Lãnh đạo Hội thiết bị y tế TP.HCM: Cần thẩm định khách quan đối với hồ sơ mời thầu

P.V| 02/08/2022 06:14

Chủ đầu tư đang được giao quá nhiều quyền lực, vừa tổ chức mua sắm, vừa tư vấn đấu thầu, tư vấn giám sát, thẩm định… Như vậy tính minh bạch, công bằng không còn, theo ông Hứa Phú Doãn - Phó chủ tịch thường trực Hội thiết bị y tế TP.HCM.

Lãnh đạo Hội thiết bị y tế TP.HCM: Cần thẩm định khách quan đối với hồ sơ mời thầu

Trong buổi giới thiệu triển lãm quốc tế ngành Y dược lần thứ 20 tại TP.HCM (ngày 1/8), ông Doãn thông tin, thị trường trang thiết bị y tế Việt Nam đạt khoảng 1,5 tỷ USD, giữ mức độ tăng trưởng khoảng 17-18%/năm ngay cả trong thời gian dịch bệnh 

Theo ông Doãn, việc sản xuất thiết bị y tế trong nước tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng gần đây có nhiều tín hiệu khả quan, khi một số nhà máy lớn ở các khu công nghệ cao đã sản xuất được các stent (trước đây độc quyền của nước ngoài), thủy tinh thể nhân tạo, và sắp tới sẽ có thêm kim luồn tĩnh mạch, ống nghiệm chân không…

Chia sẻ với báo chí liên quan đến câu chuyện đấu thầu thiết bị y tế, ông Doãn cho rằng đây là câu chuyện dài và nhiều người rất bức xúc từ trước đến nay. Sau dịch, ngành y tế gặp nhiều khó khăn, các ngành, đơn vị rất hạn chế trong việc mua sắm thiết bị y tế, từ đó dẫn đến thiếu vật tư y tế như thuốc men cho người bệnh. Đây là điều rất trăn trở cho những người đang công tác trong ngành này.

Theo ông Doãn, trong quá trình mua sắm, trang thiết bị y tế luôn bị đẩy giá khá cao, từ đó dẫn đến thất thoát của nhà nước rất lớn. Và người chịu trận cuối cùng chính là bệnh nhân.

“Trong nhiều cuộc họp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tôi đã chỉ ra nhiều vấn đề còn hạn chế trong đấu thầu trang thiết bị y tế, đó là hạn chế về những hợp đồng tương tự, về hành chính, cấu hình của hồ sơ mời thầu. Mặc dù Bộ Y tế và Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm tiêu cực, đội giá trong việc mua sắm trang thiết bị y tế với những những Nghị định, Thông tư… Tuy nhiên theo tôi, điều đó vẫn chưa đủ để làm giảm tiêu cực trong việc mua sắm thiết bị y tế. Chúng ta cần phải can thiệp vào quy trình đấu thầu. Vấn đề then chốt vẫn là hồ sơ mời thầu, cần phải có một đơn vị thẩm định hồ sơ”, ông Doãn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Hội thiết bị y tế TP.HCM cho rằng chủ đầu tư đang được giao quá nhiều quyền lực, vừa tổ chức mua sắm, vừa tư vấn đấu thầu, tư vấn giám sát, thẩm định… Như vậy tính minh bạch, công bằng không còn. Đây chính là vấn đề dẫn đến tiêu cực rất nhiều trong thời gian qua.

Ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, một số quốc gia chuyển thị trường sản xuất thiết bị y tế vào Việt Nam. Tuy nhiên, ông Hứa Phú Doãn nhìn nhận, các nước chuyển dịch về Việt Nam chỉ mới mang tính chất tự phát. Việt Nam cũng chưa có nền tảng hỗ trợ sản xuất, chưa có thể chế, quy mô đầu tư… đối với doanh nghiệp đầu tư của nước ngoài.

Ông Doãn đề xuất lập riêng một khu công nghiệp về trang thiết bị y tế để thu hút doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ phát triển theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãnh đạo Hội thiết bị y tế TP.HCM: Cần thẩm định khách quan đối với hồ sơ mời thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO