châm hành động của TP.HCM là dự báo sớm; phát hiện sớm, phát hiện đủ người có nguy cơ lây nhiễm; cách ly kịp thời; khoanh vùng dập dịch hợp lý và triệt để. Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu công tác truyền thông hiệu quả cao, còn các chính sách phải có tầm nhìn xa và đồng bộ.

Ông Nhân cho biết phương châm hành động của TP.HCM là dự báo sớm; phát hiện sớm, phát hiện đủ người có nguy cơ lây nhiễm; cách ly kịp thời; khoanh vùng dập dịch hợp lý và triệt để.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết phương châm hành động của thành phố là dự báo sớm; phát hiện sớm, phát hiện đủ người có nguy cơ lây nhiễm; cách ly kịp thời; khoanh vùng dập dịch hợp lý và triệt để.

Còn Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định: "Nguy cơ lây lan dịch Covid-19 lớn nhất là những người nhập cảnh về từ vùng dịch; sự lây nhiễm trong cộng đồng từ du học sinh, khách du lịch".

Thêm vào đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, TP.HCM đã yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí, nhà hàng, beer club, CLB bi-da, cơ sở dịch vụ ăn uống có quy mô phục vụ từ 30 người trở lên, phòng gym, cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc từ 18g00 tối 24/3 đến hết 31/3. 

Đây là biện pháp cứng rắn của chính quyền thành phố nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác phòng, chống Covid-19 trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh.

Link bài viết

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP.HCM cũng tiếp tục chuẩn bị các khu cách ly 2.000 giường; trong đó cókhu cách ly ký túc xá tại H.Hóc Môn (1.000 giường) đưa vào sử dụng tối nay.

Ngoài ra, thành phố cũng đảm bảo không thiếu khẩu trang phục vụ công tác phòng, chống Covid-19. Vì vậy, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Cụ thể, không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế mọi lúc mọi nơi, mà chỉ sử dụng trong các trường hợp:

- Là người nhiễm Covid-19;

- Tiếp xúc, chăm sóc, người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19;

- Được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà;

- Thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh;

Đối với người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp, chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người và trên các phương tiện giao thông công cộng. 

Thêm vào đó, TP.HCM cũng sẽ kiên quyết chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng lộn xộn, tụ tập đông người đi tiếp tế ở khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Đồng thời, lãnh đạo Sở Y tế cũng cam kết đảm bảo cung cấp bữa ăn đầy đủ dưỡng chất, chăm sóc y tế tốt và vật dụng thiết yếu cho người đang cách ly. Việc gửi đồ dùng, đồ ăn, tập trung đông ở khu cách ly hoàn toàn không cần thiết, mà nguy cơ lây nhiễm bệnh lại rất cao.

TP.HCM sẽ kiên quyết chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng lộn xộn, tụ tập đông người đi tiếp tế ở khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM

TP.HCM sẽ kiên quyết chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng lộn xộn, tụ tập đông người đi tiếp tế ở khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu quận Thủ Đức siết chặt quản lý địa bàn, không để tái diễn tình trạng tụ tập đông người ở khu vực ký túc xá nữa. 

Trước đó, thượng tướng Trần Đơn - thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu đơn vị cách ly có quy định cụ thể, bắt buộc tại các khu cách ly. Ngoài ra, cần tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân không tiếp tế lương thực, không thăm nom trong thời gian người thân cách ly để đảm bảo công tác phòng chống dịch an toàn, đạt hiệu quả cao nhất cũng như kiên quyết xử lý những trường hợp chống đối cách ly cho dù ở khu cách ly, sân bay hay cửa khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nếu lỡ "thời gian vàng" để kiểm soát Covid-19 là có lỗi với đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO