Nạo vét luồng Soài Rạp để đón tàu lớn

KHÁNH ĐINH| 15/04/2014 04:24

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP.HCM, dự án nạo vét luồng tàu Soài Rạp (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) tới độ sâu khoảng 9,5m sẽ cơ bản hoàn thành vào ngày 19/4.

Nạo vét luồng Soài Rạp để đón tàu lớn

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP.HCM, dự án nạo vét luồng tàu Soài Rạp (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) tới độ sâu khoảng 9,5m sẽ cơ bản hoàn thành vào ngày 19/4.

Đọc E-paper

Cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) tại Hiệp Phước sẽ đón chuyến tàu trọng tải 50.000 DWT đầu tiên. Ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết, hệ thống cảng biển TP.HCM được quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1).

Theo đó, đến năm 2015, Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (trên sông Soài Rạp) là khu bến chính của cảng, chủ yếu làm hàng tổng hợp container cho tàu 50.000 DWT và 4.000 TEU, có một số bến chuyên dùng cho tàu trọng tải 2 đến 3 vạn DWT phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp.

Để có thể đảm bảo cho vận chuyển hàng hóa ra vào cảng với công suất như vậy, hiện nay, khu vực Hiệp Phước có thể kết nối với mạng lưới giao thông vùng qua tuyến trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), cùng với tuyến Đông - Tây (đường Nguyễn Văn Linh và đại lộ Võ Văn Kiệt), đây là 2 trục chính xuyên tâm của TP.HCM.

Ngoài ra còn có đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã thu xếp xong vốn vay ODA từ Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), chuẩn bị khởi công trong tháng 5/2014.

Ông Peter Wong, Phó chủ tịch và Giám đốc Điều hành Tập đoàn DP World Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (chủ đầu tư cảng SPCT), cho biết, công ty đặt rất nhiều kỳ vọng khi dự án luồng Soài Rạp hoàn thành. Luồng tàu sâu hơn sẽ mang lại lợi ích lớn cho khách hàng của SPCT nhờ hàng hóa có thể được vận chuyển trên các tàu lớn hơn và tiếp cận thị trường nhanh hơn.

Luồng tàu mới cũng sẽ đóng góp vào sự phát triển của các khu công nghiệp của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng vai trò huyết mạch giao thông quan trọng cho phát triển thương mại.

Ngoài cảng SPCT, việc nạo vét luồng Soài Rạp cũng mang đến lợi ích cho nhiều cảng khác trong cụm cảng Hiệp Phước. Theo ông Nguyễn Hoàng Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, thực hiện chủ trương của Chính phủ và của UBND TP.HCM về việc di dời cảng biển ra ngoại ô TP.HCM, từ năm 2009, Công ty đã đầu tư xây dựng Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước nhằm thay thế Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Sau gần 4 năm xây dựng, đến đầu năm 2013 dự án đã hoàn thành 200 m cầu cảng, 2 bến phao, 3 cẩu bốc hàng có kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do luồng Soài Rạp chưa được nạo vét và đường D3 nối khu vực Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước với đường Nguyễn Hữu Thọ cũng không có vốn triển khai do chưa thực hiện được dự án chuyển đổi công năng khu cảng trong nội thành nên dự án chỉ đưa vào khai thác tạm.

Song, hiện nay, tình hình triển khai dự án đã có nhiều tín hiệu khả quan. Công ty TNHH Đầu tư Phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông (do Tập đoàn Vingroup góp 45% vốn điều lệ) sẽ là đơn vị thực hiện dự án chuyển đổi công năng khu cảng trong nội thành. Công ty này cũng sẽ ứng vốn trước để xây dựng tiếp Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước và đường D3, trục đường chính đi vào cảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nạo vét luồng Soài Rạp để đón tàu lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO