IMF: Giá hàng hóa sẽ tăng cao trong năm 2010

08/01/2010 06:52

IMF ngày 5/1 dự báo giá hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong năm 2010 - khi nền kinh tế thế giới tăng trưởng nhanh hơn.

IMF: Giá hàng hóa sẽ tăng cao trong năm 2010

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 5/1 dự báo giá hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong năm 2010 - khi nền kinh tế thế giới tăng trưởng nhanh hơn.

IMF cũng cho rằng giá cả hàng hóa trong năm 2010 sẽ vẫn phụ thuộc chủ yếu vào tiến triển trong các hoạt động kinh tế toàn cầu.

Các chuyên gia IMF khẳng định nhiều dấu hiệu cho thấy giá hàng hóa sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian dài tới.

Trước hết, giá nguyên liệu trong năm 2009 đã tăng cao nhất trong vòng 4 thập kỷ qua và tiến trình công nghiệp hóa ở các nước đang phát triển mới nổi cũng khuyến khích tiêu dùng.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy trong tháng 12, tín hiệu hồi phục tăng trưởng thường niên đã tăng 4,6%, sản xuất công nghiệp cũng tăng cao trên phạm vi toàn cầu, với mức duy trì 10% trong nửa đầu năm 2009.

Giá đồng - mặt hàng chủ chốt của ngành công nghiệp khai thác, đang đạt mức tăng cao nhất trong vòng 16 tháng qua với 7.440 USD/tấn tại thị trường London, Anh.

Một số dự đoán cho rằng các công ty thép của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường tìm kiếm các hợp đồng khai thác quặng thép trong năm 2010 trong bối cảnh giá quặng thép thế giới có nhiều khả năng sẽ tăng hơn mức 20%.

Bên cạnh đó, sự lạc quan đối với nền kinh tế thế giới ngày một tăng cũng sẽ tạo đà cho giá cả các mặt hàng thương mại khác gia tăng mạnh mẽ. Tính riêng ngày 5/1, chỉ số S&P/ASX 200 đã tăng 48 điểm, dừng gần mức 4.924 điểm.

Ngoài ra, chính diễn biến tồi tệ nhất của nền kinh tế thời gian qua là liều thuốc "kích thích" các nhà đầu tư đổ dồn vào thị trường hàng hóa và với các điều kiện tài chính cởi mở hơn cũng sẽ giúp lượng tiền đổ vào các quỹ hàng hóa ngày càng nhiều hơn.

Tuy nhiên, IMF cũng cho rằng giá cả hàng hóa trong năm 2010 sẽ vẫn phụ thuộc chủ yếu vào tiến triển trong các hoạt động kinh tế toàn cầu.

Tập đoàn chứng khoán Daiwa của Nhật Bản sẽ bắt đầu tiếp thị "trái phiếu xanh" của Ngân hàng Thế giới (WB) trị giá 10 tỷ yen Nhật Bản. Hành động này chủ yếu nhằm vào các nhà đầu tư trong nước và là lần đầu tiên, trái phiếu được sử dụng tài trợ chống biến đổi khí hậu được phát hành ở Nhật Bản.

WB cũng đã phê chuẩn các khoản cho vay ưu đãi đối với nhiều nước đang phát triển trong bối cảnh hàng hóa tăng giá năm 2010 để hỗ trợ các nước này tiến hành các cải cách thích hợp trong nước. WB đã thỏa thuận khoản vay 60 triệu USD để tài trợ cho giai đoạn 2 của dự án cải tổ giáo dục hướng tới nền kinh tế tri thức ở Jordan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IMF: Giá hàng hóa sẽ tăng cao trong năm 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO