Nền tảng Telehealth khám, chữa bệnh từ xa kết nối đến tất cả địa phương trên toàn quốc

HT| 09/08/2021 01:28

Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa Telehealth đã được kết nối đến tất cả trung tâm y tế tuyến huyện trên toàn quốc sau hơn một năm ra mắt.

Nền tảng Telehealth khám, chữa bệnh từ xa kết nối đến tất cả địa phương trên toàn quốc

Nền tảng khám, chữa bệnh từ xa ra mắt tháng 4/2020, đáp ứng 6 lĩnh vực gồm tư vấn y tế; hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh; hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh; hội chẩn tư vấn giải phẫu; hội chẩn tư vấn phẫu thuật; đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh.

Trong bối cảnh Covid-19, hơn 20 tỉnh, thành phải giãn cách xã hội, các doanh nghiệp công nghệ đã lắp đặt hệ thống cho 328 cơ sở y tế tuyến huyện tại 47 tỉnh, thành còn lại. Đến nay, tất cả trung tâm y tế tuyến huyện đã được kết nối với Telehealth. Việc điều trị bệnh nhân Covid-19 sẽ được hội chẩn bởi các chuyên gia hàng đầu mà không cần chuyển lên tuyến trên.

Việc đưa Telehealth vào hoạt động có ý nghĩa lớn với công tác điều trị, giúp tuyến dưới có thêm kiến thức, đội ngũ y bác sĩ cùng người bệnh tự tin hơn. Quan trọng nhất, hệ thống sẽ giúp tận dụng "giờ vàng" cứu chữa người bệnh, giảm tải cho tuyến trên, từ đó giảm ca tử vong.

Đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng Việt Nam đã hoàn thiện dần quy trình phòng chống, điều trị Covid-19. Từ thông điệp 5K ban đầu, đến tháng 5/2021 phát triển thành "5K + vaccine"; đến nay thành "5K + vaccine + thuốc + công nghệ và biện pháp khác". Các biện pháp khác là kết hợp hiệu quả giữa đông và tây y; áp dụng tâm lý học, xã hội học để người bệnh yên tâm, cộng tác trong điều trị.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, trong bối cảnh có hàng trăm nghìn ca Covid-19 thì việc tư vấn khám chữa bệnh từ xa có vai trò quan trọng. "Tất cả trung tâm y tế tuyến huyện tại Việt Nam đã được kết nối với bệnh viện tuyến trung ương. Không nhiều quốc gia có được điều này. Kết nối truyền hình để thực hiện Telehealth tới huyện là mơ ước nhiều chục năm của ngành y tế và đã được thực hiện trong 2,5 ngày", Bộ trưởng Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nền tảng Telehealth khám, chữa bệnh từ xa kết nối đến tất cả địa phương trên toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO