Huba tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp về Đề án thu phí cảng biển

PV Tổng hợp| 20/11/2020 06:49

Sáng nay, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HuBa) gặp các doanh nghiệp lấy ý kiến về dự thảo Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM (đề án thu phí cảng biển - PV)

Huba tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp về Đề án thu phí cảng biển

Thu phí sẽ đầu tư cho hạ tầng giao thông vào cảng tốt hơn, giảm kẹt xe.

Đề án do Sở Giao thông Vận tải TP.HCM lập, đã gửi lên Ủy ban MTTQ VN TP.HCM để tổ chức lấy ý kiến. Theo giải trình của Sở, cảng biển TP.HCM là cảng tổng hợp đầu mối khu vực loại 1, đóng vai trò chủ đạo kết nối vận tải hàng hải của khu vực Đông Nam bộ và ĐBSCL với 4 khu cảng chính gồm: cảng Cát Lái, cảng Nhà Bè, cảng Hiệp Phước và khu cảng trên sông Sài Gòn. Trong đó, cảng Cát Lái nằm trong top 30 cảng biển lớn nhất thế giới.

Năm 2019, theo Sở Giao thông Vận tải TP, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM khoảng 170 triệu tấn; dự báo tăng lên gần 237 triệu tấn vào năm 2030. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng lớn gây áp lực lớn đến kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông không đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của hàng hóa lưu thông.

Dự kiến mỗi năm sẽ đưa về cho TP khoảng 3.000 tỷ đồng để khắc phục tình trạng xuống cấp giao thông quanh khu vực cảng.

Thu phí dự kiến mỗi năm sẽ đưa về cho TP khoảng 3.000 tỷ đồng để khắc phục tình trạng xuống cấp giao thông quanh khu vực cảng.

Trên cơ sở kinh nghiệm mô hình thu phí đang được Hải Phòng triển khai, Sở đề xuất thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng công trình tiện ích, dịch vụ khu vực cửa khẩu biển (thu phí cảng biển) để có thêm nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông khu vực quanh cảng biển.

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu và hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM phải trả 2,2 triệu đồng/container 20ft, 4,4 triệu đồng/container 40ft hoặc 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời. Riêng hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, chủ hàng phải trả 250.000 đồng/container 20ft, 500.000 đồng/container 40ft và 16.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời.

Mức phí này tương đương mức phí mà TP.Hải Phòng đang áp dụng. Và nếu tính lượng container ra vào trong 2019, ngân sách TP sẽ thu về khoảng 3.200 tỷ đồng.

Trả lời báo chí mới đây, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết mục tiêu đề án là tạo ra nguồn thu hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng biển, giảm bớt ùn tắc, tai nạn trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp. Khi triển khai thu phí, ước tính mỗi năm sẽ đóng góp thêm cho TP khoảng 3.000 tỷ đồng phục vụ cho công tác đầu tư hạ tầng cảng biển. Theo ông Lâm, chỉ cần trong vòng 5 năm là có 15.000 tỷ đồng, kết hợp với nguồn vốn từ ngân sách, lúc đó sẽ cơ bản hoàn thành các tuyến đường kết nối cảng biển tại TP.

Ông cũng khẳng định tiền thu phí sẽ được đầu tư trực tiếp cho đường vào cảng chứ không đưa đi đầu tư chỗ khác.

"Khi đầu tư mở rộng ngay đường vào cảng thì năng lực cảng, số chuyến hàng cảng sẽ tăng lên. Đường thông thoáng, doanh nghiệp rút ngắn thời gian chạy xe, giảm chi phí vận hành, tạo đà cho tăng trưởng hàng hóa" - ông Trần Quang Lâm khẳng định. 

Dự kiến đề án thu phí vào cảng sẽ được trình HĐND TP xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 12-2020. Nếu được thông qua, dự kiến TP sẽ triển khai thu trong quý 2-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huba tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp về Đề án thu phí cảng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO