Hơn 600.000 thí sinh đại học bắt đầu so tài

04/07/2009 05:17

7g15 sáng 4/7, hơn 600.000 thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Toán. Thí sinh Hà Nội đến trường thi trong không khí dịu mát nhờ những cơn mưa nhỏ. Cổng trường TPHCM từ tinh mơ đã đón nhiều phụ huynh và thí sinh “đi sớm cho chắc ăn, tắc đường là... chết”.

Hơn 600.000 thí sinh đại học bắt đầu so tài

7g15 sáng 4/7, hơn 600.000 thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Toán. Thí sinh Hà Nội đến trường thi trong không khí dịu mát nhờ những cơn mưa nhỏ. Cổng trường TPHCM từ tinh mơ đã đón nhiều phụ huynh và thí sinh “đi sớm cho chắc ăn, tắc đường là... chết”.

Thí sinh dự thi tại đại học Luật Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại Hà Nội:

Cơn mưa sáng nay đã làm thời tiết Hà Nội khá mát mẻ, tại các nút giao thông tập trung nhiều đại học như Tây Sơn, Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy... tràn ngập cảnh sát giao thông và đội ngũ sinh viên tình nguyện.

Từ 4g sáng, Nguyễn Văn Thái, con trai ông Thấn (47 tuổi, quê Thái Bình) dậy ôn bài. Bên kia giường của nhà trọ, bố con ông Thủy cùng cũng sột soạt tiếng gấp chăn màn. Trời bắt đầu hửng sáng, sau gọi điện về nhà trấn an vợ, hai người đàn ông phân công nhau, người mua xôi đỗ, người mua bánh mỳ cho con.

Phụ huynh đứng kín trên cầu bộ hành trước cổng đại học Giao thông Vận tải. Ảnh: Cẩm Vân.

Tuấn, thí sinh ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: "Em dậy từ 5 giờ sáng, tranh thủ ôn lại bài rồi ăn xôi đỗ mẹ nấu. Hy vọng môn thi đầu tiên sẽ làm suôn sẻ", chàng trai quê Hải Dương cười nói. Tại các khu giảng đường D của Đại học Sư phạm, do khu vực thi chưa mở niêm phong nên hơn trăm thí sinh đến sớm phải đứng dồn vào hành lang, tránh nước mưa làm ướt máy tính và các dụng cụ khác như bút bi, compa, thước kẻ

6g30, trống vừa đánh báo hiệu thí sinh vào trường thi. Bên ngoài, các phụ huynh cố chen lấn nhích xe lên phía cổng ngóng con. Tại THCS Giảng Võ (điểm thi của đại học Thương mại), các phụ huynh mặc áo mưa đứng kín công viên gần đó.

Còn tại cổng trường đại học Giao thông Vận tải, các phụ huynh đứng nêm chật trên cầu vượt dành cho người đi bộ và chiếm dụng luôn hàng ghế tại bến đợi xe buýt đối diện cổng trường. Nhiều phụ huynh đã nhanh chóng tạo thành nhóm, buôn chuyện giải khuây chờ con thi xong.

Trong buổi thi sáng nay, tình trạng kẹt xe ở TPHCM như ngày làm thủ tục hôm qua đã không xảy ra. Một phần ngày thi trùng ngay ngày cuối tuần nên lưu lượng xe cộ giảm một ít. Ngoài ra, lực lượng CSGT và thanh niên tình nguyện đã có mặt rất sớm để điều tiết giao thông.

Đặc biệt, ngay đoạn đường Nguyễn Văn Bảo trước ĐH Công Nghiệp đường khá hẹp nên lực lượng điều phối giao thông đã chặn ngay ở đầu đường để tranh tình trạng nghẽn cứng như hôm trước.

Tại TP HCM, hơn 240.000 thí sinh ở 196 hội đồng cũng bước vào đợt thi đầu tiên. Rút kinh nghiệm vì kẹt xe trong ngày đầu làm thủ tục, hôm nay phụ huynh học sinh đi từ khá sớm, 6h sáng hầu hết thí sinh đều có mặt tại các hội đồng.

Mới 4 giờ sáng nhưng tại điểm thi trường ĐH Khoa học Tự nhiên (Q. Thủ Đức) đã đông nghẹt thí sinh và phụ huynh. Tại trường ĐH Nông Lâm, thí sinh đến sớm nhất cũng từ lúc 4 giờ 30. Còn tại điểm thi của trường ĐH Bách Khoa (Q.11), ĐH Công Nghiệp (Q. Gò Vấp), ĐH Sư Phạm Kỹ thuật (Q. Thủ Đức) các điểm thi của ĐH Kinh tế ở Q.1 và Q. Bình Thạnh… từ 5 giờ sáng cũng đã có đông thí sinh đến.

Bác Phạm Văn Tuyến đưa con từ Nam Định về dự thi vào trường ĐH Khoa học Tự nhiên, dù trọ không xa trường mấy nhưng cho biết: “Tôi dậy từ lúc 4h để đưa em đi vì sợ kẹt xe. Nó lo một nhưng mình lo tới mười”. Dù vậy, bác Tuyến vẫn luôn miệng động viên con cố gắng bình tĩnh, tự tin làm bài.

 Bác Nguyễn Văn Tuấn đưa con đi thi ở trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật cũng có mặt ở điểm thi từ lúc 5 giờ. Nhà ở Đồng Nai nên bác Tuấn quyết định không ở nhà trọ mà từ nhà chạy thẳng lên đây. “Đường từ nhà lên đây 20km cũng không xa lắm, đi vầy tiết kiệm được nhiều kinh phí, ăn ở nữa”.

"Từ 5g sáng, khi trời còn mờ tối, tôi đã thấy nhiều phụ huynh đưa con đi thi. Thí sinh bắt đầu làm bài, nhiều phụ huynh đã trải áo mưa ngồi trước cổng trường. Năm nào cũng vậy thật vất vả!", anh Hưng một phụ huynh tại quận 3 chia sẻ.

Tình nguyện viên tận tình hướng dẫn thí sinh vào địa điểm thi (Ảnh: Việt Hưng)

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, các lô cốt trên nhiều tuyến đường được thu nhỏ trong đêm qua. Sáng nay, lực lượng công an giao thông tại các điểm chốt quan trọng cũng được bố trí nên không còn tình trạng ách tắc.

Ngày 3/7, Bộ trưởng GD&ĐT đã có công điện gửi Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các đại học, học viện. Theo đó, tại mỗi điểm thi chỉ bố trí một điện thoại cố định hoặc một điện thoại di động do điểm trưởng quản lý và chỉ được sử dụng ngay tại phòng trực. Tất cả các cán bộ tham gia công tác tuyển sinh khác đều không được mang theo điện thọai di động.

Thí sinh bắt đầu 180 phút làm bài thi môn Toán khối A, V (Ảnh: Việt Hưng)

Các trường tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh được dự thi và thành lập tổ thường trực. Gặp những tình huống như thí sinh, cán bộ tuyển sinh có biểu hiện nghi ngờ cúm A H1N1 thì phải cách ly, báo cơ sở y tế, có giám sát của an ninh cho đến hết buổi thi.

Đà Nẵng: Trời mát, đường thông ủng hộ thí sinh

 Sáng 4/7, Đà Nẵng có gần 30.000 thí sinh dự thi trong đó có 27.000 thí sinh dự thi khối A và hơn 1.000 thí sinh dự thi khối V.

 Lường trước tình hình giao thông có thể ách tắc cục bộ tại các hội đồng thi, các lực lượng chức năng, đặc biệt cánh sinh viên tình nguyện đã có mặt tại các chốt giao thông từ 6h sáng để đảm bảo giao thông thông suốt.

Tại Hội đồng thi trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, chưa đến 6h sáng, từng dòng thí sinh và phụ huynh đưa con đi thi đã đổ về trước cổng trường thi. Nguyễn Anh Quân (quê Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết: “Em thuê phòng trọ gần địa điểm thi, chưa đến 500m, nhưng cũng lo dậy từ sáng sớm. Người cứ nôn nao không ngủ thêm được, đem trang hệ thống kiến thức ra ôn tập lại rồi sửa soạn đến trường thi luôn”.

Cơn mưa chiều tối hôm trước đã làm dịu mát không khí buổi sáng thi môn đầu tiên, phần nào giải tỏa tâm lý cho thí sinh chính thức bước vào kỳ thi quan trọng trong đời.

Theo Thanh tra Bộ GD&ĐT sáng 4/7, các đoàn thanh tra của Bộ sẽ đi kiểm tra một số điểm thi. Bộ đã yêu cầu các địa phương tăng cường cơ sở vật chất, lực lượng an ninh để phòng chống việc kẻ gian lợi dụng sơ hở để cướp đề, ném bài làm...

Thống kê chiều 3/7 của Bộ GD&ĐT cho thấy, tỷ lệ thí sinh dự thi lần 1 đạt 66%, tăng 1% so với năm ngoái. Số thí sinh dự thi đạt hơn 600.000.

Cơn mưa rả rích kéo dài từ đêm qua khiến các sĩ tử Hà Nội bước vào buổi thi môn Toán thêm bộn bề. Lùm xùm áo mưa, ô dù, thế mà vẫn ướt. Bù lại, không khí mát mẻ sẽ xoa đỡ căng thẳng khi làm bài. Chỉ thương bố mẹ ở ngoài, đợi chờ với mưa… Dưới đây là chùm ảnh thí sinh Hà Nội “đội” mưa đi thi

Nhiều thí sinh đến trường thi không tránh khỏi bị ướt
Không có bố mẹ đưa đi thi nhưng Trần Mạnh Hùng lại được anh trai đưa đến cổng trường thi khi mới 5h30 sáng. Hùng cho biết: “Sợ tắc đường nên em rời nhà trọ từ 5h sáng, đến gần cổng trường hai anh em ăn bánh mỳ rồi em thì vào phòng thi còn anh đi về để đi làm”.
Bùi Ngọc Trang (quê Kim Bôi, Hòa Bình) cùng người chú Bùi Thế Mạnh đang xem lại các loại giấy tờ cần thiết trước khi đi thi. Năm nay Trang thi vào trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Một đêm mất ngủ vì lo cho con, sáng lại phải đội mưa đưa con đến trường thi nên bác Trịnh Xuân Thời tỏ ra khá mệt mỏi
Ông Nguyễn Văn Tuyên thì đội mưa tranh thủ ăn chiếc bánh mỳ ngóng về phòng thi của con
Cũng như bác Thời, ông Tuyên, các ông bố bà mẹ khác cũng không yên tâm quay xe đi khi con vào trường thi, đành "đợi chờ trong cơn mưa"
Thí sinh và người nhà ướt lép nhép tại điểm thi ĐH GTVT.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 600.000 thí sinh đại học bắt đầu so tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO