Kỷ niệm 21 năm thành lập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn (12/9/2001-12/9/2022)

DNSG| 12/09/2022 06:00

Chat" với Doanh Nhân Sài Gòn

Năm 2022, Doanh Nhân Sài Gòn (DNSG) bước vào tuổi 21. Dù nhiều khó khăn, thử thách nhưng 21 năm qua, DNSG vẫn kiên trì với sứ mệnh, tôn chỉ đồng hành, đi cùng doanh nhân và đã trở thành tờ tạp chí được độc giả yêu mến, tin cậy, đặc biệt là giới doanh nhân.

-6300-1662714012.jpg

Tròn tuổi 21, DNSG nhận được nhiều tình cảm yêu mến, lời chúc mừng, động viên của bạn đọc gần xa... Với niềm tin yêu và trách nhiệm bạn đọc dành cho, DNSG có thêm niềm tin để tiếp tục nhiều dự án, nhiều việc đang làm, phải làm và sẽ làm trên hành trình tuổi 21 và sắp tới.

* Ông Tôn Thạnh Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Nút áo Tôn Văn: Trở thành tạp chí trực thuộc UBND TP.HCM, DNSG có áp lực gì và có thay đổi gì về tôn chỉ, mục đích?

- Ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí DNSG: Trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM từ ngày đầu thành lập, tôn chỉ mục đích của DNSG là tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, đồng hành với doanh nhân. Năm 2021, thực hiện việc quy hoạch báo chí, DNSG thuộc chủ quản UBND TP.HCM nhưng chức năng nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích vẫn không thay đổi. 

-4346-1662714012.jpg

Tuy nhiên, khi trở thành tờ tạp chí trực thuộc UBND TP.HCM vai trò, vị trí, trách nhiệm của tạp chí với thành phố, với cộng đồng doanh nhân, bạn đọc và lãnh đạo thành phố, các sở ngành... sẽ phải nhiều hơn, lớn hơn. Làm sao truyền tải được thông tin, tiếng nói của doanh nhân đến với lãnh đạo thành phố. Ngược lại, đấy là một công việc hết sức nặng nề nhưng có ý nghĩa, vinh dự. Và để làm tròn trách nhiệm của mình, DNSG cũng rất mong sự hỗ trợ của thành phố và sự đồng hành của cộng đồng doanh nhân.

-5818-1662714012.jpg

* Bà Huỳnh Anh Minh - Giám đốc Công ty Truyền thông Movement Marketing: "21 năm qua, DNSG đã làm được điều gì mang lại giá trị lớn cho cộng đồng doanh nhân?

- Ông Trần Hoàng: Rất khó để đánh giá lại những gì DNSG đã làm được cho cộng đồng doanh nhân. Nhìn lại 21 năm qua, DNSG đã làm được một số việc có ý nghĩa. Đơn cử cách đây 18 năm, DNSG đã là tờ báo khởi xướng Ngày Doanh nhân Việt Nam và đã được cố Thủ tướng Phan Văn Khải (thời điểm đó) ký quyết định thành lập và đến nay, ngày 13/10 đã trở thành ngày hội tôn vinh đội ngũ doanh nhân. Và cũng từ ngày này, giới doanh nhân đã từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình đối với xã hội và sự phát triển kinh tế của đất nước, được trân trọng, đánh giá cao và không "bị” xem là "con buôn" như trước đây.

 Cùng với đó, DNSG cũng là tờ báo tiếp cận và phát huy tư tưởng kinh doanh của nhà chí sĩ yêu nước Lương Văn Can - được mệnh danh là người thầy đầu tiên của doanh nhân Việt Nam. DNSG cũng đã khởi xướng giải thưởng Lương Văn Can hằng năm và kiên trì thực hiện đến ngày hôm nay, cùng một số hoạt động mang lại giá trị khác cho doanh nhân như "Tuần lễ Doanh nhân và Sách" khởi xướng vào năm 2019, với mong muốn phát triển mạnh hơn văn hóa đọc trong doanh nghiệp, cổ vũ doanh nhân viết sách, truyền lại kinh nghiệm cho các thế hệ doanh nhân tương lai. 

-9874-1662714012.jpg

* Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Tin học HPT: Trong xu hướng số hóa báo chí hiện nay, định hướng sắp tới của DNSG cũng như những thách thức sẽ phải vượt qua?

- Bà Lữ Ý Nhi - Tổng TKTS: Chúng tôi đang tập trung và có kế hoạch đẩy mạnh số hóa tạp chí, không chỉ theo kịp xu hướng, đa dạng nhiều hình thức "đọc báo" mới cho bạn đọc trong nước và cả thế giới thông qua các kênh báo đọc, báo nói, báo điện tử, báo hình trên kênh YouTube, TikTok... mà còn mang lại nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, đặc biệt  hướng đến giá trị cộng thêm cho bạn đọc, cho doanh nhân,  thông qua việc kết hợp nhiều chức năng, nhiều tiện ích. 

-6407-1662714319.jpg

Một trong những sản phẩm đang được DNSG tâm đắc triển khai là phát hành thẻ bạn đọc dành cho doanh nhân. Với thẻ bạn đọc này, doanh nhân không chỉ được xem các chuyên mục thế mạnh của DNSG, đọc sách online, học online, kết nối thương mại, mà còn được hưởng nhiều giá trị cộng thêm như kết nối, ưu đãi nhiều sản phẩm, dịch vụ cao cấp và khác biệt.

Về thách thức, có lẽ đây cũng là khó khăn chung không chỉ DNSG mà nhiều tờ báo khác, đó là thiếu đội ngũ nhân sự đủ năng lực, giỏi công nghệ, có kinh nghiệm, nhiệt huyết và thật sự đam mê, yêu nghề. Bên cạnh đó, nguồn tài chính của DNSG hiện vẫn còn rất mỏng nên "cái khó bó cái khôn", còn rất nhiều việc DNSG muốn làm và cần làm nhưng chưa thực hiện được.

-6718-1662714012.jpg

* Bà Phan Thị Tuyết Mai - Tổng giám đốc Công ty TMTM: Sự đồng hành kết nối của DNSG đem lại cơ hội làm ăn cho các doanh nghiệp như thế nào?

- Ông Trần Hoàng: Trong xu hướng truyền thông đa phương tiện đang rất "nóng" và sôi động, nhất là mạng xã hội đang phát triển đa dạng, phong phú, để hỗ trợ doanh nhân một cách thiết thực và hiệu quả hơn, bên cạnh cách làm truyền thông theo truyền thống, DNSG đang tăng cường nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại và đầu tư cho doanh nghiệp. Cụ thể, DNSG đang triển khai dự án B2B Monthly được tổ chức định kỳ vào ngày 9 hằng tháng tại TP.HCM và Hà Nội nhằm  tạo nhịp cầu kết nối  giao thương, giúp doanh nghiệp mua bán, trao đổi hàng hóa, xây dựng hình ảnh với bạn bè trong và ngoài nước. Đấy cũng là trách nhiệm và nhiệm vụ mà chúng tôi đã nghĩ và chuẩn bị làm.

Hoạt động kết nối xúc tiến thương mại giúp cho cộng đồng doanh nghiệp kết nối với nhau hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn. DNSG cũng sẽ báo cáo lên lãnh đạo thành phố để làm sao hỗ trợ cho doanh nhân xây dựng được thương hiệu và có nhiều chương trình không chỉ kinh tế mà còn gắn với hoạt động văn hóa.

Tuy nhiên, mức độ đóng góp và thành công như thế nào còn cần nhiều vào sự ủng hộ, đồng hành của các đơn vị, tổ chức và cộng đồng doanh nhân.

-9429-1662714012.jpg

* Bà Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty New Toyo Việt Nam: Khi nói đến doanh nhân, thường sẽ nghĩ đến việc kinh doanh nhưng một trong những hoạt động nổi bật nhất của DNSG trong những năm qua là chương trình phát triển văn hóa đọc, ra mắt "Tủ sách doanh nhân Việt Nam", tại sao DNSG lại có ý tưởng này?

- Ông Ngô Xuân Lộc - Trưởng Phòng Truyền thông dự án: Hiện nay, tại các trường đại học, giảng viên và sinh viên cần tìm hiểu kiến thức về kinh doanh, quản trị hay chân dung doanh nhân thì phần lớn vẫn tìm đến các đầu sách ngoại văn và những cuốn sách viết về doanh nhân nước ngoài cũng chiếm tỷ lệ nhiều trong thư viện các trường đại học. 

-6821-1662714012.jpg

Tuy nhiên, những kiến thức quản trị, những câu chuyện thành công của doanh nhân nước ngoài chỉ có thể áp dụng và đúng khoảng 70% so với tình hình cụ thể của Việt Nam. Bởi kiến thức và thành công của doanh nhân nước ngoài là ở đất nước của họ, có thể chế chính trị và văn hóa riêng nên khi áp dụng ở Việt Nam chưa hẳn đúng. Các trường đại học cần có sách doanh nghiệp, doanh nhân Việt để giảng dạy thế hệ doanh nhân trong tương lai.

Ngoài ra, chúng tôi nghĩ rằng mỗi doanh nhân là một cuốn sách sống, những tri thức, kinh nghiệm của họ rất giá trị và cần thiết cho doanh nhân khác tham khảo, vận dụng, qua đó cũng góp phần nâng cao năng lực quản trị và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Từ góc nhìn đó, DNSG đã thành lập "Tủ sách doanh nhân Việt Nam".

-9145-1662714012.jpg

* Bà Tâm Như Hạnh - Tổng giám đốc Công ty Xuất khẩu Gỗ sồi Lâm Hoàng Phát: Khích lệ đọc sách trong doanh nghiệp và việc thành lập "Tủ sách doanh nhân Việt Nam" mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp? Khi thực hiện, DNSG khó khăn gì?

-3602-1662714013.jpg

- Ông Trần Mạnh Hùng - Chánh văn phòng, Chủ tịch Công đoàn: Xuất phát từ suy nghĩ, nếu văn hóa đọc trong doanh nghiệp được thực hiện bài bản thì năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng cao hơn nên DNSG mới sáng kiến thành lập tủ sách doanh nhân và khởi xướng văn hóa đọc trong doanh nghiệp. Theo DNSG, một doanh nghiệp, công ty tổ chức tốt văn hóa đọc sách, mọi thành viên quan tâm đến sách, thường xuyên đọc sách sẽ góp nhặt được nhiều tri thức, kinh nghiệm hay áp dụng cho công việc, cùng đó, tầm tri thức của nhân viên và ứng xử của họ cũng sẽ văn minh, văn hóa hơn. Như thế, trong nội bộ sẽ giải quyết được các mâu thuẫn (nếu có), giúp công ty đoàn kết, làm việc hiệu quả hơn.

Một giá trị khác mà DNSG muốn mang lại đó là thông qua sách, hình ảnh của doanh nhân cũng được lan tỏa và "Tủ sách doanh nhân Việt Nam" cũng sẽ là nguồn tài nguyên mở cho các trường đại học tham khảo giảng dạy. Sinh viên cũng dễ học hơn, dễ thẩm thấu hơn với những câu chuyện thành công, thất bại của chính doanh nhân Việt Nam, những người đang kinh doanh và thành công ngay trên đất nước của mình.

Cũng từ đó, thế hệ trẻ và sinh viên có được nguồn cảm hứng, tình yêu với doanh nhân Việt, có nhận thức, ủng hộ và sử dụng hàng Việt.

Song muốn tủ sách doanh nhân viết có nhiều sách hay thì doanh nhân phải dành nhiều thời gian để viết. Đây là cái khó và thêm một khó nữa là không phải doanh nghiệp nào cũng quan tâm và khuyến khích việc đọc sách cho nhân viên. Tuy nhiên, DNSG vẫn kiên trì và quyết tâm làm thế nào để doanh nhân có những cuốn sách để lại. Mỗi một cuốn sách của doanh nhân viết chính là một bài báo lớn của DNSG để chúng tôi tiếp tục khai thác cho bạn đọc chứ không chỉ viết sách là đủ.

-1468-1662714013.jpg

* TS. Nguyễn Mạnh Hiền: Làm thế nào để doanh nhân hứng thú với việc viết sách?

- Ông Trần Mạnh Hùng: Như đã nói, cái khó hiện nay là nhiều doanh nhân còn rất là ngại ngùng khi viết sách. Tôi nghĩ, để doanh nhân hứng thú dành thời gian viết sách thì trước hết họ phải xác định viết sách cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, thay vì bấy lâu nay doanh nghiệp làm công tác cộng đồng xã hội là đóng góp tiền để xây nhà, xây cầu, cấp học bổng... thì bây giờ tham gia viết sách để truyền kinh nghiệm đến với thế hệ doanh nhân tương lai, giúp họ nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động cũng là một công việc cộng đồng rất nhiều giá trị và ý nghĩa mà doanh nhân nên làm.

-2489-1662714013.jpg

* Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: DNSG là tờ báo khởi xướng Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10. Theo DNSG, giới doanh nhân có thật sự tự hào về "ngày của mình" và nhận thức của xã hội về Ngày Doanh nhân Việt Nam hiện như thế nào?

- Ông Ngô Xuân Lộc: Việc khởi xướng thành lập Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là sự đột phá rất táo bạo của Báo DNSG cách đây 18 năm. Và đến nay, lãnh đạo chính quyền, các địa phương và cộng đồng doanh nhân đều quan tâm thông qua việc tổ chức lễ kỷ niệm và vinh danh doanh nhân vào đúng ngày này. Tuy nhiên, vẫn thấy đâu đó còn rất nhiều doanh nhân chưa thật sự biết và hưởng ứng Ngày Doanh nhân Việt Nam một cách mạnh mẽ.

Tiếp bước giá trị Ngày Doanh nhân Việt Nam suốt 18 năm qua, ban lãnh đạo DNSG nhận thấy trách nhiệm không chỉ ở truyền thông mà phải đề xuất, kế hoạch cụ thể mang tính chất sáng tạo để làm cho cộng đồng doanh nhân thật sự hồ hởi tự hào với Ngày Doanh nhân Việt Nam. Tất cả tầng lớp khác cũng phải đồng hành cùng với doanh nhân thông qua những công trình, sự kiện, đề án DNSG đã thực hiện và còn thực hiện. 

Ví dụ trong năm nay, DNSG đã thành lập "Thư viện lịch sử doanh nhân" để lưu trữ tôn vinh những doanh nhân có nhiều đóng góp cho đất nước được sưu tầm từ năm 1945 đến nay. Chúng tôi cũng mở ra thư viện cho các doanh nhân đương thời, những doanh nhân xứng đáng, có đóng góp, kinh doanh trung thực và đóng góp giá trị cho xã hội.

-7248-1662714013.jpg

* Ông Lê Hòa Hiệp - Giám đốc Công ty Du lịch Hi Travel: Có thể chia sẻ một chút về áp lực khi lãnh đạo một tờ báo phục vụ cho doanh nhân?

- Ông Trần Hoàng: Đồng hành với doanh nhân, là nhịp cầu kết nối "tiếng nói", nguyện vọng của doanh nhân, tôi cảm giác như chính mình cũng là doanh nhân và cảm thấy vui, tự hào khi làm được điều gì đó khích lệ tinh thần cũng như mang lại giá trị cho doanh nhân. 

Cũng có lúc chạnh lòng khi thấy sự quan tâm ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp với DNSG chưa nhiều, nhiều doanh nhân chưa  thật sự xem DNSG là người bạn đồng hành. Nhưng sau đó, tôi cũng tự hỏi: "DNSG đã thật sự làm tốt trách nhiệm của mình chưa?". Và chính những điều chưa làm được hoặc đã làm nhưng chưa hiệu quả, chưa đạt mong muốn của doanh nhân khiến tôi nhiều trăn trở và cảm thấy còn nhiều áp lực, nhiều việc phải làm".

Nhưng có một điều tôi tự tin là DNSG đã và sẽ luôn là tờ báo đồng hành với doanh nhân và là người bạn của doanh nhân.

-3903-1662714319.jpg

* Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Saigon Books: Vai trò của DNSG trong việc phản biện chính sách? DNSG có dự tính gì về phiên bản tiếng Anh và vươn tầm ra khu vực?

- Bà Lữ Ý Nhi - Tổng TKTS: Phản biện và đề xuất chính sách cũng như đưa chính sách đến với doanh nghiệp là một trong các nhiệm vụ quan trọng của báo chí và DNSG cũng phải làm nhiệm vụ này. Ngoài những câu chuyện làm ăn; đời sống văn hóa của doanh nhân, doanh nghiệp, quản trị... chúng tôi đã dành ra một số lượng tin bài lớn cho nội dung này.

Bên cạnh phản ảnh các ý kiến phản biện chính sách ở các sự kiện khác, DNSG còn chủ động xây dựng các diễn đàn nhỏ để tập hợp ý kiến chuyên gia, doanh nhân phản biện và góp ý chính sách. Như trong năm 2021, thời điểm dịch diễn ra căn thẳng tại TP.HCM, chúng tôi đã kịp thời thành lập nhóm góp ý cùng TP.HCM thực hiện mục tiêu kép tập hợp những chuyên gia và doanh nhân tâm huyết, hằng tuần mời đại diện các cơ quan chức năng thảo luận, góp ý từng vấn đề chính sách.

Nhưng cũng phải thừa nhận chúng tôi chưa làm tốt, nhiều doanh nhân chưa chọn DNSG là cơ quan phát biểu góp ý. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có kế hoạch làm tốt việc này, làm thế nào DNSG là cơ quan tập hợp ý kiến phản biện, góp ý của doanh nhân đến các cơ quan chức năng.

Hiện nay, chúng tôi đang đầu tư phiên bản DNSG online và đang chuẩn bị nguồn lực, nhân lực cho phiên bản tiếng Anh online. Tới đây, DNSG sẽ có nhiều hoạt động kết nối doanh nhân trong và ngoài nước nên phiên bản tiếng Anh rất quan trọng.

* Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh: Làm thế nào để DNSG có thể quy tụ được những nhà báo giỏi, doanh nhân viết để nâng cao chất lượng nội dung? 

- Bà Lữ Ý Nhi: Hiện nay, chúng tôi vẫn có những nhà báo giỏi và doanh nhân viết bài cho báo nhưng chưa nhiều, đó là những nhà báo, doanh nhân cộng tác có nhiều tình cảm với DNSG, họ tham gia không vì mục đích chính là nhuận bút. Nhưng để thu hút nhiều "cây bút" từ các nhà báo giỏi và chuyên gia thì bài toàn tài chính vẫn là quan trọng. Chúng tôi sẽ từng bước làm việc này, thu hút nhiều cây bút giỏi, doanh nhân viết bài cho tạp chí bằng nhiều hình thức khác gắn với một phần nhuận bút.

-6459-1662714013.jpg

* Ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên - Tổng giám đốc BenThanh Tourist: Kế hoạch 5 năm tới DNSG hướng đến là gì?

- Ông Trần Hoàng: Trong 5 năm đến chúng tôi phải trở thành  một cơ quan truyền thông kết nối mạnh và uy tín. Ngoài chức năng báo chí là kết nối thông tin hữu ích đến với bạn đọc, chúng tôi sẽ làm tốt hơn kết nối doanh nhân với doanh nhân, kết nối doanh nhân xưa với doanh nhân đương thời, kết nối doanh nhân đương thời với doanh nhân tương lai (sinh viên), kết nối doanh nhân trong nước với doanh nhân nước ngoài; kết nối doanh nhân với các cơ quan chức năng và với các tầng lớp xã hội khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỷ niệm 21 năm thành lập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn (12/9/2001-12/9/2022)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO