Mỹ gia hạn điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại hàng Việt Nam

Minh Huy| 17/05/2023 00:49

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã có thông báo gia hạn thời gian điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với một số mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam.

Mỹ gia hạn điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại hàng Việt Nam

Cụ thể, DOC gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam. Thời hạn ban hành kết luận cuối cùng dự kiến vào ngày 26/5/2023.

Đồng thời, Mỹ sẽ gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam. Thời hạn ban hành kết luận cuối cùng của vụ việc dự kiến vào ngày 17/8/2023.

Nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng liên quan tiếp tục cập nhật diễn biến vụ việc. Mặt khác, doanh nghiệp cần thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của cơ quan điều tra Mỹ, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình của vụ việc để tránh thiệt hại đáng tiếc.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, tính đến tháng 5/2023, Việt Nam đã phải đối mặt với 228 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu. Trong 6 năm gần đây nhất (tính từ năm 2017 đến nay), Việt Nam phải đối diện với 116 vụ việc, trong đó các mặt hàng thường xuyên bị điều tra là thép, gỗ, sợi…

Các vụ việc phòng vệ thương mại diễn ra nhiều nhất tại Mỹ với 53 vụ kiện, đứng thứ hai là Ấn Độ với 30 vụ, tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ với 25 vụ, Canada với 18 vụ; Úc với 18 vụ; EU với 14 vụ; Philippines với 13 vụ kiện.

Các loại vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu gồm điều tra chống bán phá giá đứng vị trí thứ nhất với 126 vụ, điều tra tự vệ đứng thứ hai với 46 vụ việc, thứ ba là điều tra về chống lẩn tránh với 33 vụ và điều tra chống trợ cấp với 23 vụ.

Các vụ phòng vệ thương mại mà Liên Minh Châu Âu (EU) điều tra, áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đã phải đối mặt với 6 vụ việc chống bán phá giá; 1 vụ việc chống trợ cấp; 1 vụ việc tự vệ; 6 vụ việc chống lẩn tránh. Các vụ tập trung vào các mặt hàng như giày dép, xe đạp, sợi polyester tổng hợp, thép, mì chính, đèn huỳnh quang...

Nguyên nhân các vụ kiện lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại là do sự xuất hiện của các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới; việc tăng cường bảo hộ thương mại; áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, xung đột thương mại dẫn đến sự thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu, đã làm nảy sinh các vấn đề liên quan đến lẩn tránh thuế, gian lận xuất xứ, truyền tải bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ gia hạn điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO