Mỹ cân nhắc quay lại CPTPP, doanh nghiệp Việt được lợi

HT| 28/04/2021 09:46

Giới chuyên gia nhận định khả năng Mỹ sẽ quay lại Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Nhờ đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm sang châu Mỹ.

Mỹ cân nhắc quay lại CPTPP, doanh nghiệp Việt được lợi

Khả năng Mỹ quay trở lại CPTPP gần đây được giới chuyên gia nhắc tới khá nhiều, nhất là sau khi ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ - người vốn theo đuổi mục tiêu này trong thời gian dài khi còn là phó tổng thống dưới thời Obama. "Dấu hiệu quay trở lại", theo phân tích, ngoài sự quan tâm của chính quyền Tổng thống Biden với CPTPP, còn bởi thương mại của Mỹ với các nước đang giảm mạnh. 

Việc quay trở lại với CPTPP sẽ đem lại nhiều cơ hội cho nước Mỹ trong tăng trưởng, giảm thâm hụt thương mại với các quốc gia. Chính quyền của Tổng thống Biden rất ủng hộ CPTPP nên họ có thể cân nhắc, xem xét về khả năng việc quay lại với hiệp định này.

Tham gia CPTPP sẽ giúp Mỹ củng cố các mối quan hệ chiến lược và kinh tế với châu Á - khu vực đã trở thành động lực cho tăng trưởng toàn cầu và dự kiến sẽ chiếm 50% nền kinh tế toàn cầu vào năm 2040. Chưa kể, bối cảnh Covid-19 càng cho thấy những lỗ hổng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc thiết lập chuỗi cung ứng bền vững với các đối tác đáng tin cậy là một giải pháp quan trọng để tăng cường khả năng phục hồi trong các mạng lưới này, và CPTPP đáp ứng yêu cầu này.

Việc Mỹ tham gia CPTPP vẫn "ở thì tương lai", song theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể cân nhắc "con đường vòng nào đó" để tận dụng tốt các ưu đãi thuế quan, các mối liên kết kinh tế và cơ sở hạ tầng sẵn có của các nước thành viên CPTPP ở khu vực châu Mỹ.

Đây là khu vực tiềm năng, có mối liên kết kinh tế ràng buộc thông qua các hiệp định thương mại tự do. Nên tận dụng tốt các cơ chế liên kết kinh tế và ưu đãi thương mại này, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tìm thấy những cơ hội kinh doanh thuận lợi, đa dạng hóa mặt hàng và thị trường xuất khẩu.

Hiệp định CPTPP được phê chuẩn vào 30/12/2018 và có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ đạt gần 111,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2019. Canada và Mexico được nhắc tới là hai thị trường xuất khẩu "mới nổi" của Việt Nam nhờ CPTPP. Sau hai năm thực thi, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Canada và Mexico tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt đạt 4,4 tỷ USD, tăng 45% và 3,17 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2018.

Ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang Canada tăng 15%, đạt 1,13 tỷ USD, Chile tăng 12% đạt 321 triệu USD, Mexico tăng 17% đạt 931 triệu USD và Peru tăng 35% đạt 134 triệu USD... Kim ngạch xuất khẩu tăng, cơ hội mở rộng, nhưng các doanh nghiệp cần chủ động khi đưa hàng sang các nước khu vực châu Mỹ nhờ CPTPP.

Bởi thực tế vừa qua, nhiều doanh nghiệp quan tâm tới quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu hàng theo ưu đãi CPTPP do đối tác nhập khẩu yêu cầu hơn là sự chủ động tìm hiểu của chính họ. Khi bước vào sân chơi mới, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy kinh doanh, có sự chủ động chuẩn bị bài bản hơn về nhân lực, tài lực để tiếp cận thị trường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ cân nhắc quay lại CPTPP, doanh nghiệp Việt được lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO