Loại bỏ “rào cản” để kinh tế hợp tác phát triển

Nguyễn Hòa| 13/09/2022 02:48

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn thiện dự thảo lần ba Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác (TCKTHT), thay thế Luật Hợp tác xã (HTX) để trình Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2022 tới đây. Ông Phùng Quốc Chí - Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, Luật Các TCKTHT ra đời sẽ thúc đẩy kinh tế HTX - một thành phần quan trọng trong nền kinh tế phát triển năng động, hiệu quả, bền vững.

Loại bỏ “rào cản” để kinh tế hợp tác phát triển
-5468-1662975416.jpg

Ông Phùng Quốc Chí

* Ông có thể cho biết vì sao cần phải xây dựng Luật Các TCKTHT?

- Dự thảo Luật Các TCKTHT xây dựng trên cơ sở sửa Luật HTX 2012, bổ sung thêm các đối tượng điều chỉnh là "tổ hợp tác", "liên đoàn HTX", do vậy tên của luật cần phải bao quát, phù hợp với đối tượng và phạm vi điều chỉnh. Đổi tên Luật HTX thành Luật Các TCKTHT là nhấn mạnh tính "hợp tác" giữa các thành viên, thống nhất nhận thức về sự phát triển đa dạng các mô hình TCKTHT kiểu mới, xóa bỏ tâm lý e ngại đối với HTX kiểu cũ, tạo động lực cho các TCKTHT phát triển bền vững trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới.

* Mục tiêu cao nhất mà Luật Các TCKTHT hướng tới là gì, thưa ông? 

- Là tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi để các TCKTHT phát triển năng động, hiệu quả, bền vững, thực sự là một thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác trên cơ sở tôn trọng bản chất của HTX. Đồng thời, tạo dựng mối liên kết chặt chẽ giữa các TCKTHT, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị hàng hóa, nâng cao vị thế hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của thành viên và góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

* Những quy định nào tại Luật HTX cần phải sửa và phương án sửa đổi cụ thể như thế nào?

- Thứ nhất, quy định HTX phải nộp phương án sản xuất, kinh doanh khi đăng ký thành lập làm lãng phí thời gian và chi phí. Thứ hai, quy định số lượng thành viên tối thiểu để thành lập HTX, liên hiệp HTX còn cao. Thứ ba, Nhà nước giới hạn tỷ lệ HTX cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng không phải là thành viên của HTX làm kìm hãm việc mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường của HTX. Thứ tư, việc chấm dứt tư cách thành viên HTX quy định phải được đại hội thành viên thông qua và đợi kết thúc năm tài chính mới được rút phần vốn góp gây phiền hà, mất nhiều thời gian. Thứ năm, quy định về giải thể HTX rất phức tạp, như phải lập hội đồng giải thể, phải đăng báo địa phương...

Giải quyết các bất cập ấy, dự thảo Luật Các TCKTHT đã bỏ quy định phải nộp phương án sản xuất, kinh doanh khi đăng ký thành lập; giảm số lượng thành viên tối thiểu khi thành lập từ 7 xuống 5, từ 4 xuống 3 đối với liên hiệp HTX; quy định tỷ lệ cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra thị trường sẽ do TCKTHT tự quyết định; trao quyền cho hội đồng quản trị chấm dứt tư cách thành viên; bỏ các quy định về hội đồng giải thể và đăng báo địa phương...

* Ông có kỳ vọng Luật Các TCKTHT sẽ giải quyết được triệt để các hạn chế, bất cập của Luật HTX?

- Hiện nay, một số nội dung trong dự thảo vẫn còn có những ý kiến khác nhau, như tỷ lệ trích lập quỹ chung không chia, xử lý tài sản chung không chia, cơ cấu tổ chức bộ máy của liên hiệp HTX, liên đoàn HTX, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với TCKTHT... Những vấn đề này cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh. 

* Cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Loại bỏ “rào cản” để kinh tế hợp tác phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO