Kiểm toán phải độc lập để đẩy lùi tham nhũng

09/06/2009 00:19

Tại buổi làm việc với Kiểm toán Nhà nước chiều nay (8/6), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: "Hoạt động kiểm toán phải độc lập, có tiếng nói trung thực, như vậy mới đẩy lùi được tham nhũng, lãng phí".

Kiểm toán phải độc lập để đẩy lùi tham nhũng

Tại buổi làm việc với Kiểm toán Nhà nước chiều 8/6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (ảnh) nhấn mạnh: "Hoạt động kiểm toán phải độc lập, có tiếng nói trung thực, như vậy mới đẩy lùi được tham nhũng, lãng phí".

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh những kết quả đạt được thời gian qua của Kiểm toán Nhà nước, đồng thời lưu ý Kiểm toán Nhà nước phải nhìn thẳng vào sự thật để thấy hết khó khăn, yếu kém và cần nỗ lực phát triển với tốc độ nhanh hơn nữa.

"Hoạt động kiểm toán phải độc lập, có tiếng nói trung thực, như vậy mới đẩy lùi được tham nhũng, lãng phí", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng lưu ý bên cạnh việc xây dựng đội ngũ kiểm toán viên phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, cũng cần rèn luyện cho đội ngũ kiểm toán viên cái tâm trong sáng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ cho biết 15 năm qua, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính trên 56 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, quy mô kiểm toán hiện nay còn rất hạn chế so với nhu cầu, hàng năm chỉ mới kiểm toán được 50% các tỉnh, thành phố và 30% các bộ và cơ quan trung ương.

Cũng theo ông Huệ, chất lượng và tiến độ kiểm toán tuy có bước phát triển mạnh nhưng vẫn còn có khoảng cách so với nhu cầu.

Ngoài ra, việc quản lý đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên vẫn còn những bất cập và hạn chế, hiệu lực kiểm toán hiện nay chưa cao.

Ông Huệ cho biết mục tiêu phát triển Kiểm toán Nhà nước đến năm 2015, tầm nhìn 2020 là trở thành cơ quan kiểm tra hành chính công có trách nhiệm và uy tín, một công cụ hữu hiệu của Nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát, quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiểm toán phải độc lập để đẩy lùi tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO