Lời mời từ Hậu Giang

CÁC NGỌC| 22/11/2009 01:09

Mặc dù đã chuẩn bị một hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hậu Giang trong khuôn khổ Festival lúa gạo VN vào tháng 12 tới, nhưng lãnh đạo tỉnh Hậu Giang vẫn “tiền trạm” lên TP.HCM...

Lời mời từ Hậu Giang

Mặc dù đã chuẩn bị một hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hậu Giang trong khuôn khổ Festival lúa gạo VN vào tháng 12 tới, nhưng lãnh đạo tỉnh Hậu Giang vẫn “tiền trạm” lên TP.HCM vừa qua nhằm thông tin, khảo sát ý kiến các DN trước để biết các nhà đầu tư quan tâm những gì, từ đó xem tỉnh cần phải làm gì để khi nhà đầu tư đến thì họ sẽ nghĩ Hậu Giang là nơi đáng bỏ vốn. Sự tận tụy ấy của lãnh đạo tỉnh đã được DN đáp lại bằng những đề xuất cụ thể, kể cả hiến kế.

Ông Nguyễn Bá Thi, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) dự định đầu tư dự án sản xuất cồn thực phẩm, rượu làm từ gạo ở Hậu Giang. Ông tính, nếu sản xuất khoảng 10 - 20 triệu lít cồn/năm sẽ tiêu thụ cho Hậu Giang khoảng 30.000 - 50.000 tấn gạo không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Tuy nhiên, tỉnh nên phân biệt rõ sản xuất cồn không phải sản xuất rượu, từ đó có chính sách thuế hợp lý.

Ngã bảy Phụng Hiệp - Hậu Giang

Công ty Dệt may Thắng Lợi cho biết sẽ xuống Hậu Giang khảo sát vị trí mở xí nghiệp may. Hiện nay, nhiều công ty may của TP.HCM đã có mặt ở các tỉnh miền Tây vẫn treo bảng tuyển dụng hoài vì cứ đến mùa gặt thì công nhân hay bỏ xí nghiệp đi cắt lúa, khiến DN có lúc không kịp giao hàng đúng hợp đồng. Nếu tỉnh Hậu Giang có cách cung ứng lao động ổn định thì sẽ tốt cho DN.

Ông Nguyễn Thễ Hà, chuyên viên tư vấn đầu tư của Công ty TNHH Cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ cho rằng, nếu Hậu Giang đầu tư cơ giới hóa cho khâu thu hoạch lúa thì không chỉ giải quyết được chuyện xí nghiệp may thiếu công nhân trong mùa gặt lúa, mà còn làm giảm tỷ lệ thất thoát lúa. Ông đề xuất Hậu Giang nên đầu tư 5 cụm công nghiệp sấy lúa tập trung với công nghệ hiện đại, có thể sử dụng trấu để sấy lúa và phát điện đồng hành, tăng giá trị lợi nhuận từ lúa gạo.

Liên quan đến lúa gạo, Tổng công ty Lương thực Miền Nam đã quyết định đầu tư vào Hậu Giang hai dự án: chợ nông sản và cụm công nghiệp tập trung Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành, khoảng 10ha, ước vốn đầu tư khoảng 232 tỷ đồng; nhà máy chế biến lương thực tại Long Mỹ, diện tích khoảng 3,5ha, vốn đầu tư dự kiến 70 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Chế biến thực phẩm Phú An Sinh quan tâm ba dự án: chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản tổng hợp; chế biến thịt gia súc, gia cầm; phát triển chăn nuôi tập trung. Ông cần biết những con số chính xác về tổng đàn gia súc, gia cầm hiện nay của tỉnh và dự kiến phát triển đàn trong thời gian tới, các loại giống nuôi hiện nay và cơ cấu lại giống như thế nào, quy mô các nhà máy đã có và cần có. Theo ông Minh, chăn nuôi đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn. Trong dự án mời gọi đầu tư, tỉnh xếp chăn nuôi tập trung vào lĩnh vực công nghiệp liệu có hợp lý?

DN sách Thành Nghĩa nhờ tỉnh giới thiệu hai vị trí ở thị xã Vị Thanh và thị xã Ngã Bảy để đầu tư nhà sách - siêu thị. Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hệ thống phân phối VN, cho biết Công ty đang xây dựng tổng kho 50.000m2, trong đó có 7.000m2 kho lạnh, cuối tháng 11 này sẽ đưa vào khai thác khoảng 9.000m2, cố gắng trong năm 2010 sẽ xây xong. Theo dự án, Công ty thuê trên 11ha đất, nhưng mới nhận được 5,7ha, nên đề nghị tỉnh hỗ trợ để tiếp tục nhận đủ đất triển khai hoàn tất dự án này.

Nói đến du lịch của Hậu Giang, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) khẳng định còn nhiều tiềm năng khai thác vì ngoài chợ nổi Phụng Hiệp, Hậu Giang còn có nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, khu sinh thái. Khách đến Cần Thơ thường qua Hậu Giang. Từ khi có đường bay Hà Nội - Cần Thơ thì khách từ phía Bắc vào Cần Thơ và Hậu Giang rất đông. Hậu Giang cần tạo điều kiện phát triển các công ty du lịch tại địa phương để làm đối tác hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nguyễn Phong Quang và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng, nhìn nhận lượng thông tin tỉnh đưa đến cho DN cần phải nhiều hơn để làm rõ những lĩnh vực mà tỉnh muốn thu hút đầu tư cũng như chính sách ưu đãi đầu tư. Những băn khoăn của DN về lao động, chính sách nông nghiệp, giải phóng mặt bằng..., tỉnh ghi nhận và sẽ có phương án hỗ trợ tốt cho DN. Bảy lĩnh vực mà tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư là: chế biến nông sản thực phẩm; sản xuất vật tư nông nghiệp và thuốc bảo vệ thực vật; cơ khí nông nghiệp và cơ khí giao thông vận tải; vật liệu xây dựng; cơ sở hạ tầng và du lịch; phát triển đô thị, thương mại dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lời mời từ Hậu Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO