"Lúng túng" triển khai cho vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ

04/06/2013 03:36

Ngày đầu thực hiện gói hỗ trợ cho vay mua nhà ở 30.000 tỷ, nhiều người tìm đến ngân hàng hỏi thủ tục nhưng không ít chi nhánh vẫn còn lúng túng bởi "đang đợi hướng dẫn".

Ngày đầu thực hiện gói hỗ trợ cho vay mua nhà ở 30.000 tỷ, nhiều người tìm đến ngân hàng hỏi thủ tục nhưng không ít chi nhánh vẫn còn lúng túng bởi "đang đợi hướng dẫn".

>>Gói hỗ trợ 30.000 tỷ: Góc nhìn của người thu nhập thấp
>>Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng - Sẽ được giải quyết cho vay không quá 5 ngày

Ngày 1/6 là ngày đầu tiên thông tư hướng dẫn triển khai gói 30.000 tỷ có hiệu lực, nhưng vì rơi vào cuối tuần nên về lý thuyết các ngân hàng bắt đầu tiếp nhận yêu cầu vay vốn ưu đãi từ 3/6.

Từ cuối tháng trước, Ngân hàng Nhà nước khẳng định các nhà băng đã sẵn sàng cho vay gói 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi người dân "gõ cửa" hỏi về thủ tục vay vốn, nhiều vướng mắc đã phát sinh.

Khó khăn đầu tiên là ở khái niệm "thu nhập thấp". Trước đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam từng đưa ra định nghĩa về "thu nhập thấp" khi đơn vị đầu tiên là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố chương trình cho vay theo gói này. Ông Nam cho hay, có thể tính theo diện phải chịu thuế thu nhập cá nhân (thu nhập dưới 9 triệu đồng một tháng).

Không ít chi nhánh của các ngân hàng vẫn lúng túng trong ngày đầu triển khai gói 30.000 tỷ - Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, khi người dân đem thắc mắc tới hỏi nhân viên một chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ở TP HCM, chị Thanh Mai được trả lời các phòng ban vẫn đang "đợi hướng dẫn" từ cấp trên về điều kiện xét duyệt. "Nhiều khả năng trong 1 - 2 tuần tới sẽ có thông tin", nhân viên này nói.

Mặc dù vậy, nữ nhân viên này cũng không quên khuyên chị Thanh Mai nên vay gói hỗ trợ mua nhà mà BIDV đang triển khai với lãi suất ưu đãi 10% trong vòng 6 tháng đầu tiên. "Bởi điều kiện và thủ tục của gói này dễ hơn nhiều so với gói hỗ trợ 6%", nhân viên này giải thích.

Chị Thương (Đống Đa, Hà Nội) ngày 3/6 cũng tìm đến một phòng giao dịch của BIDV trên phố Cầu Giấy để hỏi về thủ tục vay mua nhà nhưng nữ nhân viên tại đây sau khi hỏi về mức thu nhập của 2 vợ chồng chị đã kết luận: "Mức thu nhập của 2 vợ chồng 16 triệu, dù chưa có con cũng không vay được đâu vì mức đó vẫn khó trả nợ với chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ, còn phải xét hai bên nội ngoại thế nào".

Chạy sang một chi nhánh khác cũng cùng hệ thống BIDV, chị Thương lại được tư vấn khá tận tình. Một chuyên viên chăm sóc khách hàng tại đây giải thích, do nhiều chi nhánh có thể không triển khai gói này nên không hiểu. "Vậy không hiểu sao lại nói phủ đầu với khách hàng là không vay được như thế", chị Thương bức xúc.

Tài sản thế chấp là một khó khăn lớn của nhiều người thu nhập thấp khi tham gia gói vay mua nhà hưởng lãi suất 6%. Để giải quyết vướng mắc này, hầu hết lãnh đạo các ngân hàng đều khẳng định cho phép thế chấp chính ngôi nhà sẽ mua trong tương lai.

Trên thực tế, một nhân viên tín dụng của BIDV thông tin, để làm được điều này người dân phải chủ động làm việc với chủ đầu tư để ký cam kết 3 bên. "Theo quy định, trong 3 tháng liên tiếp khách hàng không trả được nợ thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm mua lại căn nhà này", nhân viên này giải thích.

Tại một phòng giao dịch của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank), nhân viên tại đây nói ngân hàng cũng rất muốn cho vay nhưng khách hàng nên chủ động tìm các dự án trước rồi trình thủ tục vay vốn để ngân hàng có cơ sở thẩm định.

Trước khó khăn này, anh Thành (Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) tỏ ra vô cùng ngao ngán. "Giờ hỏi ngân hàng họ đẩy sang chủ đầu tư. Trong khi đó, chúng tôi không thể biết có những dự án nào thuộc diện được hưởng gói vay 30.000 tỷ. Rồi chưa hết, trong số đó những chủ đầu tư nào đồng ý ký cam kết 3 bên", anh Thành thắc mắc.

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, hệ thống đã ban hành xong hướng dẫn về gói vay ưu đãi này. Ông cho hay, người dân có thể chọn một trong 2 cách, hoặc chủ động tìm dự án nhà ở đủ điều kiện rồi đến ngân hàng thẩm định hoặc lựa chọn những dự án mà ngân hàng đã cam kết cùng chủ đầu tư để cho vay.

Tuy nhiên đến nay, thông tin về các dự án "đủ điều kiện" theo Thông tư 11 như giá bán dưới 15 triệu đồng (chưa gồm VAT), diện tích nhỏ hơn 70 m2 vẫn chưa rõ ràng với người dân. Bản thân các ngân hàng cũng chưa thực sự sẵn sàng trong những ngày đầu triển khai.

Lãnh đạo của một ngân hàng quốc doanh cho biết, ngày 3/6, các ngân hàng đã ký thỏa thuận về nguyên tắc với Ngân hàng Nhà nước việc cho vay tái cấp vốn tạo nguồn cho gói hỗ trợ 30.000 tỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Lúng túng" triển khai cho vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO